Dòng sự kiện:
PAN tăng trưởng ấn tượng nhờ nông dược và gạo
27/01/2024 12:15:56
Kết quả kinh doanh quý IV/2023 của Tập đoàn PAN đạt tăng trưởng mạnh hầu hết các mảng chính. Do đó, năm 2023 lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ đạt tăng trưởng trên 9%.


Hoạt động sản xuất tại Vinaseed - Thành viên Tập đoàn PAN. Ảnh: PAN 

Công ty cổ phần Tập đoàn PAN (HSX: PAN) vừa công bố báo cáo tài chính quý IV và cả năm 2023. Theo đó kết quả kinh doanh quý IV/2023 của tập đoàn đạt tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ khi hầu hết các mảng chính đều có kết quả ấn tượng. Lũy kế cả năm, lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ đạt tăng trưởng trên 9% và vượt mức kế hoạch kinh doanh.

Doanh thu thuần quý IV của công ty đạt 4.196 tỷ đồng, tăng 7,6% so với cùng kỳ, chủ yếu đóng góp bởi mức tăng trưởng tốt của lĩnh vực nông nghiệp, đặc biệt là mảng nông dược với tăng trưởng 37%, trong khi chứng kiến mức suy giảm nhẹ của doanh thu tại mảng bánh kẹo và hạt điều. 

Tỷ suất lợi nhuận gộp hợp nhất tăng thêm 1 điểm % lên 23,8%, đóng góp vào mức tăng trưởng ấn tượng của các chỉ tiêu lợi nhuận khi lợi nhuận trước thuế đạt 424 tỷ, tăng 46% và lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ đạt 206 tỷ, tăng 45% so với cùng kỳ. 

Mức tăng trưởng cao của lợi nhuận được đóng góp bởi kết quả từ mảng nông dược khi lợi nhuận trước thuế của mảng kinh doanh này tăng trưởng hơn gấp 2 lần so với quý IV/2022, khi chi phí đầu vào giảm mạnh so với cùng kỳ và công ty với doanh thu tăng trưởng cao đạt mức tối ưu hóa cao hơn về các chi phí; trong đó có chi phí bán hàng giảm 5%.

Ngoài ra, mảng bánh kẹo cũng có tăng trưởng mạnh về lợi nhuận trong quý IV, khi đạt mức tăng trên 80%. Các mảng kinh doanh chủ yếu khác cũng có tăng trưởng lợi nhuận rất khả quan: mảng tôm lợi nhuận trước thuế tăng trưởng 34%; mảng giống cây trồng, gạo tăng 37%.

Việc lợi nhuận tăng trưởng mạnh mẽ trong quý IV - 2023 đánh dấu sự phục hồi rõ nét trong hoạt động sản xuất kinh doanh của PAN cũng như thể hiện khả năng đương đầu với khó khăn để thích ứng linh hoạt của hầu hết các mảng kinh doanh chính.

Tính chung cả năm 2023, doanh thu hợp nhất của PAN đạt 13,2 nghìn tỷ đồng, giảm nhẹ 3% so với năm 2022 và hoàn thành 90% kế hoạch doanh thu 2023. Doanh thu giảm nhẹ và không đạt kế hoạch kinh doanh chủ yếu do sự suy giảm của lĩnh vực thủy sản (-11%) và thực phẩm đóng gói (-8%) do tác động của diễn biến thị trường chung trong nước và xuất khẩu. Mức giảm này được bù đắp bởi tăng trưởng doanh thu của lĩnh vực nông nghiệp (+9%) với động lực tăng trưởng chính đến từ mảng kinh doanh nông dược và mảng gạo đóng gói, trong bối cảnh giá lúa tăng cao.

Lĩnh vực nông nghiệp, đặc biệt là mảng nông dược đã tăng trưởng rất mạnh trong năm 2023 khi doanh thu tăng 10% và lợi nhuận tăng tới hơn 30%. Giá lúa và sầu riêng xuất khẩu cao kỷ lục dẫn đến việc người nông dân đầu tư hơn cho canh tác, nhu cầu và giá bán nông dược cũng tăng theo. Ngoài ra, công ty quản lý tốt hệ thống phân phối nên hàng hóa được luân chuyển kịp thời trên toàn hệ thống hỗ trợ cho gia tăng biên lợi nhuận.

Mảng gạo đóng gói cũng đóng góp đáng kể vào lợi nhuận chung khi tận dụng tốt cơ hội giá gạo tăng cao để thúc đẩy biên lợi nhuận. Kết quả, biên lợi nhuận gộp của mảng gạo tăng trưởng mạnh từ 9% lên hơn 15% trong năm 2023. 

Năm 2023, lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ đạt 408 tỷ,tăng trưởng trên 9% so với 2022. Mặc dù trong lợi nhuận 2022 có ghi nhận lợi nhuận bất thường từ chuyển nhượng nhà máy. Nếu loại bỏ khoản lợi nhuận bất thường này khi so sánh thì lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh cốt lõi năm 2023 đạt tăng trưởng tới 23% so với cùng kỳ.

Năm 2024, tập đoàn kỳ vọng sẽ tiếp tục có tăng trưởng mạnh mẽ trong sản xuất kinh doanh với các động lực: lĩnh vực thủy sản (đóng góp doanh thu lớn nhất) được dự báo sẽ có sự phục hồi mạnh mẽ; lĩnh vực nông nghiệp sẽ tiếp tục đà tăng trưởng và mang lại hiệu quả cao khi đã đạt lợi thế tối ưu về chi phí nhờ quy mô; lĩnh vực thực phẩm đóng gói (bánh kẹo, hạt, nước mắm, cà phê) tiếp tục mở rộng khai thác thị trường xuất khẩu đầy tiềm năng trong khi nhu cầu từ thị trường nội địa vẫn trên đà hồi phục.

Tác giả: Bích Hồng

Theo: Bnews
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến