Dòng sự kiện:
Phân khúc cao cấp lội ngược dòng khi người giàu tăng cường mua
01/03/2024 15:26:09
Lãi vay tăng, lạm phát và kinh tế bất ổn đã ảnh hưởng đến thị trường bất động sản nói chung vào năm ngoái, tuy nhiên, phân khúc cao cấp lội ngược dòng khi người giàu tăng cường mua vào.

Biển bán nhà tại Hangleton, East Sussex, miền nam nước Anh. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo Knight Frank, Công ty tư vấn và kinh doanh bất động sản toàn cầu có trụ sở tại London của Anh, ngược xu hướng giảm chung, giá phân khúc bất động sản hạng sang toàn cầu vẫn tăng 3,1% trong năm qua, khi mức tăng hai con số ở Manila, Philippines và Dubai, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất, bù lại sự sụt giảm tại New York (Mỹ) và London (Anh).

Lãi vay tăng, lạm phát và kinh tế bất ổn đã ảnh hưởng đến thị trường bất động sản nói chung vào năm ngoái, khiến khối lượng giao dịch giảm. Tuy nhiên, phân khúc cao cấp lội ngược dòng khi người giàu tăng cường mua vào nhờ thị trường chứng khoán phục hồi.

Trong danh sách 100 thị trường được Knight Frank theo dõi, giá bất động sản cao cấp tại Manila, tăng mạnh nhất, đến 26%. Tiếp đến, giá bất động sản cao cấp tại Dubai và Bahamas cùng tăng ở mức 15%. Ngược lại, giá phân khúc này giảm nhẹ 2% ở New York và London, thấp hơn lần lượt 8% và 17% so với mức đỉnh gần đây nhất.

Ông Liam Bailey, Trưởng bộ phận nghiên cứu toàn cầu của Knight Frank, cho biết khi danh mục đầu tư phục hồi vào năm 2023, khách hàng giàu có đã nhắm mục tiêu vào bất động sản nhà ở tại các thị trường xa xỉ trên thế giới.

Trưởng bộ phận nghiên cứu dân cư quốc tế tại Knight Frank, Kate Everett-Allen, cho rằng sự bùng nổ của thị trường bất động sản nhờ đại dịch đã đi đến kết thúc, khi lãi suất cao kỷ lục 15 năm.

Không giống thị trường nhà ở, bất động sản thương mại toàn cầu khó khăn hơn khi xu hướng làm việc tại nhà đẩy tỷ lệ trống lên cao và chi phí vay cao ảnh hưởng đến giá trị các tòa nhà văn phòng. Năm ngoái, vốn đổ vào bất động sản thương mại giảm 46%, xuống 698 tỷ USD, do các nhà đầu tư Mỹ thoái vốn.

Ngược lại, bất động sản công nghiệp và logistics cần lần đầu tiên trở thành lĩnh vực được đầu tư nhiều nhất, chiếm 25% tổng vốn đầu tư toàn cầu.

Theo Knight Frank, các nhà đầu tư vào bất động sản tư nhân, những người mua tích cực nhất năm ngoái, có thể đẩy mạnh hoạt động đầu tư trong năm nay./.

Tác giả: Lê Minh

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến