Dòng sự kiện:
Ông Trump đón tin vui từ Tòa án Tối cao
23/12/2023 14:20:00
Tòa án Tối cao Mỹ ngày 22/12 ra phán quyết có lợi cho cựu Tổng thống Donald Trump liên quan đến cuộc điều tra về nghi vấn ông Trump cố gắng can thiệp kết quả bầu cử năm 2020.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tháng 8/2023, công tố viên đặc biệt Jack Smith do Bộ Tư pháp Mỹ chỉ định đã truy tố ông Trump với cáo buộc cố gắng can thiệp kết quả bầu cử năm 2020.

Các luật sư của ông Trump khi đó bác bỏ cáo buộc, nói thân chủ hành động “với trọng trách của một tổng thống” và cho rằng ông Trump được hưởng quyền miễn trừ truy tố.

Hôm 11/12, công tố viên Smith đưa vụ việc lên Tòa án Tối cao, đề nghị tòa ra phán quyết về việc ông Trump có được hưởng quyền miễn trừ truy tố hay không. Nếu không, phiên tòa xét xử có thể chính thức bắt đầu vào ngày 4/3/2024.

Đến ngày 22/12,Tòa án Tối cao Mỹ đã bác bỏ kiến nghị xét xử của của công tố viên Smith. Tòa không trả lời liệu ông Trump có được hưởng quyền miễn trừ truy tố hay không, nhưng từ chối cho phép ông Smith đẩy nhanh quy trình tố tụng.

 

Vụ việc sẽ được chuyển xuống tòa án ở Washington D.C thụ lý. Sau khi tòa ở Washington D.C ra phán quyết, bên thua kiện có thể tiếp tục nộp đơn lên Tòa án Tối cao.

Theo báo Nga RT, với phán quyết mới của Tòa án Tối cao, phe Dân chủ nhiều khả năng sẽ không thể đưa ông Trump ra xét xử trước cuộc bầu cử tổng thống. Một khi ông Trump chính thức trở thành ứng viên tổng thống, các vụ kiện pháp lý sẽ phải dời lại cho đến khi bầu cử kết thúc.

Đội ngũ của ông Trump đã nhiều lần khẳng định mong muốn dời lại các vụ kiện tụng cho đến sau cuộc bầu cử tổng thống. Nếu tái đắc cử, ông Trump có thể ký sắc lệnh ân xá cho chính mình.

Trước mắt, ông Trump đang đối mặt với rắc rối pháp lý mới khi tòa thượng thẩm bang Colorado tuần này ra phán quyết xóa tên cựu Tổng thống khỏi danh ứng viên tranh cử của bang.

Đội ngũ tranh cử của ông Trump đã khẳng định sẽ sớm nộp đơn kháng cáo lên Tòa án Tối cao. Ông Trump có thời hạn đến ngày 4/1 để nộp đơn kháng cáo trước khi phán quyết chính thức có hiệu lực.

Tác giả: Đăng Nguyễn - RT

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến