Dòng sự kiện:
Ông Trump đặt cược vào triển vọng phục hồi kinh tế mạnh mẽ trong 2021
25/05/2020 19:45:55
Tổng thống Donald Trump đang kêu gọi người dân tin tưởng và trao cho ông một nhiệm kỳ bốn năm nữa với lời hứa hẹn nền kinh tế đầu tàu thế giới sẽ phục hồi mạnh mẽ trong năm 2021.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trong bối cảnh kinh tế Mỹ đang đối mặt với một cuộc suy thoái nghiêm trọng, với hơn 38 triệu người mất việc làm, Tổng thống Donald Trump đang kêu gọi người dân tin tưởng và trao cho ông một nhiệm kỳ bốn năm nữa với lời hứa hẹn nền kinh tế đầu tàu thế giới sẽ phục hồi mạnh mẽ trong năm 2021.

Không chỉ đề cập đến mốc thời gian năm sau, mà Tổng thống Trump còn đưa ra quý 4 năm nay như một mốc phục hồi của nền kinh tế, với những “con số tuyệt vời.”

Nhưng phải đến năm 2021 các báo cáo kinh tế của quý 4/2020 mới được công bố. Số liệu sơ bộ cho quý 3 sẽ được công bố vào ngày 29/10, vài ngày trước cuộc bầu cử Tổng thống sẽ diễn ra vào ngày 3/11. Và nhiều ý kiến cho rằng đến ngày bầu cử, tỷ lệ thất nghiệp có thể vẫn ở mức hai con số.

Thế nhưng, Tổng thống Trump và nhóm vận động tranh cử của ông đang kỳ vọng có thể thuyết phục được công chúng rằng ông là ứng cử viên có thể lật ngược tình thế, dù họ đặt mốc thời gian cho sự phục hồi kinh tế vào năm sau.

Tuy nhiên, giới chuyên gia cảnh báo rằng viễn cảnh mà Tổng thống Trump hứa hẹn là bất khả thi khi tính đến mức độ nghiêm trọng của cuộc suy thoái lần này.

Theo Văn phòng Ngân sách Quốc hội, nền kinh tế lớn nhất thế giới này sẽ phải mất nhiều năm mới có thể phục hồi.

Tổng thống Trump đã và đang khuyến khích các bang nới lỏng các lệnh hạn chế và mở cửa trở lại nền kinh tế. Nhưng điều đó không có nghĩa là việc làm sẽ quay trở lại, và người dân Mỹ vẫn đang rất thận trọng khi quay lại cuộc sống bình thường.

Ông Michael Steel, một chiến lược gia chính trị của đảng Cộng hòa, nhận định cuộc bầu cử năm nay sẽ dựa nhiều vào thực tế, hơn là những thông điệp.

Ông cho biết Tổng thống Trump đang đặt cược bằng cách mở cửa nền kinh tế dù các chuyên gia y tế cho rằng chưa đến lúc.

Nếu kinh tế phục hồi mạnh mẽ và tốc độ lây nhiễm COVID-19 vẫn ổn định hay giảm xuống, ông sẽ có được sự ủng hộ của cử tri Mỹ. Nhưng ngược lại, nếu tình hình thất nghiệp vẫn tràn lan và số ca lây nhiễm và tử vong do dịch COVID-19 tiếp tục tăng cao, triển vọng thắng cử của vị tổng thống này sẽ trở nên mong manh hơn.

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến