Dòng sự kiện:
Phá đường dây lừa đảo ‘giăng bẫy’ chiếm đoạt hơn 100 tỷ đồng ở Huế
23/06/2020 06:00:48
Qúa trình điều tra, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế xác định đây là tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn hoạt động rất tinh vi.

Ngày 22/6, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế phối hợp với Phòng 6, Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Bộ Công an triệt phá thành công bắt giữ 3 đối tượng trong đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng Internet quy mô lớn, lên đến gần 110 tỷ đồng.

Theo đó, các đối tượng bị bắt giữ gồm Lê Anh Tuấn và Nguyễn Ngọc Thành, cùng trú tại Quảng Trị cùng 2 đối tượng Nguyễn Tuấn Dũng, trú Hà Tĩnh.

Trước đó, trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 4/2020, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế liên tục nhận được đơn trình báo của nhiều người bán hàng online về việc bị mất trộm số tiền lớn trong tài khoản ngân hàng. 

Cơ quan công an xác tỉnh này định đây là tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn hoạt động rất tinh vi nên đã lập chuyên án, phối hợp với Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an điều tra làm rõ đường dây này.

Nhóm đối tượng bị bắt giữ

Kết quả điều tra xác định, Lê Anh Tuấn là đối tượng cầm đầu. Để thực hiện các phi vụ lừa đảo, Tuấn cấu kết với Nguyễn Tuấn Dũng và Nguyễn Ngọc Thành thuê trọ tại số nhà 29/48 Ngự Bình, phường An Cựu, TP Huế. Tuấn phân công Dũng, Thành chịu trách nhiệm lập nhiều trang Facebook ảo, lên mạng vào các diễn đàn, hội nhóm tìm kiếm thông tin của những người bán hàng online rồi nhắn tin trò chuyện mua hàng. 

Riêng đối tượng Tuấn trực tiếp thiết kế, tạo ra nhiều website giả mạo ngân hàng, website giả mạo dịch vụ chuyển tiền trung gian từ nước ngoài về Việt Nam.

Lê Anh Tuấn sử dụng những thông tin của các nạn nhân để đăng nhập vào website của các ngân hàng rồi thực hiện lệnh chuyển toàn bộ số tiền trong tài khoản nạn nhân đến tài khoản của đối tượng. Cứ mỗi vụ chuyển tiền thành công, Tuấn trả công cho Dũng và Thành từ 10-50%. Số tiền này các đối tượng dùng để ăn chơi, tiêu xài và đánh bạc.

Khám xét nơi ở của các đối tượng, lực lượng Công an thu giữ hệ thống chỉnh âm thanh để chỉnh, giả giọng nói cùng nhiều tang vật, tài liệu liên quan khác.

Được biết, đối tượng Tuấn từng tốt nghiệp một trường Đại học đào tạo về công nghệ thông tin tại Đà Nẵng. Tuy nhiên, thay vì lựa chọn một công việc đàng hoàng thì y lại sử dụng những kiến thức học được để tạo một đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên mạng Internet.

Trong quá trình điều tra, thống kế có đến hơn 300 nạn nhân đã sập bẫy đường dây này ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Có người bị lừa từ vài triệu lên đến vài tỷ đồng. Chỉ tính từ tháng 10/2019 cho đến nay, nhóm đối tượng này đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 107 tỷ đồng.

Hiện, vụ việc đang được các cơ quan chức năng tiếp tục điều tra làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Đình Tuấn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến