Dòng sự kiện:
Ông Trump tung đòn hiểm, Trung Quốc thề đáp trả tương xứng
10/05/2019 18:45:29
Trung Quốc cho biết nước này rất không vui trước việc Tổng thống Mỹ Donald Trump tăng mức thuế một cách đột biến đối với hàng tỉ đô-la hàng hóa Trung Quốc, và nhấn mạnh sẽ đáp trả tương xứng.

Chính phủ của ông Trump thông báo kế hoạch tăng mức thuế đối với 200 tỉ đô-la hàng hóa Trung Quốc từ 10% lên mức 25%, bắt đầu từ 12h trưa nay 10/5 (theo giờ Việt Nam). Chỉ vài phút sau khi thời hạn để mức thuế đi vào hiệu lực trôi qua, Bắc Kinh đã đưa ra phản hồi.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Reuters

“Trung Quốc nuối tiếc sâu sắc trước những diễn biến vừa qua và sẽ buộc phải thực hiện các biện pháp đáp trả cần thiết”, Bộ Thương mại Trung Quốc tuyên bố. “Chúng tôi hi vọng Mỹ sẽ thỏa hiệp và làm việc với chúng tôi để giải quyết các vấn đề trước mắt, qua sự hợp tác và thảo luận với nhau”.

Các thị trường ở châu Á đã giảm điểm sau phản hồi của Trung Quốc, sau khi phiên giao dịch bắt đầu với dấu hiệu khởi sắc. Chỉ số Nikkei ở Nhật Bản giảm 1% trong phiên giao dịch chiều, trong khi chỉ số Shanhai Composite và Hang Seng ở Hồng Kông đều đánh mất phần tăng điểm sáng nay.

Một phái đoàn Trung Quốc, dẫn đầu bởi Phó thủ tướng Lưu Hạc đã đến Washington hôm 9/5 để thực hiện phiên đàm phán cuối cùng với Mỹ. Dưới tình hình hiện tại, ông Lưu cho biết ông hi vọng sẽ có được những trao đổi hợp lý lẽ và thẳng thắn với phía Mỹ - truyền thông trung ương Trung Quốc cho biết.

Ông Lưu nói thêm, Trung Quốc tin rằng việc tăng mức thuế không phải là giải pháp cho các vấn đề hiện nay và sẽ gây bất lợi cho Trung Quốc, Mỹ và toàn thế giới.

Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Động thái đột ngột của ông Trump trong việc tăng thuế quan đã gây bất ngờ cho các cơ sở kinh doanh ở Mỹ. Các đơn vị nhập khẩu chỉ được thông báo về mức tăng thuế trước 5 ngày.

“Việc tăng thuế sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến công nghiệp, nông nghiệp, và người tiêu dùng ở Mỹ”, ông Jacob Parker, Phó chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Mỹ-Trung Quốc cho biết. Tổ chức này đại diện cho lợi ích của các công ty Mỹ ở Trung Quốc.

“Nó sẽ làm giảm đi khả năng cạnh tranh của các công ty Mỹ, làm giảm hiệu suất của các chuỗi cung ứng toàn cầu của các công ty này, và việc này sẽ dội lại nền kinh tế Mỹ. Đây đơn giản là một khoản thuế đánh lên chính người tiêu dùng Mỹ”, ông Parker nói thêm.

Theo VietNamNet

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến