Dòng sự kiện:
Ông Trump để ngỏ khả năng chạy đua ghế chủ tịch Hạ viện
05/06/2021 18:39:06
Cựu Tổng thống Donald Trump để ngỏ khả năng chạy đua vào Hạ viện Mỹ sau khi rời Nhà Trắng.


Cựu Tổng thống Donald Trump (Ảnh: AP).

Trong cuộc phỏng vấn với người dẫn chương trình phát thanh Wayne Allyn Root ngày 4/6, khi được hỏi về khả năng chạy đua vào Hạ viện trong cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2022, cựu Tổng thống Donald Trump nói: "Đây là điều thú vị".

Trước đó, Steve Bannon, cựu cố vấn của ông Trump, từng đề cập ý tưởng ông Trump sẽ chạy đua trở thành chủ tịch Hạ viện.

Ông Trump nói rằng một số người khác đề nghị ông chạy đua vào Thượng viện.

"Đó là ý tưởng rất thú vị. Nhưng ý tưởng của ông (chạy đua vào Hạ viện) hay hơn nhiều", ông Trump nói với người dẫn chương trình.

Người đang giữ chức Chủ tịch Hạ viện là nghị sĩ Nancy Pelosi. Bà Pelosi cũng từng có những phát ngôn gay gắt nhằm vào ông Trump, ngay cả khi ông còn đang đương nhiệm.

Trong một động thái chưa từng có tiền lệ trong buổi đọc thông điệp liên bang Mỹ, bà Pelosi đã xé bài phát biểu của cựu Tổng thống Trump hồi tháng 2 năm ngoái tại trụ sở quốc hội. Chủ tịch Hạ viện chỉ trích bài phát biểu này "đầy thông tin sai lệch".

Kể từ sau thất bại trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020, ông Trump từng nhiều lần ngụ ý sẽ trở lại Nhà Trắng trong cuộc bầu cử năm 2024.

Trong khi đó, những đồn đoán về chiến dịch chạy đua vào Hạ viện và lãnh đạo Hạ viện của ông Trump không được dư luận chú ý nhiều.

Tuy vậy, ý tưởng trên cũng cho thấy sự kỳ vọng của nhiều đảng viên Cộng hòa về việc ông Trump sẽ quay trở lại chính trường.

Công tác chuẩn bị cho một cuộc chạy đua vào Hạ viện sẽ rất phức tạp đối với ông Trump. Cho đến nay, cựu Tổng thống chủ yếu tập trung vào việc dành sự ủng hộ cho các ứng viên sẽ tham gia cuộc bầu cử giữa kỳ.

Đảng Cộng hòa được cho là đang tìm cách để giữ ông Trump và cử tri ủng hộ ông trong quỹ đạo của mình. Họ lo ngại rằng, nếu không có sự hợp tác của ông Trump, đảng Cộng hòa sẽ mất đi một nguồn tài trợ chính trị khổng lồ cho chiến dịch tranh cử giữa kỳ mà họ hy vọng có thể giành lại quyền kiểm soát quốc hội vào năm 2022.

Sở dĩ ông Trump vẫn duy trì được ảnh hưởng với đảng Cộng hòa là do nhiều yếu tố. Trong đó, yếu tố quan trọng là những kịch bản bất lợi sẽ xảy ra với đảng Cộng hòa khi ông không đứng về phía họ.

Một lý giải khác nữa cho việc ông Trump vẫn có ảnh hưởng lớn đến đảng Cộng hòa đó là ông có thể tìm cách trả đũa những người trong đảng đã quay lưng với ông.

Mặc dù gần như không xuất hiện nhiều sau khi rời Nhà Trắng và bị khóa các tài khoản mạng xã hội, nhưng ông Trump đã phát đi thông điệp rõ ràng rằng ông sẽ dùng ảnh hưởng của mình chống lại những thành viên Cộng hòa "bất trung".

Thăm dò cử tri của đảng Cộng hòa cho thấy ông Trump có nhiều lợi thế để giành được đề cử trở thành ứng viên tổng thống của đảng trong cuộc bầu cử năm 2024. Trong tuyên bố phản đối quyết định đình chỉ tài khoản của Facebook hôm 4/6, ông Trump tiếp tục ngụ ý rằng ông có thể tranh cử thêm một nhiệm kỳ nữa tại Nhà Trắng .

Tác giả: Thành Đạt

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến