Dòng sự kiện:
Pháp đề nghị Azerbaijan thả công dân bị bắt do nghi ngờ làm gián điệp
11/01/2024 11:31:30
Căng thẳng quan hệ giữa Pháp và Azerbaijan tiếp tục leo thang khi Pháp lên tiếng yêu cầu phía Azerbaijan trả tự do ngay lập tức cho một công dân Pháp bị tạm giam do nghi ngờ hoạt động gián điệp.

Trả lời hãng tin AFP, Đại quán sứ Pháp tại Azerbaijan xác nhận thông tin về việc một công dân Pháp tên là Martin Ryan đã bị nhà chức trách Azerbaijan bắt giam từ ngày 4/12 với lý do hoạt động gián điệp. Người này sau đó đã bị cơ quan tư pháp của Azerbaijan ra lệnh tạm giam trong vòng 4 tháng.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và người đồng cấp Azerbaijan Ilham Aliyev trong cuộc gặp tại Điện Elysée tháng 6/2018. Ảnh: Libération.

Đại quán sứ Pháp tại Azerbaijan cho biết thêm đã được phía Azerbaijan thông báo ngay sau khi công dân Pháp bị bắt dù vụ việc này mới chỉ mới được lan truyền trên các phương tiện truyền thông cách đây ít ngày.

Bộ Ngoại giao Pháp đã chỉ trích lệnh bắt vô căn cứ của Azerbaijan và yêu cầu nước này trả tự do ngay lập tức cho công dân Pháp đang bị giam giữ.

Trong khi đó, Bộ ngoại giao Azerbaijan ngày 10/1 đã lên tiếng phản bác trước các chỉ trích từ phía Pháp và đề nghị Pháp dừng can thiệp vào công việc nội bộ nước này.

Quan hệ giữa Pháp và Azerbaijan trở nên căng thẳng từ giữa tháng 9/2023 sau khi Azerbaijan cho rằng Pháp thể hiện lập trường “thiên vị” và dành nhiều hỗ trợ chính trị và quân sự cho Armenia, quốc gia đang có tranh chấp lãnh thổ với Azerbaijan tại khu vực Nagorno-Karabakh.

Cuối tháng 12/2023, Azerbaijan đã trục xuất hai nhân viên sứ quán Pháp vì có các hoạt động được cho là không phù hợp với địa vị ngoại giao. Pháp sau đó ngay lập tức cũng có động thái đáp trả tương tự khi yêu cầu hai nhân viên ngoại giao Azerbaijan rời Pháp.

Tác giả: Mạnh Hà

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến