Dòng sự kiện:
Phạt 12,5 triệu đồng vì tung tin thất thiệt về tỏi Lý Sơn trên mạng xã hội
24/02/2020 17:44:08
"Tỏi mất mùa, cả đào nhiễm thuốc trừ sâu" là những thông tin thất thiệt mà facebooker Lương Hoàng Anh đã đăng tải trên trang cá nhân của mình cách đây khoảng 2 tuần khiến cư dân mạng hết sức hoang mang.

Sáng 24/2, ông Nguyễn Đức Thọ, chánh thanh tra Sở Thông tin - truyền thông TP.HCM, đã ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 04/QĐ-XPVPHC với nội dung "xử phạt 12,5 triệu đồng đồng đối với bà Lương Hoàng Anh về hành vi cung cấp thông tin có nội dung sai sự thật, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình kinh tế nông nghiệp của huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi".

Ảnh chụp màn hình bài viết đăng tải trên trang cá nhân bà Lương Hoàng Anh

Theo thông tin trước đó, ngày 3/2, trên trang cá nhân facebook Lương Hoàng Anh đã đăng ảnh và dòng trạng thái: "Năm nay, toàn bộ giáo dân đảo bé Lý Sơn thu hoạch được 49 kg tỏi cô đơn Lý Sơn. Tôi không dùng tỏi đảo Lớn nữa vì cả đảo đã nhiễm thuốc trừ sâu, nguồn nước giếng bơm lên tưới giờ cũng toàn thuốc trừ sâu. Nên sản lượng tỏi sạch chỉ có từng này" đã làm xôn xao cộng đồng mạng. 

Ngày 12/2, nhận được thông báo về vụ việc, Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM đã xác minh chủ tài khoản Facebook Lương Hoàng Anh và mời người này lên làm việc vào ngày 14/2 để trao đổi về việc tung tin đồn tỏi Lý Sơn nhiễm thuốc trừ sâu. Tuy nhiên, bà Lương Hoàng Anh đã không có mặt mà cử đại diện pháp luật của mình lên làm việc theo giấy mời. 

"Tuy nhiên, sở cần có một số thông tin chính thức từ chính chủ tài khoản nên đã dời lịch làm việc sang tuần sau", ông Nguyễn Đức Thọ, Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM nói.

Sau hơn 1 tuần làm việc, ngày 24/2, Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM đã kí quyết định xử phạt 12,5 triệu đồng đối với bà Lương Hoàng Anh về hành vi thông tin sai sự thật này. Hành vi của bà Lương Hoàng Anh bị kết luận là "vi phạm điểm e khoản 1 điều 5 Nghị định 72/2013/NĐ-CP ngày 15/7/2013 của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng".

Việc phạt 12,5 triệu đồng đối với bà Lương Hoàng Anh là căn cứ theo điểm a khoản 3 điều 64 Nghị định 174/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện.

Như vậy, sau hơn 1 năm chính thức đi vào hoạt động, Luật An ninh mạng đã phát huy tác dụng khi có nhiều trường hợp bị xử phạt do tung tin đồn thất thiệt, sai sự thật trên mạng xã hội mà gần đây nhất là các thông tin sai lệch về dịch bệnh Covid-19 của các nghệ sĩ trong làng giải trí Việt.

Thu Trang (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến