Dòng sự kiện:
Phạt doanh nghiệp 310 triệu đồng vì chiếm đất nông nghiệp
25/09/2023 21:00:29
Công ty Cổ phần May Vietdaz vừa bị UBND tỉnh Thanh Hóa phạt với số tiền 310 triệu đồng về hành vi chiếm đất nông nghiệp.

Ngày 25/9, thông tin từ UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang vừa ra quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty Cổ phần May Vietdaz (viết tắt là Công ty May Vietdaz) với số tiền phạt là 310 triệu đồng.

 Nguyên nhân của việc này là Công ty May Vietdaz đã vi phạm trong việc sử dụng đất nông nghiệp và đất phi nông nghiệp tại thôn 2B, xã Tế Thắng, huyện Nông Cống.

Công ty May Vietdaz do ông Lê Đắc Lực đang giữ chức vụ Giám đốc, có trụ sở chính tại xã Tế Thắng, huyện Nông Cống.  Hoạt động chính của công ty là trong lĩnh vực may xuất khẩu. Cụ thể, công ty này đã có hành vi chiếm đất nông nghiệp (đối với các loại đất nông nghiệp ngoại trừ đất trồng lúa, đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất tại khu vực nông thôn) với diện tích là 31.247,1m2. Theo quy định tại điểm đ, khoản 2, Điều 14 của Nghị định số 91/2019/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, mức phạt tiền là 170 triệu đồng.

Công ty May Vietdaz tại xã Tế Thắng, huyện Nông Cống, Thanh Hóa

Hơn nữa, công ty này cũng vi phạm khi chiếm đất phi nông nghiệp (đối với đất không phải là đất nông nghiệp) với diện tích là 2.608,9m2, theo quy định tại điểm c, khoản 4, Điều 14 của Nghị định số 91/2019/NĐ-CP của Chính phủ, và họ bị phạt tiền là 140 triệu đồng.

Tổng cộng, Công ty May Vietdaz đã bị xử phạt hành chính một tổng số tiền là 310 triệu đồng.

Ngoài việc bị phạt tiền, Công ty May Vietdaz còn bắt buộc phải tuân thủ các quy định liên quan đến thủ tục giao đất và thuê đất theo quy định của pháp luật trong trường hợp họ đã sử dụng đất mà chưa hoàn thành thủ tục cần thiết. Số tiền phạt này phải được nộp vào tài khoản thu ngân sách tại Kho bạc Nhà nước của huyện Nông Cống trong khoảng thời gian 10 ngày kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt, và công ty cũng phải gửi bản sao biên lai của số tiền phạt đã nộp đến UBND huyện.

Trong trường hợp Công ty May Vietdaz không thực hiện việc nộp tiền phạt trong thời hạn này, sẽ phải đối mặt với việc bị cưỡng chế để thi hành quyết định xử phạt. Hơn nữa, mỗi ngày trễ hạn trong việc nộp tiền phạt, doanh nghiệp còn phải nộp thêm 0,05% trên tổng số tiền phạt chưa được nộp, theo quy định tại Thông tư số 18/2023/TT-BTC ngày 21/3/2023 của Bộ Tài chính.

Lương Diễn

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến