Dòng sự kiện:
Phát hiện lượng lớn ớt bột chứa độc tố gây ung thư Aflatoxin
18/05/2018 10:13:32
Kết quả kiểm tra 262 mẫu ớt bột tại hơn 10 tỉnh, thành cho thấy số mẫu vượt ngưỡng dư lượng Aflatoxin cho phép là 95 mẫu/262 mẫu, chiếm 36,25%.

Thông tin trên do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công bố vào chiều 17/5. 

Theo đó, Bộ đã tổ chức thanh, kiểm tra tại một số cơ sở sản xuất, kinh doanh ớt bột của 11 tỉnh, thành, đại diện cho cả 3 vùng gồm: Hà Nội, Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi; TP HCM, Đồng Tháp, Đồng Nai, Bà Rịa–Vũng Tàu, Bình Phước. 

Đoàn kiểm tra đã lấy 262 mẫu ớt bột, ớt khô nguyên liệu tại các cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh trong chợ dân sinh và siêu thị.

Kết quả phân tích cho thấy, số mẫu vượt ngưỡng dư lượng Aflatoxin cho phép là 95 mẫu/262 mẫu, chiếm 36,25%. Trong đó, hơn 30% số mẫu tại cơ sở sản xuất, kho bảo quản; tại hộ kinh doanh trong chợ chiếm trên 48% và tại siêu thị chiếm hơn 21%.

Bộ Nông nghiệp đã tổ chức thanh, kiểm tra một số cơ sở sản xuất ớt khô, ớt bột tại nhiều tỉnh thành. Ảnh: Bộ NN.

Cơ quan chức năng đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với 5 cơ sở sản xuất, nhập khẩu có vi phạm, trình cấp thẩm quyền ra quyết định xử phạt với số tiền 110 triệu đồng; thu hồi và tiêu hủy toàn bộ số hàng vi phạm còn tồn trên thị trường...

Ban quản lý các chợ cũng được thông báo để đình chỉ kinh doanh những sản phẩm ớt bột có Aflatoxin vượt ngưỡng.

Nguyên nhân được xác định do hầu hết các cơ sở sản xuất, chế biến, bảo quản, kinh doanh ớt bột khô là quy mô hộ gia đình, điều kiện chế biến, bảo quản không đảm bảo dẫn tới có độc tố vi nấm Aflatoxin trong sản phẩm ớt bột.

Để an toàn khi sử dụng bột ớt khô, người dân cần phải có sự lựa chọn thông minh khi mua hàng. Dưới đây là một số tiêu chuẩn và cách để bạn có thể nhận biết đâu là bột ớt đạt chất lượng và đâu là bột ớt nhộm phẩm màu.

Màu sắc: Bột ớt khô chất lượng sẽ có màu giống như màu đồng hoặc hơi nâu một chút, kém phần tươi sáng. Các sản phẩm có màu đỏ đẹp là những loại không đảm bảo chất lượng, đã được nhuộm tẩm phẩm màu.

Bao bì, đóng gói: Loại ớt bột xịn sẽ được đóng gói một cách cẩn thận trong các hộp nhựa sạch sẽ, có đầy đủ thông tin nhà sản xuất, hạn sử dụng, cách bảo quản và không có dấu hiệu tẩy xóa. Còn bột ớt giả thường được đóng gói một cách sơ sài trong túi nilon hoặc trong hộp nhựa không có ghi tên cơ sở sản xuất.

Mùi vị: Những loại ớt bột được trộn, nhuộm phẩm màu sẽ không có mùi và vị cay đặc trưng, thường có mùi phẩm màu. Còn ớt bột thật thì sẽ có hương thơm, vị cay riêng biệt.

Thử nghiệm với nước: Ớt bột thật là loại không thể hòa tan trong nước. Nếu cho vào nước thì sẽ nổi lên trên và không bị ra màu. Ớt nhuộm phẩm màu sẽ tan trong nước thành một loại dung dịch có màu đỏ hoặc màu cam.

PG.TS Nguyễn Duy Thịnh (nguyên cán bộ Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm - ĐH Bách khoa Hà Nội), người ăn thực phẩm mốc nhiễm aflatoxin sẽ bị ngộ độc trường diễn, từ từ, ảnh hưởng đến nhiều bộ phận trong cơ thể, đặc biệt là gan, gây ra tình trạng ung thư gan.

Ly Na (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến