Dòng sự kiện:
Ông Trump và ông Tập cùng lên tiếng về đàm phán thương mại
05/04/2019 19:45:26
Thông tin từ phía Trung Quốc về đàm phán thương mại có phần lạc quan hơn những gì ông Trump nói...

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc gặp ở Bắc Kinh tháng 11/2017. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 4/4 nói rằng sẽ phải mất vài tuần nữa để đi đến một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc dù hai bên đang có tiến bộ hướng tới một thỏa thuận "rất quan trọng". Về phần mình, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi sớm hoàn tất văn kiện thỏa thuận.

"Chúng tôi còn một số việc phải giải quyết", ông Trump nói với báo giới sau cuộc gặp với Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc tại Nhà Trắng. "Chúng tôi đang xử lý những vấn đề quan trọng".

Ông Lưu Hạc, nhà đàm phán thương mại cấp cao nhất của Trung Quốc, gặp ông Trump sau hai ngày đàm phán ở Washington.

"Có cơ hội rất tốt để đạt một thỏa thuận. Tôi cho rằng điều đó sẽ tuyệt vời đối với cả hai nước", ông Trump nói.

Trái với một số kỳ vọng trước đó, ông Trump không công bố kế hoạch gặp thượng đỉnh với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - cuộc gặp mà hai nhà lãnh đạo dự kiến sẽ ký thỏa thuận thương mại.

"Nếu chúng tôi có một thỏa thuận, thì mới có cuộc gặp thượng đỉnh", ông Trump nói, và cho biết thêm rằng các quan chức Mỹ-Trung có thể mất 4 tuần để hoàn thiện bộ khung cho thỏa thuận và mất thêm 2 tuần để đưa vào các chi tiết của thỏa thuận.

Thông tin từ phía Trung Quốc về đàm phán có phần lạc quan hơn. Hãng thông tấn Tân Hoa Xã sáng 5/4 dẫn lời ông Lưu Hạc nói các nhà đàm phán hai nước đã đạt được sự đồng thuận mới, và hai bên sẽ hoàn tất đàm phán sớm nhất có thể.

Trước đó, Tân Hoa Xã nói rằng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi Mỹ-Trung sớm hoàn tất công tác đàm phán về văn kiện thỏa thuận thương mại.

Nguồn tin là một quan chức cấp cao của chính quyền ông Trump tiết lộ rằng vòng đàm phán thương mại sẽ tiếp tục ở Washington vào ngày thứ Sáu, nhưng hai bên chưa có kế hoạch cho đàm phán tiếp sau đó.

Ông Trump cho biết vẫn còn một số điểm bất đồng giữa hai bên về bảo vệ tài sản trí tuệ, thuế quan và thực thi thỏa thuận, nhưng "chúng tôi đã nhất trí về nhiều vấn đề hơn so với những gì chưa thống nhất được".

Hôm thứ Năm, Đại diện thương mại Mỹ (USTR) Robert Lighthizer nói vẫn còn một vài vấn đề lớn cần giải quyết. Cố vấn thương mại Nhà Trắng Peter Navarro thì nói "chặng cuối của cuộc chạy marathon luôn là chặng dài nhất và khó khăn nhất".

Khi được hỏi về những lợi ích của một thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung đối với Trung Quốc, ông Trump đáp Trung Quốc "sẽ tiếp tục giao thương với Mỹ. Nếu không, sẽ rất khó để chúng tôi cho phép việc đó diễn ra". Tuy nhiên, ông Trump không cho biết cụ thể hơn.

Theo Cục Thống kê Hoa Kỳ, trong năm 2018, kim ngạch thương mại hàng hóa Mỹ-Trung đạt 660 tỷ USD. Trong đó, Mỹ nhập khẩu 540 tỷ USD từ Trung Quốc và xuất khẩu 120 tỷ USD sang Trung Quốc.

Theo VnEconomy

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến