Petrolimex: Bất đồng quan điểm hạch toán 200 tỷ hoàn thuế
01/09/2016 18:26:41
ANTT.VN – Theo ý kiến của đơn vị kiểm toán, nếu Petrolimex ghi nhận thêm khoản thuế nhập khẩu được hoàn gần 200 tỷ đồng vào kết quả kinh doanh thì lợi nhuận Tập đoàn sẽ tăng và thuế Thu nhập doanh nghiệp phải nộp cũng sẽ tăng tương ứng.

Tin liên quan

Theo báo cáo tài chính soát xét bán niên 2016 của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) vừa công bố, đơn vị kiểm toán là KPMG đã đưa ra kết luận ngoại trừ về khoản tiền hoàn thuế nhập khẩu xăng dầu với giá trị lên tới gần 200 tỷ đồng.

Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2016, Petrolimex đã nhận khoản hoàn thuế nhập khẩu trị giá 198,8 tỷ đồng cho khoản chênh lệch giữa thuế nhập khẩu ưu đãi thông thường và thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của các hiệp định thương mại khu vực đối với một số mặt hàng xăng dầu nhập khẩu trong năm 2015 được các chi cục Hải quan hoàn lại trong năm 2016.

Trong năm 2015, Petrolimex đã quyết định không ghi nhận khoản thuế được hoàn trên mà chỉ hạch toán số thuế được hoàn thực nhận do Ban Tổng giám đốc Tập đoàn đánh giá khả năng nhận được khoản hoàn thuế nhập khẩu theo chương trình ưu đãi thuế quan trên là “không chắc chắn”.

Điều đáng lưu ý ở đây là tuy chưa hề được ghi nhận tăng khoản phải thu nhà nước trong các kỳ báo cáo trước nhưng khi thay đổi quan điểm hạch toán, Petrolimex lại ghi giảm khoản mục Thuế và các khoản phải thu Nhà nước trên Bảng cân đối kế toán.

KPMG cho rằng, nếu Petrolimex ghi nhận khoản tiền này vào khoản mục Doanh thu trong Báo cáo KQKD thì lợi nhuận trước thuế sẽ tăng thêm 200 tỷ, theo đó, chi phí thuế TNDN hiện hành và thuế phải nộp Nhà nước cũng sẽ tăng tương ứng với thuế suất hiện hành – khoảng 40 tỷ đồng.

Giải trình về vấn đề này, trong văn bản mà Petrolimex công bố, đại diện Tập đoàn cho biết lý do có sự thay đổi trên do Petrolimex thực hiện theo ý kiến của Kiểm toán Nhà nước – đơn vị đang kiểm toán BCTC năm 2015.

“Tuy đến nay chưa có kết luận chính thức của Kiểm toán Nhà nước song Tập đoàn đã tiếp thu ý kiến và điều chỉnh ghi nhận kịp thời” – văn bản của Petrolimex nêu rõ.

Về kết quả hoạt động kinh doanh trong nửa đầu năm qua, tổng doanh thu thuần hợp nhất (của các đơn vị thành viên Petrolimex trên tất cả các lĩnh vực kinh doanh: xăng dầu, gas, dầu mỡ nhờn, vận tải xăng dầu, thiết kế, cơ khí, xây lắp, bảo hiểm,…) đạt 58.775 tỷ đồng, giảm 27% so với cùng kỳ.

Petrolimex cho biết, nguyên nhân chỉ tiêu doanh thu giảm mạnh như trên do giá dầu thô thế giới (WTI) bình quân 6 năm 2015 là 53,29 USD/thùng, trong khi bình quân năm 6 tháng 2016 chỉ là 39,52 USD/thùng (bằng 74,16% giá dầu bình quân 6 tháng 2015).

Tuy nhiên, do thu lời đậm từ hoạt động tài chính với doanh thu tài chính tăng 207 tỷ đồng và chi phí tài chính giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước do loại bỏ được khoản lỗ 700 tỷ từ hợp đồng hoán đổi hàng hóa góp phần khiến lợi nhuận trước thuế tăng mạnh.

Tính chung 6 tháng đầu năm, Petrolimex báo lãi cao đột biết 2.800 tỷ đồng – tăng tới 48% so với nửa đầu năm 2015 – vượt xa kỳ vọng và đi ngược lại diễn biến ảm đạm của giá dầu thế giới.

Hoa Liên

 
 
 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến