Dòng sự kiện:
Phá 59 vụ lừa đảo qua mạng, thiệt hại hơn 16 tỷ đồng
24/07/2022 14:03:39
Chỉ tính từ đầu năm tới nay, các đơn vị Công an ở Thanh Hóa đã triệt phá 59 vụ lừa đảo qua mạng với số tiền bị chiếm đoạt lên tới hơn 16 tỷ đồng.

Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, từ đầu năm đến nay, lực lượng Cảnh sát hình sự đã phát hiện 59 vụ liên quan đến lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng, gây thiệt hại hơn 16,3 tỉ đồng; khởi tố 32 vụ, 16 bị can.

Qua công tác đấu tranh, xử lý các vụ án cho thấy: “kịch bản” chung vẫn là các đối tượng lợi dụng lòng tin, lòng tham hoặc sự sợ hãi của người dân để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Một số thủ đoạn lừa đảo phổ biến thời gian quan gồm: Sử dụng tài khoản Facebook, đăng tải bài viết nhận đưa người từ Campuchia về Việt Nam và yêu cầu người nhà nạn nhân chuyển tiền đặt cọc để chiếm đoạt; Cố ý chuyển tiền nhầm vào tài khoản ngân hàng của bị hại và gọi điện, nhắn tin đòi số tiền đã chuyển nhầm cộng thêm mức lãi nặng; Lừa tuyển cộng tác viên bán hàng trên các sàn thương mại điện tử; Đánh cắp thông tin tài khoản, số điện thoại, hình ảnh của người dân, sau đó làm giả chứng minh nhân dân, căn cước công dân để lấy mã OTP, chiếm quyền sử dụng tài khoản và chuyển tiền sang tài khoản của ngân hàng khác để chiếm đoạt….

Gần đây nhất, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh đã bắt giữ 4 đối tượng về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức liên kết bán hàng. Do có được thông tin cá nhân của khách hàng nên các đối tượng này đã chia thành nhiều nhóm để tiếp cận bị hại, giới thiệu là nhân viên chăm sóc khách hàng, mời chào mua hàng trúng thưởng, mời gọi liên kết bán hàng để hưởng hoa hồng, quà tặng…. Mặc dù đều thường trú tại Thành phố Hồ Chí Minh, thế nhưng với những thủ đoạn rất tinh vi, được bố trí chặt chẽ, từ tháng 6/2020 đến tháng 4/2021, các đối tượng đã lừa đảo 1 nạn nhân ở tỉnh Thanh Hoá với số tiền hơn 1,7 tỉ đồng.

Cơ quan Công an cảnh báo, để phòng, tránh rủi ro, người dân cần thường xuyên kiểm tra và cập nhật các tính năng bảo mật, quyền riêng tư trên các tài khoản mạng xã hội; không nên chia sẻ thông tin cá nhân trên mạng xã hội; tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, số thẻ ngân hàng, mã OTP, không chuyển tiền cho người khác khi chưa xác thực. Khi phát hiện các dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cần kịp thời thông báo cho cơ quan công an.

Lương Diễn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến