Dòng sự kiện:
Pakistan: Các bên đàm phán chọn lãnh đạo lâm thời trước thềm bầu cử
11/08/2023 10:15:06
Theo hiến pháp, hai bên sẽ có 3 ngày để ra quyết định về vị trí lãnh đạo lâm thời, nếu không, nhiệm vụ này sẽ được giao cho một ủy ban của quốc hội.

Tòa nhà Quốc hội Pakistan tại Islamabad ngày 9/8/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Văn phòng Thủ tướng Pakistan cho biết sau vòng đàm phán đầu tiên chiều 10/8, Thủ tướng Shehbaz Sharif và lãnh đạo phe đối lập Raja Riaz chưa đạt đồng thuận về vị trí lãnh đạo lâm thời chịu trách nhiệm giám sát cuộc tổng tuyển cử sẽ diễn ra vào tháng 11 tới. Hai bên đã nhất trí tiếp tục thảo luận vào ngày 11/8.

Phát biểu với báo giới sau cuộc họp tại Văn phòng Thủ tướng ở Islamabad, ông Riaz cho biết "vẫn chưa nhất trí được” về các ứng cử viên do hai bên đề xuất.

Theo hiến pháp, hai bên sẽ có 3 ngày để ra quyết định về vị trí lãnh đạo lâm thời. Nếu không, nhiệm vụ này sẽ được giao cho một ủy ban của quốc hội.

Ủy ban Bầu cử Pakistan sẽ là cơ quan ra quyết định cuối cùng trong trường hợp ủy ban của quốc hội cũng không đạt được đồng thuận.

Hạ viện Pakistan đã được giải tán ngày 9/8, tức là 3 ngày trước khi kết thúc nhiệm kỳ 5 năm vào ngày 12/8.

Tổng tuyển cử sẽ được tổ chức trong vòng 90 ngày kể từ khi Quốc hội giải tán nhưng có thể được hoãn vài tháng vì ủy ban bầu cử cần xác định lại đơn vị bầu cử theo số liệu thống kê dân số mới.

Giới phân tích nhận định việc hoãn cuộc bầu cử có thể làm gia tăng bất ổn ở quốc gia Nam Á này.

Pakistan rơi vào tình trạng bất ổn chính trị kể từ khi cựu Thủ tướng Imran Khan bị phế truất hồi tháng 4 năm ngoái, đỉnh điểm là việc ông bị bỏ tù vì tội danh tham nhũng./.

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến