Dòng sự kiện:
Ông Trump 'chùn tay' trước sức ép thương chiến với Trung Quốc
14/08/2019 18:37:10
Chính quyền Donald Trump vừa thông báo lùi thời gian áp mức thuế 10% lên hàng hóa điện tử nhập khẩu từ Trung Quốc đến ngày 15/12.

Quyết định này được áp dụng với các sản phẩm điện thoại di động, máy tính xách tay cùng nhiều mặt hàng tiêu dùng sản xuất ở Trung Quốc như đồ chơi, quần áo… mà lẽ ra bị đánh thuế từ ngày 1/9 như kế hoạch ban đầu.

Lượng hàng trong danh sách chiếm tới hơn một nửa tổng 300 tỷ USD hàng hóa nhập từ Trung Quốc mà ông Trump hôm 1/8 tuyên bố sẽ áp thuế 10%.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: UPI)

"Chúng tôi làm điều này cho mùa Giáng sinh, trong trường hợp một số mức thuế có tác động nào đó tới người tiêu dùng Mỹ, mà vốn vẫn như chưa có gì đến nay", ông Trump nói với các phóng viên trước khi lên đường tới dự một sự kiện về chính sách năng lượng ở bang Pennsylvania. "Tác động duy nhất mới chỉ là chúng ta đã gom được gần 60 tỷ USD từ Trung Quốc…".

Ông Trump thường xuyên tuyên bố Trung Quốc là bên phải gánh chi phí thuế quan, nhưng trên thực tế chính các công ty nhập khẩu Mỹ phải chi trả. Tạp chí Politico dẫn lời nhiều chuyên gia phân tích coi quyết định lùi mốc thời gian áp thuế là thừa nhận ngầm của Nhà Trắng về thực tế này, đồng thời là tính toán có lợi về chính trị.

"Điều đáng chú ý, sự trì hoãn này mâu thuẫn khá rõ với tuyên bố của ông Trump rằng phía Trung Quốc phải trả thuế. Nếu họ phải trả thì cớ sao chúng ta lại hoãn? Câu trả lời: Ông ấy không muốn là anh chàng Grinch đánh cắp lễ Giáng sinh", Bill Reinsch, một chuyên gia chính sách thương mại tại Trung tâm Các nghiên cứu quốc tế và chiến lược, bình luận.

Thượng nghị sĩ Dân chủ Ron Wyden của bang Oregon, cáo buộc ông Trump theo đuổi cuộc chiến thương mại với Trung Quốc mà không có mục đích thực sự nào ngoài tự tô vẽ cho mình.

"Thông báo hôm nay càng cho thấy thuế quan của Trump luôn trở thành tâm điểm chú ý nếu ông ấy muốn. Hoãn tăng thuế đối với máy chơi game video và đồ chơi mang lại cho ông Trump một cú huých thị trường chứng khoán mà ông ấy muốn, nhưng ông sẽ vẫn đánh thuế vào sách vở, đồ dùng học tập và quần áo vốn sẽ khiến tầng lớp lao động bị tác động nặng nhất".

Trong khi đó, một bài viết trên Bloomberg cho rằng Tổng thống Trump đã phải cúi đầu trước áp lực từ các doanh nghiệp Mỹ và trước lo lắng của dư luận về viễn cảnh sụp đổ kinh tế do thương chiến cới Trung Quốc.

Hoãn áp thuế "là một tín hiệu tích cực", Jan Hatzius - nhà kinh tế trưởng của Tập đoàn Goldman Sachs Group Inc – đánh giá. "Nó cho thấy sự gián đoạn trong các thị trường tài chính trong những ngày qua có thể khiến Nhà Trắng giảm bớt lập trường".

Tuy các thị trường đã có phản ứng tích cực sau quyết định của ông Trump nhưng một số doanh nghiệp vẫn bày tỏ bất bình vì gặp khó khăn khi hoạch định chính sách và ra quyết định kinh doanh.

David French, một phát ngôn viên của Hiệp hội Bán lẻ quốc gia Mỹ, nói rằng tổ chức này thấy hài lòng với quyết định mới của ông Trump nhưng vẫn tỏ ra thận trọng.

"Bất ổn tiếp diễn với các doanh nghiệp và người tiêu dùng Mỹ là một lực cản đối với nền kinh tế. Những gì chúng tôi thực sự cần là một chiến lược hiệu quả để giải quyết các hành xử thương mại bất công của Trung Quốc bằng cách hợp tác với các đồng minh thay vì sử dụng các đòn thuế đơn phương gây mất việc làm ở Mỹ và gây thiệt cho người tiêu dùng", ông French nói.

Theo VietNamNet

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến