Dòng sự kiện:
Phân biệt tiền gửi giao dịch và phi giao dịch
09/02/2024 14:30:53
Khách hàng nên phân biệt rõ tiền gửi giao dịch và phi giao dịch để sử dụng đúng mục đích và hưởng quyền lợi cao nhất.

Tiền gửi giao dịch và phi giao dịch là gì?

Tiền gửi giao dịch hay còn gọi là tiền gửi thanh toán. Đây là một loại hình gửi tiền ngân hàng không kỳ hạn. Theo đó tài khoản này được sử dụng với mục đích thực hiện các giao dịch thanh toán thông qua thẻ.

Tiền gửi phi giao dịch hay còn gọi là tiền gửi có kỳ hạn và tiền gửi tiết kiệm. Khác với tiền gửi giao dịch thì đây là những tài khoản được lập ra với mục đích hưởng lãi suất và kiếm lợi nhuận. Theo đó thời hạn rút tiền đã được ngân hàng và chủ tài khoản quy định trước như: 1 tháng, 3 tháng, nửa năm hay một năm…

Ảnh minh họa

So sánh tiền gửi giao dịch và phi giao dịch

Điểm giống nhau

Mỗi loại tiền gửi đều yêu cầu người dùng khi giao dịch phải mở tài khoản và tài khoản phải có số dư có. Tùy theo mục đích của người gửi mà số dư có sẽ sử dụng cho mỗi việc riêng. Nếu người gửi có mục đích thanh toán, họ sẽ chọn loại hình tiền gửi giao dịch, số dư trong tài khoản càng nhiều thì càng thực hiện được nhiều hoạt động giao dịch, thanh toán.

Nếu người gửi có mục đích thu lợi nhuận thì họ sẽ được tư vấn chọn loại hình tiền gửi phi giao dịch, số dư trong tài khoản càng nhiều, kỳ hạn gửi càng lâu thì lãi suất thu lại càng cao.

Điểm khác nhau

Điều khác biệt dễ dàng nhận thấy giữa hai loại tiền gửi trên chính là mục đích sử dụng của từng loại. Tiền gửi giao dịch chủ yếu dùng để thanh toán còn tiền gửi phi giao dịch chủ yếu dùng để lấy lãi suất.

Bên cạnh đó tiền gửi giao dịch là loại hình gửi tiền ngân hàng không kỳ hạn còn tiền gửi phi giao dịch là tiền gửi có kỳ hạn.

Chính vì thế mà tiền gửi giao dịch không còn xa lạ mà dần trở nên quen thuộc với người tiêu dùng bởi những tiện nghi, lợi ích của nó. Loại hình tiền gửi này giúp cho những giao dịch, thanh toán trở nên nhanh chóng và dễ dàng hơn rất nhiều. Khách hàng có thể giao dịch tại bất kỳ chi nhánh nào trong hệ thống ngân hàng đăng ký cũng như giao dịch mọi lúc mọi nơi qua dịch vụ điện tử như: mobile banking, internet banking…

Ngoài ra, tiền gửi giao dịch gồm 2 loại là Tiền gửi giao dịch không hưởng lãi và Tiền gửi giao dịch hưởng lãi còn tiền gửi phi giao dịch gồm tiền gửi có kỳ hạn và tiền gửi tiết kiệm.

Cả hai loại tiền gửi nêu trên đều có sinh lời, đem lại lợi nhuận cho chủ tài khoản tuy nhiên tiền gửi phi giao dịch mang lại lãi suất cao hơn so với tiền gửi giao dịch. Tùy theo kỳ hạn gửi mà lãi suất của tiền gửi phi giao dịch thay đổi, kỳ hạn càng dài thì lãi suất thu được càng cao.

Không những vậy, ngoài việc lãi suất thấp, tiền gửi giao dịch còn phát sinh thêm phí trong các hoạt động giao dịch và thanh toán.

Người dùng cần phải xác định loại hình tiền gửi phù hợp với từng nhu cầu, mục đích gửi khác nhau. Tiền gửi giao dịch và phi giao dịch đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng phụ thuộc vào đặc điểm mà từng loại tiền gửi có. Nhưng nhìn chung vẫn đem đến nhiều lợi ích cho khách hàng mà ngân hàng vẫn có thể đảm bảo nguồn vốn huy động.

Hiện nay hầu hết các ngân hàng đều hỗ trợ mở tài khoản cả hai loại tiền gửi trên, kèm theo đó là những dịch vụ cũng như lãi suất vô cùng cạnh tranh cho khách hàng lựa chọn.

Tác giả: Minh Hương (T/h)

Theo: VTC News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến