Dòng sự kiện:
Phát hiện ngôi mộ cổ 1.000 năm khi thi công trường học
05/12/2022 22:05:46
Trong lúc thi công trường học ở TP Thanh Hóa, một ngôi mộ cổ với nhiều hiện vật có niên đại 1.000 năm được phát hiện.

Cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa đang tìm cách xử lý ngôi mộ cổ có niên đại hơn 1.000 năm, được phát hiện trong công trình xây dựng trường THCS Hàm Rồng (ở phố Hàm Long, phường Hàm Rồng, TP Thanh Hóa).

Ngôi mộ cổ được phát hiện trong quá trình thi công

Bà Nguyễn Thị Hải, Hiệu trưởng trường THCS Hàm Rồng, cho biết: hôm 29/11, đơn vị thi công khi dùng máy xúc đào phần móng khu nhà hiệu bộ của trường đã phát hiện một ngôi mộ nghi mộ cổ nằm dưới nền đất, sâu 50-60 cm.

Mộ có kiến trúc hình vòm, xây bằng gạch nung đỏ, dài 3 m, rộng 1,2 m, bên trong không chứa xương cốt song có 10 đồ vật gồm bình, bát, lọ và mảnh vỡ gốm sứ, kim loại nhỏ.

Ngay khi phát hiện, nhà trường đã báo cáo cơ quan chức năng để tìm phương án xử lý.

Theo bà Hải, khu vực này từng là nhà hiệu bộ cũ nên nhà trường nâng cấp lại thì phát hiện sự việc.

“Hiện một số phòng chức năng của trường đang dùng ghép với các phòng học nên rất bất tiện, nhà trường mong cơ quan chức năng sớm đánh giá, kết luận về ngôi mộ có phương án xử lý phù hợp", nữ hiệu trưởng cho hay.

Cổ vật được tìm thấy trong ngôi mộ

Ông Trịnh Đình Dương, Giám đốc Bảo tàng tỉnh Thanh Hóa, cho biết căn cứ kiến trúc và hiện vật tìm thấy, bước đầu xác định đây là ngôi mộ Hán có niên đại hơn 1.000 năm trước. Tại khu vực phường Hàm Rồng, người dân từng phát hiện ngôi mộ tương tự song không còn cổ vật quý.

"Đây là đồ tùy táng chôn cùng người quá cố theo phong tục xưa. Ngành chức năng và chính quyền địa phương đã yêu cầu tạm dừng thi công, lập biên bản niêm phong, tiếp tục đánh giá giá trị lịch sử khu mộ và đưa ra hướng xử lý", ông Dương nói.

 Lương Diễn

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến