Dòng sự kiện:
Phạm nhân Phan Sào Nam không được đặc xá trong lần này
31/08/2022 12:39:14
Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Long cho biết, có 8 phạm nhân thuộc các vụ án do Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực chỉ đạo được hưởng đặc xá năm 2022.

Văn phòng Chủ tịch nước phối hợp với Bộ Công an, TAND Tối cao, Bộ Ngoại giao và các cơ quan có liên quan sáng nay (31/8) tổ chức họp báo công bố quyết định đặc xá năm 2022 của Chủ tịch nước.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã ký quyết định đặc xá cho 2.434 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù và 3 người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù, 1 người đang được hoãn chấp hành án phạt tù, có đủ điều kiện được hưởng đặc xá năm 2022. Quyết định đặc xá này có hiệu lực từ ngày 1/9.

Tại họp báo, phóng viên báo chí đã đặt câu hỏi và được đại diện các bộ ngành trả lời về công tác đặc xá năm nay.

Về phạm nhân người nước ngoài, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc cho hay, sau khi rà soát hồ sơ thì có 16 phạm nhân người nước ngoài đủ điều kiện đã được Chủ tịch nước đặc xá.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc trả lời tại họp báo.

Cụ thể, phạm nhân có quốc tịch Úc 1 người, Canada 1 người, Mỹ 3 người, Trung Quốc 4 người, Pháp 1 người, Campuchia 2 người, Nigeria 1 người, Malaysia 1 người, Lào 1 người.

Về tổng số tiền mà những người được đặc xá lần này đã thực hiện (bồi thường thiệt hại, nộp án phí, trả lại tài sản…), theo Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Long là 67 tỷ đồng.

“Người thực hiện nhiều nhất trong quá trình chấp hành án là trên 4 tỷ đồng, đó là phạm nhân Huỳnh Tiến Dũng”, Thứ trưởng Long thông tin.

Thứ trưởng Bộ Công an cũng cho biết, có 8 phạm nhân thuộc các vụ án do Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực chỉ đạo được hưởng đặc xá năm 2022.

Ông cũng cho biết, phạm nhân Phan Sào Nam thì không được đặc xá trong lần này.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Long trả lời báo chí.

Liên quan đến việc Chủ tịch nước ân giảm án tử hình xuống tù chung thân cho 10 bị án, trong đó có 2 bị án là người nước ngoài, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Phạm Thanh Hà nói, “đây không phải là những trường hợp được đặc xá theo quy định của Luật Đặc xá”.

Theo ông Phạm Thanh Hà, việc Chủ tịch nước ân giảm án tử hình cho 10 phạm nhân được thực hiện theo thẩm quyền của Chủ tịch nước được quy định trong Hiến pháp và Bộ luật tố tụng hình sự.

Ân giảm án tử hình là thẩm quyền của Chủ tịch nước giảm hình phạt tử hình theo bản án đã có hiệu lực pháp luật xuống tù chung thân, thể hiện chính sách nhân đạo của Nhà nước đối với những người phạm tội đặc biệt nghiêm trọng. Chính sách này nhằm mở ra cho những người có án tử khả năng ăn năn hối cải, cải tạo, giáo dục trở thành người có ích cho xã hội.

 Tác giả: Trần Thường - Phạm Hải

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến