Dòng sự kiện:
Ông Trump tiết lộ điều kiện gỡ cấm vận Nga
21/08/2018 14:48:43
Tổng thống Mỹ Donald Trump tỏ ra cứng rắn trong quan hệ với Nga và nêu một số điều kiện tiên quyết cho việc gỡ bỏ các lệnh cấm vận chống Moscow.

Trong cuộc phỏng vấn mới với hãng thông tấn Anh Reuters, Tổng thống Trump cho hay, ông có thể cân nhắc gỡ bỏ các biện pháp trừng phạt Nga nếu Moscow nhượng bộ Washington trong các vấn đề như Syria và Ukraina.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

"Tôi hiện không xem xét gỡ bỏ cấm vận. Tôi sẽ cân nhắc việc đó nếu họ (Nga) làm điều gì đó tốt cho chúng tôi... Nói một cách khác, tôi sẽ không xem xét bỏ các biện pháp trừng phạt, dù chỉ trong thời gian ngắn, trừ phi có tiến triển... Chúng tôi có rất nhiều thứ chung. Chúng tôi có rất nhiều thứ có thể làm tốt cho nhau", ông Trump nói thêm.

Hiện vẫn chưa rõ các lệnh cấm vận chống Moscow mà ông Trump đề cập tới là gì, hay chính xác là Nga cần phải làm gì để được Washington gỡ bỏ các biện pháp trừng phạt.

Theo báo RT, bất chấp các hoài nghi trong chính trường Mỹ về mối quan hệ giữa ông với Điện Kremlin, Tổng thống Trump nhiều lần tuyên bố "không ai cứng rắn với Nga hơn tôi". Chính quyền của ông Trump mới đây đã công bố một loạt biện pháp trừng phạt Moscow tiếp nối các chính sách cấm vận ban hành năm 2014, dưới thời người tiền nhiệm Barack Obama, tiếp sau việc thay đổi chế độ được Mỹ hậu thuẫn ở Ukraina.

Đợt cấm vận đầu tiên của Washington chống Moscow là vào ngày 6/3/2014, 10 ngày trước khi Crưm trưng cầu dân ý ly khai khỏi Ukraina và sáp nhập vào Nga. Chính quyền của Tổng thống Obama khi đó cáo buộc Nga can thiệp, tham gia phá hoại các tiến trình dân chủ và thể chế ở Ukraina.

Đợt cấm vận mới nhất của Washington, dự kiến có hiệu lực từ ngày 22/8 nhằm trừng phạt Moscow vì các cáo buộc đầu độc cha con cựu điệp viên Nga Sergey Skripal ở miền nam Anh hồi tháng 3 vừa qua.

Moscow vẫn nhất quyết bác bỏ các cáo buộc trên. Tại cuộc họp báo sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Nga ở Helsinki, Phần Lan ngày 16/7, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định, hai nước có quan điểm khác biệt về vấn đề Ukraina và Crưm. Người đứng đầu điện Kremlin cũng phủ nhận việc Moscow có dính líu đến vụ mưu sát cựu điệp viên Skripal bằng chất độc thần kinh ở Anh.

Theo VietNamNet

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến