Phát Đạt: Đưa thành phố ven sông vào nhà băng cầm cố
21/03/2017 06:24:29
ANTT.VN – Trong bối cảnh rối ren tại ngân hàng bị kiểm soát đặt biệt DongABank, đại gia bất động sản Phát Đạt vẫn đang chờ nhà băng này gia hạn cho 350 tỷ đồng vay nợ quá hạn được cầm cố bằng dự án The River City ven sông Sài Gòn.

Tin liên quan

Bổ nhiệm thần tốc

Ngày 15/09/2015, Công ty cổ phần phát triển Bất động sản Phát Đạt (mã CK: PDR) bổ nhiệm ông Nguyễn Tấn Danh giữ chức Phó Tổng giám đốc Kinh doanh thay người tiền nhiệm mới nhậm chức trước đó 7 tháng.

Ngày 25/03/2016, tại đại hội đồng cổ đông thường niên của Phát Đạt, ông Nguyễn Tấn Danh là ứng cử viên duy nhất cho ghế thành viên HĐQT vừa bị bỏ trống theo đơn từ nhiệm của ông Nguyễn Văn Tuấn. Đương nhiên, điều không bất ngờ xảy ra khi vị tân phó tổng giám đốc nhận được 100% phiếu bầu của cổ đông để ngồi vào hàng ngũ lãnh đạo cấp cao của doanh nghiệp bất động sản có vốn điều lệ hơn 2.000 tỷ này.

Chưa dừng lại ở đó, 5 tháng sau, ông Danh tiếp tục được bầu làm Phó Chủ tịch HĐQT công ty từ tháng 08 năm 2016. Như vậy, trong vòng chưa đầy một năm, từ một nhân viên bình thường, quyền lực của ông Danh chỉ dưới tay người sáng lập công ty Phát Đạt là ông Nguyễn Văn Đạt – chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc.

Chỉ trong vòng 1 năm, nhân viên Nguyễn Tấn Danh được bổ nhiệm làm phó chủ tịch HĐQT kiêm phó Tổng giám đốc Kinh doanh mặc dù không sở hữu cổ phiếu nào trong tay khi mới 27 tuổi

Theo lời giới thiệu, ông Danh tốt nghiệp chuyên ngành quản trị kinh doanh, tiếp thị và tài chính tại Đại học San Francisco- Mỹ, từng làm việc tại một trong những công ty hàng đầu về tiếp thị của Mỹ.

Sau thời gian tu nghiệp và làm việc ở nước ngoài, ông trở về Việt Nam gia nhập vào Quỹ Đầu tư Openasia và công ty Chứng khoán Bản Việt với vai trò Chuyên viên nghiên cứu, phân tích thị trường.

Từ khi vào làm việc tại Phát Đạt, Nguyễn Tấn Danh đã được bố trí nhiều cương vị quản lý khác nhau nên đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư phát triển và xây dựng các dự án bất động sản, ….

Tuy nhiên, lời giới thiệu không hề để cập đến việc ông Danh mới chỉ 27 tuổi (sinh ngày 15/11/1990) và là con trai cả của chủ tịch HĐQT Nguyễn Văn Đạt kể trên.

Giữa năm 2015, ông Danh đã chi 77,8 tỷ đồng để mua cổ phiếu PDR trong đợt phát hành 65,1 triệu cổ phần cho cổ đông hiện hữu để lấy tiền trả nợ cho ngân hàng Đông Á (DongABank).

Đến đầu năm 2016, phó tổng giám đốc Nguyễn Tấn Danh đã tất tay toàn bộ 7,78 triệu cổ phiếu PDR trước khi bước chân vào hội đồng quản trị công ty Phát Đạt.

Mối lo 7.300 tỷ cầm cố tại ngân hàng

Một trong những mối lo ngại lớn nhất của cổ đông đối với tình hình kinh doanh của Phát Đạt đó là khối lượng hàng tồn kho bất động sản khổng lồ tại các dự án nằm ven sông Sài Gòn.

Toàn bộ quyền sử dụng 11,2 hecta đất và tài sản hình thành trong tương lại tại dự án The River City ven sông Sài Gòn được dùng làm tài sản bảo đảm cho khoản vay đã quá hạn tại ngân hàng Đông Á

Mặc dù đến tháng 6/2017 Phát Đạt mới dự kiến hoàn tất đóng tiền sử dụng đất, hoàn thiện hồ sơ pháp lý dự án The River City nhưng hơn 1000 căn hộ đã được bán cho khách hàng

Tính đến ngày 31/12/2016, tổng tài sản mà bố con ông Nguyễn Văn Đạt – Nguyễn Tấn Danh quản lý tại Phát Đạt là 9.000 tỷ đồng, trong đó có tới hơn 7.300 tỷ hàng tồn kho bất động sản – chiếm tới 81% tổng tài sản. Con số này đã tăng thêm 1.300 tỷ trong vòng 1 năm qua, trong đó dự án được Phát Đạt đổ nhiều vốn nhất là dự án The River City (trước đây là The EverRich 2) rộng 11,2 hecta tọa lạc ngay cung đường du lịch Đào Trí.

Ngoài ra, các dự án The EverRich 3, The EverRich Infinity, dự án Nhà bè.. cũng đang ngốn của Phát Đạt vài trăm cho tới hàng nghìn tỷ đồng. Đại gia bất động sản này cũng đang dùng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai của The River City cùng The EverRich 3 để thế chấp vay vốn tại ngân hàng.

Được biết, trong năm 2016 đã có tới hơn 1.000 căn hộ thuộc dự án The River City được bán ra ngoài nhưng dự kiến đến tháng 6/2017, Phát Đạt mới có thể hoàn tất đóng tiền sử dụng đất, hoàn thiện hồ sơ pháp lý dự án.

Còn với The EverRich 3, Phát Đạt mới đang thực hiện các nghĩa vụ liên quan đến bồi thường, giải phóng mặt bằng, tháng 6/2017 hoàn tất đóng tiền sử dụng đất dự án. Tuy nhiên, ban điều hành công ty lại đang nghiên cứu phương án chuyển nhượng toàn bộ dự án để nhanh chóng thu hồi vốn trả nợ cho ngân hàng Đông Á.

Hàng loạt khoản nợ lãi khủng chờ Đông Á gia hạn

Về khoản nợ của Phát Đạt với chủ nợ truyền thống đồng thời là ngân hàng đang trong diện kiểm soát đặc biệt – ngân hàng TMCP Đông Á, trong một tài liệu mới công bố, ông Nguyễn Văn Đạt cho biết năm nay sẽ tập trung các khoản thu để trả nợ dứt điểm 1.000 tỷ đồng với nhà băng này.

Đến cuối năm 2016, Phát Đạt hiện còn hàng chục khoản vay với ngân hàng Đông Á, dư nợ 386,5 tỷ đồng. Đáng chú ý, các khoản nợ đều sắp đến hạn phải trả từ tháng 5 đến tháng 8 năm 2017, chưa kể 350 tỷ đồng đã quá hạn từ đầu năm 2016 nhưng Phát Đạt cho biết công ty đang trong quá trình chờ phê duyệt từ ngân hàng để gia hạn thời gian hoàn trả.

Trong khi đó, DongABank cũng đang trong bối cảnh rối ren khi từ tháng 8/2015, nhà băng được Ngân hàng Nhà nước đưa vào diện kiểm soát đặc biệt, đến cuối năm 2016, Bộ Công an quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với một số cựu lãnh đạo của ngân hàng này trong đó có Tổng giám đốc Trần Phương Bình và phó TGĐ Nguyễn Thị Ngọc Vân. Việc phải đèo bòng thêm khoản dư nợ hàng nghìn tỷ của Phát Đạt sẽ khiến tình hình càng thêm trầm trọng.

Bình luận về “cú sảy chân” của DongABank, các chuyên gia tài chính cho rằng một phần không nhỏ nguyên nhân đến từ bất động sản do không trích lập dự phòng rủi ro mà chỉ tăng dự thu từ khoản cho vay đầy bất ổn này.

Việc cầm cố toàn bộ dự án và tài sản hình thành trong tương lai (ở đây là dự án The River City) đã nhiều lần được các chuyên gia tài chính cảnh báo về mức độ rủi ro đối với người mua nhà, trong trường hợp xấu xảy ra, khi chủ đầu tư mất khả năng thanh toán, nhà băng chủ nợ có thể siết dự án để đòi nợ.

Trong trường hợp xấu xảy ra, khi DongABank – hiện tại do Ngân hàng Nhà nước giám sát đặc biệt không chấp nhận gia hạn cho khoản vay trên thì áp lực trả nợ của Phát Đạt ngày càng lớn, chưa kể đến nguy cơ dự án đem cầm cố cũng vướng phải rủi ro khi chưa hoàn thiện hồ sơ pháp lý đã bán cho khách hàng và chưa thực hiện giải chấp tại ngân hàng.

Hoa Liên

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến