Dòng sự kiện:
Ông Trump dồn dập gây sức ép lật kèo bầu cử vào giờ chót
06/01/2021 10:29:49
Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng, cấp phó Mike Pence của ông có thẩm quyền đảo ngược kết quả bỏ phiếu đại cử tri trong cuộc bầu cử tổng thống.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Phó tổng thống Mike Pence (Ảnh: Reuters)

Một ngày trước khi quốc hội Mỹ họp lưỡng viện để xác nhận kết quả bầu cử và công bố tổng thống đắc cử, Tổng thống Trump liên tiếp gây sức ép đảo ngược kết quả lên Phó tổng thống Mike Pence - người sẽ chủ trì phiên họp ngày 6/1 này. "Phó tổng thống (Mike Pence) có thẩm quyền bác bỏ các đại cử tri được lựa chọn dựa trên gian lận", ông Trump viết trên Twitter ngày 5/1.

Trước đó, trong cuộc vận động ở Dalton, bang Georgia, chủ nhân Nhà Trắng cũng nói rằng: "Tôi hy vọng Mike Pence sẽ làm những điều vì chúng ta. Tôi hy vọng Phó tổng thống tuyệt vời của chúng ta sẽ làm điều đó. Ông ấy là một người tuyệt vời. Tất nhiên, nếu ông ấy không làm, tôi sẽ không thích ông ấy lắm".

Ông Pence đang chịu sức ép lớn khi ông với vai trò Chủ tịch Thượng viện sẽ chủ trì cuộc họp lưỡng viện quốc hội vào ngày 6/1 để xác nhận kết quả bỏ phiếu đại cử tri của các bang và tuyên bố tổng thống đắc cử. Ông hoặc phải công nhận ứng viên Dân chủ Joe Biden là tổng thống đắc cử hoặc sẽ "lật kèo" theo ý muốn của Tổng thống Trump.

Tuy nhiên, các chuyên gia chỉ ra rằng, ông Pence chỉ có vai trò xác nhận, không có thẩm quyền đảo ngược kết quả bằng việc chấp nhận hay bác bỏ phiếu đại cử tri ở bang nào đó.

Để "vừa lòng" các bên, ông Pence cuối tuần qua tuyên bố ủng hộ nỗ lực của nhóm nghị sĩ Cộng hòa muốn "lật kèo" bầu cử nhưng "trong thẩm quyền theo quy định của luật pháp". Ông cũng cam kết sẽ lắng nghe các khiếu nại, lắng nghe bằng chứng tại phiên họp ngày 6/1.

Tác giả: Minh Phương (Theo Guardian)

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến