Dòng sự kiện:
Phân phối đỉnh hay sẽ là đáy mới 1.000?
07/11/2019 09:17:50
VN-Index đã vượt ngưỡng 1.000 điểm trong phiên giao dịch đầu tiên của tháng 11 và đã có 4 phiên trụ trên ngưỡng này.

Liệu thị trường đang bước sang một giai đoạn phân phối đỉnh hay 1.000 điểm sẽ trở thành đáy mới của VN-Index trong ngắn hạn?

Vĩ mô tích cực

Trước tiên, cần xét đến việc VN-Index vượt ngưỡng 1.000 điểm trong bối cảnh hiện tại. Những ngày gần đây, những tín hiệu tích cực từ đàm phán thương mại Mỹ-Trung đã tác động tích cực đến các chỉ số của thị trường chứng khoán Hoa Kỳ như Dow Jones, S&P… và điều này chắc chắn sẽ tạo ra hưng phấn cho các nhà đầu tư trước những phiên giao dịch buổi sáng.

Về tình hình vĩ mô trong nước, tiếp nối xu hướng phục hồi từ quý II, xuất khẩu tăng 11,2% trong quý III sau khi chỉ tăng +7,1% trong 6 tháng đầu năm 2019, từ đó kéo tăng trưởng 9 tháng lên 8,4%. Ngược lại tăng trưởng nhập khẩu giảm nhẹ trong quý III, kéo tăng trưởng 9 tháng đầu năm 2019 về bằng với xuất khẩu ở mức 8,4%. Xuất siêu quý III đạt 5,44 tỷ USD, tăng mạnh so với 6 tháng đầu năm là 1,71 tỷ USD. Giá trị xuất khẩu hàng hóa 9 tháng đầu năm 2019 đạt 194,6 tỷ USD, nhập khẩu là 187,5 tỷ USD, thặng dư thương mại ở mức cao kỷ lục 7,15 tỷ USD.

Trước mắt, nhóm cổ phiếu ngân hàng có thể được xem là động lực để làm trụ đỡ, hoặc trụ đẩy trong những phiên tới đây

Cũng tương tự như báo cáo tài chính của doanh nghiệp, những số liệu vĩ mô tích cực của quý III nói riêng và 9 tháng đầu năm 2019 nói chung cũng tạo ra kỳ vọng về những con số khả quan của cả năm. Như kỳ vọng vĩ mô cho thị trường ít nhất sẽ được duy trì trong 2 tháng cuối năm 2019 này. Với báo cáo tài chính quý III, dường như thị trường có xu hướng thận trọng trước khi báo cáo xuất hiện và phản ứng “sau”.  Minh chứng rõ nhất là nhóm cổ phiếu ngân hàng đã nổi sóng trong những phiên gần đây, trước đó đã khá “bình lặng” dù các dự báo về một quý III/2019 tích cực đã xuất hiện từ đầu tháng 10.

Luân phiên trụ cột

Động lực chính cho sự tăng trưởng của VN-Index những ngày gần đây là nhóm cổ phiếu thuộc họ Vingroup bao gồm VIC, VRE, VHM; các cổ phiếu lớn như VJC, FPT, MWG… cũng tạo ra những sự hưng phấn nhất định. Ngoài ra, trong những phiên giao dịch tuần này đến lượt cổ phiếu ngân hàng cũng dẫn dắt thị trường tại một số thời điểm. Chính sự luân phiên vai trò trụ đẩy, cùng với đó là sự luân phiên dòng tiền đã giúp cho VN-Index có thể trụ được trên ngưỡng 1.000 điểm khá xa.

Tuy nhiên, diễn biến phiên 6/11 khi đà tăng của VN-Index bắt đầu chững lại với việc chỉ tăng hơn nửa điểm đã phát ra tín hiệu điều chỉnh. Điều này thực ra là rất bình thường vì VN-Index đã tăng một thời gian cộng với điểm số đáng kể nên thị trường cần điều chỉnh để tạo ra sự cân bằng.

Về mặt kỹ thuật, sau khi VN-Index vượt ngưỡng 1.000 điểm thì vùng 1.020-1.030 điểm có tính kháng cự khá mạnh. Khả năng VN-Index xuất hiện từ 2-3 phiên điều chỉnh trong vùng này, trong trường hợp nếu VN-Index có thể dao động quanh vùng 1.020 điểm thì kỳ vọng về khả năng chinh phục những đỉnh cao mới vẫn được giữ nguyên, mà nếu có xảy ra sẽ là vùng 1.030-1.050 điểm.

Trong trường hợp VN-Index không thể duy trì được vùng 1.020 điểm trong khoảng 3 phiên tới thì khả năng chỉ số này sẽ lùi về vùng 1.000 điểm để đẩy nhanh quá trình tích lũy. Tuy nhiên, dù kịch bản nào xảy ra, điều quan trọng với nhà đầu tư sẽ là đoán định dòng tiền luân chuyển ở nhóm cổ phiếu nào. Bởi lẽ, sự phân hóa đã và đang diễn ra vô cùng khốc liệt trong khoảng 10 phiên gần đây, nghĩa là thị trường tăng bởi một vài cổ phiếu hay nhóm cổ phiếu làm trụ đỡ trong khi các nhóm khác vẫn điều chỉnh.

Trước mắt, nhóm cổ phiếu ngân hàng có thể được xem là động lực để làm trụ đỡ, hoặc trụ đẩy trong những phiên tới đây. Nhưng dòng tiền đã và đang có xu hướng tập trung vào nhóm VCB, CTG, BID… nhóm cổ phiếu ngân hàng còn lại sẽ cần động lực tăng trưởng (catalyst) của mỗi đơn vị thay vì hiệu ứng của cả nhóm.

Theo: Thời báo Ngân hàng
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến