Dòng sự kiện:
Petrolimex được chấp thuận thoái vốn khỏi PGBank
19/07/2022 17:35:52
Việc thoái 40% vốn khỏi PGBank của Petrolimex được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận thông qua hình thức đấu giá công khai tại Sở giao dịch chứng khoán.

Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex - PGBank (PGB) vừa có thông báo về việc chuyển nhượng cổ phần của cổ đông lớn là Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam - Petrolimex (PLX).

Cụ thể, PGBank cho biết ngày 18/7, ngân hàng đã nhận được công văn của Ngân hàng Nhà nước về việc chấp thuận chuyển nhượng toàn bộ cổ phần của cổ đông lớn Petrolimex tại ngân hàng thông qua hình thức đấu giá công khai tại Sở giao dịch chứng khoán. Thời gian đấu giá dự kiến diễn ra vào quý III năm nay.

Trên thực tế, kế hoạch thoái vốn khỏi PGBank đã được Petrolimex đưa ra từ năm 2015 khi ngân hàng này ký hợp đồng thỏa thuận sáp nhập vào VietinBank. Theo kế hoạch, PGBank sẽ sáp nhập vào hệ thống của VietinBank, phần vốn sở hữu của Petrolimex tại ngân hàng sẽ được hoán đổi thành cổ phần VietinBank, sau đó tập đoàn mới thực hiện thoái vốn.

Năm 2015, VietinBank đã thông qua phương án hoán đổi theo tỷ lệ 1:0,9 (1 cổ phiếu PGB đổi 0,9 cổ phiếu CTG) để nhận sáp nhập PGBank. Lãnh đạo VietinBank cho biết hai ngân hàng đã hoàn thành hợp đồng sáp nhập và chỉ chờ NHNN chấp thuận về mặt cơ bản để thực hiện thương vụ.

PGBank từng có thỏa thuận sáp nhập vào VietinBank nhưng không thành. Ảnh: Quỳnh Trang.

Tuy nhiên, trong 2 năm tiếp theo, thương vụ sáp nhập này vẫn chưa thể diễn ra. Đến đầu năm 2018, VietinBank bất ngờ cho biết đã tạm dừng giao dịch sáp nhập PGBank sau gần 2 năm đàm phán.

Không lâu sau khi thương vụ này đổ bể, tháng 4/2018, PGBank chuyển sang ký hợp đồng sáp nhập với HDBank và được NHNN chấp thuận về mặt nguyên tắc.

Trong đó, hai bên chốt tỷ lệ hoán đổi ở mức 1:0,621 (1 cổ phiếu PGB đổi 0,621 cổ phiếu HDB). Lãnh đạo PGBank cho biết hai ngân hàng đã chuẩn bị đầy đủ thủ tục, công việc để bàn giao sáp nhập. HDBank thậm chí đã điều động nhân sự sang hỗ trợ hoạt động cho PGBank trong quá trình chờ sáp nhập.

Tuy nhiên, thương vụ này một lần nữa rơi vào bế tắc và đến đầu năm 2021, cả PGBank và HDBank đều tuyên bố dừng sáp nhập.

Nguyên nhân được PGBank đưa ra là thời gian thực hiện sáp nhập quá lâu ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của ngân hàng. Trong khi HDBank cho biết dù hồ sơ xin chấp thuận nguyên tắc đã được NHNN thông qua nhưng cơ quan quản lý vẫn chưa có quyết định chính thức chấp thuận giao dịch sáp nhập khiến quá trình này bị kéo dài.

Sau lần đổ bể thứ hai này, đến nay, PGBank vẫn chưa thể tìm thêm đối tác để thực hiện sáp nhập, trong khi Petrolimex liên tục bày tỏ mong muốn thoái vốn.

Tại Việt Nam, PGBank thuộc nhóm ngân hàng có quy mô nhỏ nhất cả về nguồn vốn và tài sản với vốn điều lệ 3.000 tỷ và tổng tài sản gần 38.000 tỷ đồng tại thời điểm cuối tháng 3 năm nay.

Nhà băng này đặt mục tiêu thu về 430 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế cho cả năm nay, tăng 33% so với năm liền trước. Sau quý I, ngân hàng đã thu về 127 tỷ đồng lợi nhuận, tương đương gần 30% chỉ tiêu cả năm.

Trên thị trường chứng khoán, sau khi thông tin NHNN chấp thuận cho Petrolimex thoái toàn bộ vốn khỏi PGBank được đưa ra, cổ phiếu PGB đã tăng kịch trần 15% hôm nay, hiện cố định ở mức 21.000 đồng/cổ phiếu.

Tạm tính theo giá hiện tại, 40% cổ phần PGBank do Petrolimex nắm giữ có giá thị trường vào khoảng 2.520 tỷ đồng. Tuy vậy, định giá này đã giảm mạnh so với mức hơn 4.500 tỷ đồng ghi nhận vào cuối năm 2021, khi thị giá PGB đạt đỉnh gần 38.000 đồng/cổ phiếu.

Tác giả: Quang Thắng

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến