Dòng sự kiện:
Ông Trump trao Kim Jong-un yêu sách 5 điểm về lập trường phi hạt nhân
31/03/2019 13:46:00
Vào cuộc hội đàm tại Hà Nội cuối tháng 2, Tổng thống Trump đã trao cho nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un một tài liệu kêu gọi chuyển giao vũ khí hạt nhân và nhiên liệu sản xuất bom của Bình Nhưỡng cho Washington.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: Reuters.

Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin nắm rõ các cuộc trao đổi cho hay, ông Donald Trump đã trao cho ông Kim Jong-un cả hai phiên bản tiếng Triều Tiên và tiếng Anh về lập trường của Mỹ trong cuộc gặp tại khách sạn Metropole, Hà Nội vào ngày 28/2.

Nguồn tin cho hay, tài liệu này nhằm cung cấp cho phía Triều Tiên một định nghĩa rõ ràng và ngắn gọn về định nghĩa của phía Mỹ trong khái niệm "phi hạt nhân hóa toàn diện và có thể kiểm chứng".

Nội dung bản tiếng Anh của tài liệu này kêu gọi Bình Nhưỡng "tháo dỡ hoàn toàn các cơ sở hạt nhân, từ bỏ chương trình vũ khí hóa sinh và các thiết bị lưỡng dụng liên quan, phá hủy tên lửa đạn đạo, bệ phóng cũng như những cơ sở liên quan".

Ngoài kêu gọi Triều Tiên chuyển giao vũ khí hạt nhân và nhiên liệu sản xuất bom, tài liệu của phía Mỹ cũng có 4 nội dung chủ đạo khác.

Cụ thể, Washington đề nghị Bình Nhưỡng đưa ra tuyên bố toàn diện về chương trình hạt nhân và cho các thanh sát viên Mỹ, quốc tế tiếp cận toàn bộ chương trình; ngừng toàn bộ các hoạt động có liên quan cũng như ngừng xây dựng bất kỳ cơ sở mới nào; phá hủy tất cả cơ sở hạ tầng hạt nhân; đồng thời điều chuyển tất cả các nhà khoa học và kỹ thuật viên chương trình hạt nhân sang hoạt động thương mại.

Đây là lần đầu tiên ông Donald Trump đích thân làm rõ quan điểm của mình về phi hạt nhân hóa với ông Kim Jong-un, nguồn tin nói.

Cũng theo Reuters, dù cả Mỹ và Triều Tiên đều không nêu rõ nguyên nhân trọn vẹn dẫn tới cuộc gặp thượng đỉnh bị rút ngắn hồi cuối tháng 2, nhưng sự tồn tại của tài liệu trên có thể giúp giải thích một phần nguyên nhân.

Reuters đã tiếp cận được văn bản này và cho hay, sự tồn tại của văn bản từng được Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng John Bolton đề cập trong các cuộc phỏng vấn trên truyền hình sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2. Trong các cuộc phỏng vấn, ông Bolton đã không tiết lộ về ý định của Washington nêu trong tài liệu là muốn Triều Tiên chuyển vũ khí hạt nhân và vật liệu phân hạch cho Mỹ.

Tài liệu này dường như cho thấy rõ lập trường lâu nay của ông Bolton về phi hạt nhân hóa theo mô hình Libya mà phía Triều Tiên đã nhiều lần bác bỏ trước đó. Giới phân tích nhận định, điều này có thể khiến phía Triều Tiên cảm thấy bị xúc phạm và khiêu khích.

Theo Lao động

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến