Dòng sự kiện:
Ông Zelensky tiết lộ 'sự bảo đảm' của lãnh đạo Trung Quốc
19/05/2024 09:22:24
Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky cho biết, ông muốn hợp tác với các quốc gia có “ảnh hưởng với Nga” như Trung Quốc. Ông cũng thúc giục Bắc Kinh tham gia hội nghị hòa bình vào tháng tới.

Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky. (Ảnh: Getty)

Ông Zelensky cũng tiết lộ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đảm bảo với ông trong một cuộc điện đàm rằng Bắc Kinh ủng hộ sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, nhưng ông không cho biết cuộc trao đổi diễn ra khi nào.

Tổng thống Ukraine đưa ra thông tin này trong cuộc trả lời phỏng vấn một hãng tin phát sóng ngày 17/5, ngay sau chuyến thăm của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Trung Quốc, nơi hai nước cam kết hợp tác chiến lược sâu sắc hơn.

Bắc Kinh khẳng định quan điểm trung lập đối với cuộc xung đột ở Ukraine và đưa ra đề xuất 12 điểm để chấm dứt chiến sự. Trước khi hội nghị hòa bình cho Ukraine dự kiến ​​​​diễn ra tại Thụy Sĩ vào tháng tới, ông Tập kêu gọi việc đàm phán phải tính đến lập trường của cả hai bên.

Ông Zelensky nói rằng việc thu hút những đối tác toàn cầu như Trung Quốc là rất quan trọng, vì “họ có ảnh hưởng đối với Nga và chúng ta càng có nhiều quốc gia như vậy đứng về phía mình thì Nga càng phải thay đổi”.

Nhấn mạnh đến sự bảo đảm mà ông Tập đưa ra trong cuộc điện đàm về toàn vẹn lãnh thổ, ông Zelensky nói thêm: “Họ ủng hộ, nhưng những gì họ sẽ làm thì chúng tôi vẫn chưa rõ”.

Cuộc điện đàm duy nhất được biết đến giữa ông Zelensky và nhà lãnh đạo Trung Quốc diễn ra vào tháng 4 năm ngoái.

Ông Zelensky cho biết ông muốn gặp đại diện Trung Quốc tại cuộc đàm phán quốc tế ở Thụy Sĩ vào tháng tới, nhằm mở đường cho tiến trình hòa bình ở Ukraine.

 

Tổng thống Thụy Sĩ Viola Amherd cho biết, đến nay đã có hơn 50 quốc gia xác nhận cử phái đoàn dự hội nghị.

Bắc Kinh chưa xác nhận, dù Đại sứ Trung Quốc tại Thụy Sĩ Wang Shihting cho biết hồi tháng 3 rằng nước này đang xem xét tham gia.

Cho đến nay, Nga chưa tham gia bất kỳ vòng nào trong số 4 vòng đàm phán hòa bình quốc tế đã diễn ra và cũng sẽ không tham gia cuộc sắp tới. Trước đó, Trung Quốc tham dự hội nghị về Ukraine do Ả-rập Xê-út chủ trì.

Trong chuyến công du 6 ngày đến châu Âu vừa qua, ông Tập bác bỏ cáo buộc rằng Bắc Kinh ủng hộ chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine. Ông nói rằng Trung Quốc “phản đối việc sử dụng cuộc khủng hoảng Ukraine để rũ bỏ trách nhiệm hoặc bôi nhọ nước thứ ba và kích động một cuộc Chiến tranh Lạnh mới”.

Tuy nhiên, ông đã cùng Tổng thống Pháp Emmanuel Macron kêu gọi đình chiến toàn cầu trong Olympic Mùa hè sắp tới ở Paris.

 Tác giả: Bình Giang/Theo CNN 
Theo: Tiền Phong
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến