Dòng sự kiện:
PGBank về 'chung nhà' với HDBank: Câu chuyện còn bỏ ngỏ
18/04/2019 06:31:23
Nhiều vấn đề “nóng” được giới đầu tư quan tâm như kế hoạch kinh doanh năm 2019, việc sáp nhập với PGBank… đều không được ngân hàng này đề cập trong tài liệu gửi cổ đông.

Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex (PGBank) vừa công bố tài liệu chuẩn bị cho ĐHĐCĐ thường niên năm 2019 diễn ra vào ngày 25/04 tới.

Tuy nhiên, nhiều vấn đề “nóng” được giới đầu tư quan tâm như kế hoạch kinh doanh năm 2019, việc sáp nhập với PGBank… đều không được ngân hàng này đề cập trong tài liệu gửi cổ đông.

Cụ thể, tại đại hội cổ đông thường niên năm 2018 của HDBank, lãnh đạo ngân hàng bất ngờ thông báo về việc sẽ sáp nhập với PGBank. Thậm chí, phương án sáp nhập cũng đã được cổ đông của hai ngân hàng thông qua. Cụ thể, tỷ lệ hoán đổi dự kiến sẽ là một cổ phiếu PGBank lấy 0.621 cổ phiếu HDBank. Cổ đông lớn nhất của PGBank hiện là Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) với tỷ lệ sở hữu 40%, tương đương 120 triệu cổ phiếu.

Phía HDBank của nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo cũng đã từng phấn khởi trước một tương lai tốt đẹp. Về phương án sau sáp nhập, ngân hàng này sẽ có quy mô vốn điều lệ đạt 15.345 tỉ đồng, sở hữu gần 370 chi nhánh và phòng giao dịch, hơn 15.000 điểm giao dịch tài chính... Kỳ vọng sau thương vụ sáp nhập, HDBank sẽ trở thành ngân hàng hàng đầu ở mảng  bán lẻ và tiêu dùng ở Việt Nam.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chấp thuận nguyên tắc về việc sáp nhập PGBank vào HDBank. Theo như kế hoạch đề ra, việc bàn giao, sáp nhập sẽ được hoàn tất trong tháng 8.2018

Tuy nhiên, kể từ đó đến nay mọi thông tin về việc sáp nhập không còn được đề cập nhiều. Đặc biệt trong tài liệu HDBank công bố gửi cổ đông tại Đại hội đồng Cổ đông thường niên năm 2019 mới đây cũng không có tờ trình nào đề cập đến việc sáp nhập.

Trong quá trình đợi sáp nhập với HDBank, quy mô của PGBank tăng trưởng chậm lại, tổng tài sản của PGBank tăng nhẹ 2,2% so với hồi đầu năm đạt 29.935 tỉ đồng. Trong đó, dư nợ cho vay khách hàng tăng nhẹ 3% lên 21.829 tỉ đồng. Huy động tiền gửi khách hàng cũng chỉ tăng nhẹ 2% đạt 23.345 tỉ đồng. Tuy tín dụng tăng nhẹ, ngân hàng vẫn có kết quả tăng trưởng lợi nhuận khá cao, đạt hơn 193 tỉ đồng, tăng 140% so với năm 2017. 

Về phía HDBank, tại đại hội cổ đông 2019, những vấn đề sẽ được thảo luận đó là trình cổ đông thông qua phương án phân phối lợi nhuận với tỷ lệ chia cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 10%. Bên cạnh đó, HDBank dự kiến phát hành 20% cổ phiếu thưởng tương đương 1.962 tỉ đồng từ nguồn thặng dư vốn cổ phần  tích lũy được để tăng vốn điều lệ. Một tờ trình đáng chú ý nữa là việc trình cổ đông ủy quyền cho HĐQT một số nội dung.

Tuy nhiên, cũng giống như thương vụ sáp nhập thông tin về kế hoạch kinh doanh của năm 2019, cũng như các thông tin về việc sáp nhập với PGBank không được ngân hàng này công bố.

Ở thông tin liên quan, PGBank sẽ tiến hành bầu thành viên HĐQT và BKS nhiệm kỳ 2019 - 2020.

Theo đó, số lượng thành viên HĐQT, BKS nhiệm kỳ 2019 - 2020 sẽ được bầu tại ĐHĐCĐ là 09 thành viên HĐQT (trong đó có 01 thành viên HĐQT độc lập) và 03 thành viên BKS.

Hiện tại, HĐQT PGBank có 8 thành viên, trong đó, ông Bùi Ngọc Bảo là Chủ tịch HĐQT của PGBank.

Việc bầu HĐQT nhiệm kỳ chỉ hai năm khiến giới đầu tư đồn đoán thương vụ sáp nhập PGBank và HDBank có thể kéo dài tới năm 2020.

Mai An

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến