Dòng sự kiện:
PGĐ Sở Quy hoạch Hà Nội: Một số Bộ chưa bàn giao m2 đất nào cho Hà Nội
02/07/2022 16:27:22
Phó giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội cho rằng việc ùn tắc giao thông do nhiều nguyên nhân, trong đó có việc chậm di dời các cơ sở ra khỏi nội đô.

Tại cuộc họp báo ngày 1/7, báo chí đặt câu hỏi liên quan đến chủ trương di dời cơ sở sản xuất công nghiệp, bệnh viện, cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các cơ quan, đơn vị trong nội thành Hà Nội.

Trả lời về vấn đề này, ông Mai Trọng Thái - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - cho biết, Hà Nội đã trình HĐND thành phố danh mục nhà, đất phải di dời theo quy hoạch trên địa bàn.

Hà Nội họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội thành phố quý II năm nay (Ảnh: HN).

Theo ông Thái, chủ trương sau khi di dời là ưu tiên bổ sung các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, công trình công cộng, trường học, cây xanh...

Trường hợp bố trí dự án nhà ở nếu có theo ông Thái, phải đảm bảo các điều kiện về phân bổ dân số, khả năng tính toán đáp ứng hạ tầng, lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án theo đúng quy định...

Với 10 cơ sở di dời nhà đất sắp phải di dời, ông Thái cho biết, đây là đợt 1, kế hoạch thực hiện trong vòng 5 năm.

Hiện nay theo vị này, do các quy hoạch phân khu nội đô mới chỉ lập ở tỷ lệ 1/2000 nên chưa đủ cơ sở để xác định chính xác diện tích đất thành phần. Sau khi các khu đất được lập quy hoạch chi tiết tổng mặt bằng 1/500 mới có cơ sở xác định cụ thể.

Việc bố trí các đơn vị đến nơi mới theo ông Thái, sẽ theo hướng phù hợp, phát triển bền vững. Hà Nội cũng giao Sở Tài chính lập phương án, xử lý vị trí nhà đất cũ.

Cũng tại buổi họp báo, ông Phạm Quốc Tuyến, Phó giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội chỉ ra việc chậm thực di dời các cơ sở ra khỏi nội đô là nguyên nhân gây ùn tắc, quá tải giao thông. Ông Tuyến trả lời khi được hỏi việc "băm nát" quy hoạch, đội tầng ở tuyến đường Lê Văn Đường - Tố Hữu là nguyên nhân gây ùn tắc, quá tải ở khu vực này.

"Không phải riêng ở đường Lê Văn Lương mà hầu hết tuyến hướng tâm như đường 5, cầu Chương Dương, cầu Vĩnh tuy, đường 32, đường 6… cũng ùn tắc. Rất nhiều tuyến đường không có nhà cao tầng nhưng vẫn ùn tắc như đường Lê Văn Lương, ví dụ như đường 5 vẫn xảy ra ùn tắc. Việc bố trí nhiều công trình cao tầng, có gây tăng ùn giao thông không? Xin thưa là có. Đấy cũng là một phần gây ra ùn tắc, nhưng còn có nhiều nguyên nhân khác", ông Tuyến giải thích.

Cũng theo ông Tuyến, lưu lượng giao thông tăng đột biến ở một số thời điểm đầu sáng, cuối chiều. Điều đó chứng tỏ lượng phương tiện giao thông ngoài thành vào thành phố rất cao.

Vấn đề này, theo ông Tuyến, trong quy hoạch chung đã tính đến và đã có những giải pháp đưa ra để từng bước khắc phục, ví dụ như di dời các trường đại học, bệnh viện lớn, cơ quan Trung ương trong nội đô ra ngoài để không thu hút người vào trong thành phố.

Lãnh đạo Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội cũng cho biết Thủ tướng đã có Quyết định giao cho Bộ Xây dựng thực hiện việc di dời này, nhưng đến thời điểm này vẫn chưa triển khai được. Do vậy, việc các cơ quan chưa di dời cũng là một trong các nguyên nhân tập trung lưu lượng giao thông vào nội đô, ông Tuyến khẳng định.

Cũng theo ông Tuyến, quy hoạch chung phát triển thủ đô Hà Nội được Thủ tướng phê duyệt năm 2011 có mô hình phát triển có đô thị trung tâm và các đô thị vệ tinh. Trong đó, đô thị vệ tinh là các cực hút để đưa việc phát triển kinh tế xã hội, việc làm... ra khu vực này, góp phần giảm tải giao thông vào nội đô. Nhưng đến nay, ông Tuyến cho biết khi thực hiện tổng kết cũng cho thấy, việc xây dựng các đô thị vệ tinh chưa triển khai được.

Ông Tuyến nhấn mạnh, vấn đề này cũng một nguyên nhân khiến lưu lượng giao thông dồn vào đô thị trung tâm còn rất lớn. Hiện giờ việc di dân quá lớn, vượt ngưỡng dự báo, gây quá tải.

Vị lãnh đạo Sở Quy hoạch - Kiến trúc cũng khẳng định, Hà Nội đã tự làm rất nhiều nội dung liên quan đến chủ trường di dời. Ông ví dụ tất cả các bệnh viện của Hà Nội đã được giới thiệu ra Quốc Oai, Hà Đông… Đồng thời một số đơn vị Trung ương khi có nhu cầu, TP cũng đã giới thiệu địa điểm xây dựng cơ sở 2, cơ sở 3…. Hiện về phía TW, có những đơn vị di dời như bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức đã di dời xuống cơ sở 2 ở Hà Nam…

Theo vị này, riêng đối với nội dung liên quan đến cơ quan TW thì TP Hà Nội "không làm được". Ông Tuyến cho biết đã kiến nghị Bộ Xây dựng và các cơ quan hữu quan khẩn trương thực hiện. Đáng chú ý theo ông Tuyến, một số Bộ như Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nội vụ vẫn chưa bàn giao mét vuông đất nào cho Hà Nội.

Tác giả: Nguyễn Khánh

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến