Dòng sự kiện:
Pháp thẳng thừng cự tuyệt yêu cầu của ông Trump
19/02/2019 08:00:21
Pháp sẽ không hành động theo lời kêu gọi của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc chấp nhận ồ ạt các binh sĩ IS từ Syria hồi hương.

Thay vào đó, Paris chỉ tiếp nhận sau khi xem xét kỹ từng trường hợp, Bộ trưởng Tư pháp Pháp Nicole Belloubet cho biết ngày 18/2.

Pháp thẳng thừng cự tuyệt yêu cầu của ông Trump

Cuối tuần trước, ông Trump gây sức ép với Pháp, Anh và Đức về việc đưa về nước hơn 800 thành viên của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và đưa những đối tượng này ra xét xử.

Ông Trump cam kết rút quân Mỹ khỏi Syria sau khi IS bị đánh bại, làm dấy lên lo ngại ở Paris và nhiều nước châu Âu khác rằng những thành viên IS từng rời bỏ đất nước để sang Syria, có thể giải tán và tìm cách quay lại quê hương.

“Giờ đây, đã có bối cảnh địa chính trị mới, với việc Mỹ rút quân. Hiện thời, chúng tôi không thay đổi chính sách của mình”, bà Nicole Belloubet nói với kênh truyền hình France 2. “Ở giai đoạn này, Pháp không đáp ứng yêu cầu của ông Trump”.

Chính sách của Pháp là thẳng thừng từ chối nhận lại các chiến binh và vợ con họ. Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian từng đề cập tới những người này như “kẻ thù” của nước Pháp, những đối tượng cần phải xét xử dù ở Syria hay Iraq.

Tuy nhiên, việc Mỹ rút quân khỏi Syria buộc Pháp phải chuẩn bị đối mặt với sự trở về của hàng chục chiến binh Hồi giáo, Bộ trưởng Nội vụ Pháp thừa nhận hồi cuối tháng 1.

Hiện, lực lượng dân chủ Syria do người Kurd đứng đầu đang giam giữ khoảng 150 công dân Pháp ở đông bắc Syria, trong đó có 50 người trưởng thành, các nguồn tin quân đội và ngoại giao cho biết.

Theo VietNamNet

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến