Dòng sự kiện:
Pfizer xin phê duyệt khẩn cấp vaccine
21/11/2020 07:40:45
Pfizer cùng đối tác Đức BioNTech thông báo nộp đơn lên Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ xin cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine Covid-19 BNT162b2.

"Công việc cung cấp vaccine an toàn và hiệu quả của chúng tôi chưa bao giờ cấp bách như thế này, trong bối cảnh chúng ta đang chứng kiến các ca nhiễm nCoV gia tăng báo động trên toàn cầu", Albert Bourla, chủ tịch và giám đốc điều hành của Pfizer, ra tuyên bố hôm 20/11.

Bourla cho biết thêm việc nộp đơn xin cấp phép tại Mỹ đánh dấu cột mốc quan trọng trong hành trình họ cung cấp vaccine ra thế giới. "Giờ đây chúng tôi có bức tranh đầy đủ hơn cả về hiệu quả và tính an toàn của vaccine, giúp chúng tôi tin vào tiềm năng của nó", Bourla khẳng định.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) chưa thông báo sẽ mất bao lâu để nghiên cứu dữ liệu vaccine, nhưng chính phủ nước này dự kiến "bật đèn xanh" cho BNT162b2 trong hai tuần đầu tiên của tháng 12.

Một kỹ thuật viên tại cơ sở sản xuất vaccine Covid-19 của Pfizer ở St. Louis, Missouri. Ảnh: Reuters.

Hôm 18/11, Pfizer thông báo đã hoàn tất thử nghiệm lâm sàng Giai đoạn ba với vaccine Covid-19 BNT162b2, đạt hiệu quả 95%, không để lại tác dụng phụ đáng kể.

Nếu được FDA cấp phép, công ty có thể sản xuất 50 triệu liều vào cuối năm, đạt 1,3 tỷ liều vào năm 2021. Khoảng một nửa trong số đó được phân phối cho Mỹ, đủ dùng cho khoảng 12,5 triệu người.

Mỹ dự định tiêm chủng miễn phí cho người dân, theo các điều khoản của thoả thuận mua vaccine trị giá 1,95 tỷ USD mà chính quyền của Tổng thống Trump đã ký kết với Pfizer. Trước đó, hãng Pfizer khẳng định họ không nhận tiền tài trợ nghiên cứu từ Chiến dịch Thần tốc do Tổng thống Trump khởi xướng, nhằm đảm bảo tính độc lập về chính trị trong quá trình phát triển vaccine.

Phát ngôn viên của Pfizer Sharon Castillo hôm 18/11 cho hay họ đang duy trì liên lạc với cả chính quyền Tổng thống Donald Trump, các thống đốc và nghị sĩ hàng đầu ở cả hai đảng trong quốc hội cũng như đội ngũ của Tổng thống đắc cử Joe Biden.

Mỹ đang là vùng dịch lớn nhất thế giới với hơn 12 triệu ca nhiễm và gần 260.000 ca tử vong. Reuters hôm 14/11 dự đoán Mỹ có thể ghi nhận thêm 13 triệu ca nhiễm nCoV cho tới khi tân tổng thống nhậm chức vào ngày 20/1 năm tới.

Tác giả: Ngọc Ánh (Theo ABC/AFP)

Theo: VnExpess
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến