Dòng sự kiện:
OPEC+ sẽ làm 'bất cứ điều gì cần thiết' để hỗ trợ giá dầu
06/07/2023 11:01:09
Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia nhấn mạnh thị trường năng lượng sẽ không bị "bỏ mặc" và chính sách sản lượng mới được công bố là nỗ lực rất lớn để mọi người có thể thấu hiểu các nỗ lực của OPEC+.

Công nhân làm việc tại một nhà máy lọc dầu. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman, cho biết Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) cùng các nhà sản xuất liên minh, còn gọi là OPEC+, sẽ tiếp tục theo đuổi các nỗ lực nhằm ổn định thị trường dầu mỏ và sẽ làm "bất cứ điều gì cần thiết" để hỗ trợ giá dầu.

Phát biểu tại Hội thảo Quốc tế OPEC lần thứ 8 diễn ra ở thủ đô Vienna của Áo ngày 5/7, ông Abdulaziz nhấn mạnh thị trường năng lượng sẽ không bị "bỏ mặc" và chính sách sản lượng được công bố ngày 4/6 là nỗ lực rất lớn để mọi người có thể thấu hiểu các nỗ lực của OPEC+.

Tuyên bố của ông Abdulaziz được đưa ra sau khi Saudi Arabia thông báo sẽ gia hạn quyết định cắt giảm sản lượng tự nguyện 1 triệu thùng/ngày thêm 1 tháng.

Trước đó, nhà xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới này thông báo sẽ tự nguyện cắt giảm sản lượng 1 triệu thùng/ngày trong tháng 7/2023.

Nga cũng sẽ cắt giảm lượng dầu xuất khẩu dầu 500.000 thùng/ngày trong tháng 8/2023, bên cạnh các mức cắt giảm sản lượng được công bố trước đó.

Ông Abdulaziz khẳng định việc Nga cắt giảm xuất khẩu dầu là tự nguyện chứ không phải "bị áp đặt," nói thêm rằng OPEC sẽ tiếp tục tăng cường tính minh bạch trên thị trường bằng cách hợp tác với các bên thứ ba và các tổ chức độc lập để xác minh năng lực sản xuất của các nước thành viên.

Trong khi đó, Bộ trưởng Năng lượng Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) Suhail Al Mazrouei cho biết nước này sẽ không tham gia vào bất kỳ đợt cắt giảm sản lượng tự nguyện bổ sung nào.

Ông Mazrouei nói thêm việc cắt giảm sản lượng tự nguyện của OPEC và các nhà sản xuất ngoài khối này đã góp phần đảm bảo sự ổn định của thị trường dầu mỏ toàn cầu.

Theo ông Mazrouei, OPEC+ có thể cần kết nạp thêm các thành viên mới vì điều này sẽ giúp cho công việc của OPEC+ trở nên dễ dàng hơn.

OPEC+ hiện chiếm khoảng 40% tổng lượng dầu thô thế giới. Tháng trước, liên minh gồm 23 quốc gia sản xuất dầu mỏ này đã thống nhất tuân thủ chính sách sản lượng hiện tại cho đến cuối năm 2024.

Tổng mức cắt giảm sản lượng hiện nay của OPEC+ là 3,66 triệu thùng/ngày, tương đương khoảng 3,7% nhu cầu toàn cầu, bao gồm mức giảm 2 triệu thùng/ngày đã được thống nhất vào năm ngoái và mức giảm tự nguyện 1,66 triệu thùng/ngày được công bố hồi tháng 4/2023./.

Tác giả: Nguyễn Trường

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags : giá dầu , opec
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến