Dòng sự kiện:
Phản đối dự án điện gió, dân bao vây uỷ ban xã, 'giam lỏng' cán bộ
20/04/2018 21:37:00
Để phản đối đơn vị thi công xây dựng dự án điện gió tại xã Mỹ Thọ, huyện Phù Mỹ (Bình Định), hàng trăm người dân nơi đây tiếp tục vây trụ sở UBND xã Mỹ Thọ, "giam lỏng" 5 cán bộ để gây áp lực.

Sáng 20/4, khoảng 500 người bao vây UBND xã Mỹ Thọ, huyện Phù Mỹ (Bình Định). Họ yêu cầu cảnh sát thả hơn chục người bị bắt giữ khi tập trung phản đối dự án điện gió hai hôm trước. 

Trong khuôn viên trụ sở rộng khoảng 200m2, người dân đứng, ngồi dọc hai bên lối vào, tiền sảnh, tràn lên hành lang. Trên tầng hai, các phòng làm việc bị hàng chục người đứng vây trước cửa. Trong phòng làm việc của Bí thư xã, nhiều người phụ nữ ngồi bệt.

Người dân vây tập trung trước trụ sở UBND xã Mỹ Thọ để yêu cầu thả người.

Theo ghi nhận của VnExpress, có một số cán bộ xã bị giam lỏng trong các phòng. Người dân vẫn cho người nhà tiếp tế đồ ăn cho cán bộ. Hiện trường chỉ có một số công an xã, bộ đội nhưng lực lượng chỉ đứng quan sát.

Người dân cho rằng, thời gian gần đây rừng dương ở khu vực khảo sát dự án điện gió bị kẻ xấu đốt cháy. Họ lo ngại dự án triển khai sẽ làm rừng bị phá hoại, nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, nên phản đối.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch huyện Phù Mỹ cho biết, người dân đang giam lỏng 3 cảnh sát, Bí thư và Chủ tịch xã trong trụ sở, công việc hành chính bị gián đoạn. Địa phương đang vận động thuyết phục người dân bình tĩnh, tránh hành động quá khích.

Ông cho biết gần đây khu vực xảy ra cháy rừng do người dân đốt rác. Về ý kiến cho rằng rừng bị phá, địa phương sẽ cho kiểm tra cụ thể.

Người dân vây trước phòng làm việc của Bí thư xã Mỹ Thọ.

Theo Chủ tịch huyện, trụ sở ủy ban xã đã bị bao vây hai ngày nay. "Hôm qua, xã đã mời người dân ra hội trường để hỏi nguyện vọng nhưng họ chỉ yêu cầu thả người. Chúng tôi đã trả lời việc này thuộc thẩm quyền của công an tỉnh", ông Dũng nói.

Đại tá Nguyễn An Ninh, Phó giám đốc Công an Bình Định cho biết, trong vụ phản đối dự án điện gió hai hôm trước, 14 người bị bắt về hành vi Gây rối trật tự công cộng, Chống người thi hành công vụ. "Việc xử lý tùy theo tính chất hành vi của từng người, có thể xử lý hình sự, hành chính, hoặc răn đe giáo dục", đại tá Ninh nói. 

Cũng theo Phó giám đốc Công an tỉnh, việc tạm giữ có sự phê chuẩn của Viện kiểm sát, cơ quan điều tra đang thụ lý. "Phản đối là khác còn gây rối là khác, mấy trăm người phản đối la ó, chúng tôi không bắt", ông nói và khẳng định yêu cầu thả người của người dân là trái pháp luật.

Trong khi đó, trao đổi với báo chí, một người dân cho biết: “Trước khi triển khai dự án, chính quyền xã không thông báo cũng không có hồ sơ về dự án nhưng đùng đùng cho phương tiện cơ giới vào phá rừng dương mà dân không biết. Sau khi kiểm tra, người dân phát hiện rừng dương bị chặt phá nên bức xúc ngăn cản”.

Dân trí thông tin thêm, trước đây, tại những bãi cát, người dân tại 2 xã Mỹ An, Mỹ Thọ đã xây dựng, trồng lên những rừng dương để chắn gió, chắn bão cát. Sau này, thời kỳ rộ lên việc các doanh nghiệp được tỉnh cấp phép giao đất khai thác ti tan. Các doanh nghiệp này đưa máy móc vào khai thác ti tan, thậm chí phá rừng dương để khai thác ti tan. Sau đó, nhiều doanh nghiệp bỏ đi không chịu hoàn thổ, trồng rừng, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân khiến người dân mất lòng tin vào chính quyền.

Rừng dương liễu ở khu vực triển khai dự án bị cháy hoang tàn.

Trước đó, ngày 18/4, Công ty CP Năng lượng tái tạo và môi trường Việt Nam tiến hành tập kết phương tiện để lắp đặt cột quan trắc gió tại xã Mỹ An, chuẩn bị triển khai dự án điện gió do Tổng công ty CP Thương mại - xây dựng Vietracimex làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, nhiều người dân cho rằng đơn vị thi công chặt phá rừng phòng hộ để khai thác titan, có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.

Theo thông tin từ cơ quan chức năng, dự án không gây ô nhiễm môi trường và trạm quan trắc chỉ lắp dựng tạm, trên diện tích khoảng 10m2.

Trước khi thi công dự án, đơn vị đã phối hợp với chính quyền địa phương công khai mục đích, ý nghĩa và lợi ích mà dự án mang lại. Đồng thời, đơn vị thi công cam kết với nhân dân và chính quyền địa phương đảm bảo vệ sinh môi trường trong quá trình thi công.

Tuy nhiên, người dân 2 xã Mỹ Thọ và Mỹ An vẫn tập trung cản trở phản đối dự án điện gió. Lực lượng chức năng đã tiến hành bắt giữ một số người dân trong đám đông phản đối.

Hình ảnh dân tập trung phản đối dự án và lực lượng chức năng được huy động để vãn hồi trật tự (ảnh cắt từ clip ghi ngày 18/4).

Linh Nhi (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến