Dòng sự kiện:
Phát hiện 38 ca F0, Bình Thuận chi viện khẩn cho huyện đảo Phú Quý
14/11/2021 14:29:28
Đánh giá khả năng dịch sẽ diễn biến phức tạp ở huyện đảo Phú Quý, UBND tỉnh Bình Thuận đã tăng cường y bác sĩ và lực lượng biên phòng để tham gia phòng chống dịch.

BCH Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Thuận đã điều động 16 cán bộ, chiến sĩ để phối hợp với lực lượng biên phòng tại chỗ thực hiện việc quản lý chặt chẽ người, tàu, thuyền ra vào đảo; tăng cường tuần tra, kiểm soát, đảm bảo an ninh trật tự trên đảo. Đồng thời sẵn sàng xử lý các tình huống liên quan chủ quyền biển đảo.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Thuận tăng cường cho huyện đảo Phú Quý

Đại tá Chu Văn Tấn, Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh Bình Thuận cho biết: “Ngoài đảm bảo các điều kiện về sức khỏe, tinh thần và được tiêm 2 liều vắc xin phòng chống Covid -19, thì lực lượng này đều có trình độ nghiệp vụ và kinh nghiệm trong công tác phòng chống dịch tại một số địa phương như thị xã La Gi, thành phố Phan Thiết và ở cả biên giới tỉnh Tây Ninh. Tùy theo diễn biến của dịch bệnh tại huyện đảo, nếu như theo chiều hướng xấu BĐBP tỉnh sẽ tiếp tục bổ sung thêm lực lượng để hỗ trợ, tất cả đã lên phương án sẵn sàng".

Ngoài Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh cũng đã điều động 6 y bác sĩ, nhân viên y tế của trung tâm với đầy đủ các vật dụng, mang theo các vật tư y tế, sinh phẩm cần thiết ra hỗ trợ đảo Phú Quý trong công tác xét nghiệm sàng lọc cũng như điều tra truy vết, khoanh vùng các F0, góp phần hạn chế lây lan và tiến tới kiểm soát tình hình dịch bệnh. Sở Y tế sẽ sớm bổ sung vắc xin cho huyện Phú Quý và chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh hỗ trợ, tư vấn điều trị từ xa các ca bệnh diễn biến nặng trên đảo.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Thuận tăng cường cho huyện đảo Phú Quý

Trước đó chiều ngày 13/11, ông Lê Tuấn Phong, Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với huyện Phú Quý về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh địa phương này đã ghi nhận ca mắc Covid-19 đầu tiên trên địa bàn và dịch bệnh đang có xu hướng lây lan nhanh.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tuấn Phong khẳng định: “Tình hình dịch bệnh trên địa bàn huyện Phú Quý khá phức tạp. Qua điều tra dịch tễ ban đầu cho thấy, mầm bệnh đã âm ỉ trong cộng đồng từ 1-2 tuần. Trong khi điều kiện về cơ sở y tế của huyện đảo còn khá hạn chế, do đó công tác phòng, chống dịch của huyện đảo phải được triển khai quyết liệt, triệt để ngay từ ban đầu theo 3 hướng chính: Bóc tách F0 trong cộng đồng; Quản lý chặt chẽ người ra, vào đảo; Hạn chế tất cả các hoạt động có nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng”.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Thuận tăng cường cho huyện đảo Phú Quý

Để sớm khống chế dịch bệnh, không để dịch lây lan ra diện rộng, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu huyện Phú Quý tiếp tục tăng cường điều tra dịch tễ, truy vết các trường hợp có liên quan đến các ca mắc mới, cố gắng không để sót F0, F1.

Huyện Phú Quý đẩy mạnh công tác truyền thông, vận động, kêu gọi người dân tự giác khai báo y tế để hỗ trợ công tác truy vết. Song song với đó, địa phương nhanh chóng triển khai xét nghiệm sàng lọc diện rộng trong cộng đồng. Tập trung xét nghiệm tại các khu vực xuất hiện các ca mắc trong cộng đồng và nhóm người có nguy cơ cao, đặc biệt là các trường hợp đi từ đất liền lên đảo trong vòng 14 ngày trở lại đây. Đối với các khu vực đã ghi nhận ca mắc mới, tiến hành phong tỏa chặt chẽ. Huyện Phú Quý chủ động tính toán lập các chốt kiểm soát dịch phù hợp để ngăn chặn dịch bệnh lây lan từ khu vực này ra khu vực khác.

Đồng thời, tạm dừng tất cả các hoạt động có nguy cơ lây lan dịch bệnh trong vòng 1 tuần. Trong thời gian này, chỉ duy trì các hoạt động thiết yếu. Tiến hành thành lập các tổ kiểm tra, tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch.

Để đảm bảo không bị động, bất ngờ nếu tình hình dịch trên địa bàn diễn biến xấu, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu huyện Phú Quý cần khẩn trương thiết lập thêm các cơ sở thu dung, điều trị. Rà soát, hoàn thiện kịch bản ứng phó trong tình huống số ca mắc trong cộng đồng tăng cao.

Theo báo cáo của UBND huyện Phú Quý, địa phương này phát hiện ca nhiễm đầu tiên vào lúc 10h30 ngày 11/11. Bệnh nhân này sinh sống tại thôn Triều Dương, xã Tam Thanh.

Trước đó, bệnh nhân có vào cảng Cà Ná để bán cá và về lại Phú Quý trong sáng ngày 11/11, đến cảng Phú Quý và có kết quả xét nghiệm nhanh dương tính.

Tính đến thời điểm chiều ngày 13/11, huyện Phú Quý đã tiến hành xét nghiệm nhanh cho 943 người, trong đó có 905 người âm tính, 38 người có kết quả dương tính.

Qua điều tra dịch tễ, bước đầu ngành chức năng huyện Phú Quý xác định ổ dịch xuất phát tại khu sửa chữa tàu thuyền ở thôn Triều Dương, xã Tam Thanh sau đó lây lan đến khu vực Gò Mây, thôn Triều Dương. Hiện dịch đã lây lan ra địa bàn xã Tam Thanh, vào trong trường học (có giáo viên và học sinh đã mắc Covid-19) và lây lan đến địa bàn xã Ngũ Phụng. Huyện Phú Quý đã kích hoạt khu điều trị với quy mô 75 giường.

Tác giả: Lê Huân

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến