Phát hiện nhiều vấn đề, Cienco 5 yêu cầu dừng chuyển giao dự án KĐT Thanh Hà cho đại gia Lê Thanh Thản
29/04/2016 10:36:57
ANTT.VN – Cienco 5 đã gửi yêu cầu dừng chuyển giao dự án KĐT Thanh Hà do phát hiện nhiều vấn đề trong quyết định liên quan đến dự án đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây (cũ).

Tin liên quan

Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5 (Cienco5) vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải - đại diện sở hữu Nhà nước tương đương của 40% vốn của Cienco5 - về việc dừng chuyển giao dự án Khu đô thị Thanh Hà. Ngoài Nhà nước, Cienco5 còn có hai cổ đông lớn là Công ty Hải Phát (nắm hơn 23% vốn) và Công ty Nam Trí (nằm 15,5% vốn điều lệ).

Cienco 5 yêu cầu dừng chuyển giao dự án KĐT Thanh Hà cho Tập đoàn Mường Thanh

Lý do được nêu ra là sau khi tham gia điều hành doanh nghiệp, các cổ đông lớn nêu trên đã rà soát quyết định liên quan đến dự án đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây (cũ), qua đó phát hiện nhiều vấn đề. Cụ thể là việc chuyển nhượng vốn tại Công ty phát triển địa ốc Cienco5 (Cienco5 Land) - đơn thành viên thực hiện dự án đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây (cũ) theo hình thức xây dựng - chuyển giao (BT) và Khu đô thị Thanh Hà (để hoàn vốn cho dự án BT) được cho là "không phù hợp với quy định của pháp luật và định hướng ban đầu".

Tỷ lệ sở hữu của Cienco5 tại Cienco5 Land từ mức 49% ban đầu đã rút xuống còn 3% hiện nay. Thay đổi này, theo doanh nghiệp, là có dấu hiệu mất vốn Nhà nước và dấu hiệu của việc chuyển nhượng dự án.

"Việc chuyển nhượng chưa được sự chấp thuận của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, vi phạm nghiêm trọng trình tự thủ tục thoái vốn Nhà nước", văn bản của Cienco 5 nhận định. Do vậy, doanh nghiệp kiến nghị Bộ Giao thông chỉ đạo bằng văn bản để Cienco5 và Cienco5 Land rà soát loại toàn bộ việc triển khai dự án, quá trình hoạt động và chuyển nhượng vốn tại Cienco5 Land.

"Trong quá trình rà soát, yêu cầu Tổng công ty và Cienco5 Land dừng tất cả các vấn đề liên quan đến chuyển nhượng dự án, chuyển chủ đầu tư, nhà đầu tư đối với dự án BT và dự án hoàn vốn", doanh nghiệp kiến nghị.

Đề nghị này của Cienco5 được đưa ra ít ngày sau thông tin dự án Khu đô thị Thanh Hà và dự án đường trục phía Nam Hà Tây (cũ) được Công ty Mường Thanh của ông Lê Thanh Thản tiếp quản.

Kể từ giữa tháng 4, Tập đoàn Mường Thanh đã công bố gần như hoàn tất việc mua Công ty Cienco 5 Land với 3.500 tỷ đồng. Trong đó bao gồm, 1.000 tỷ đồng mua lại 95% cổ phần tại Cienco 5 Land và 2.000 tỷ đồng khoản nợ Mường Thanh sẽ đứng ra trả thay cho Cienco 5 Land.

Đại diện Cienco5 Land cũng đã từng xác nhận thương vụ trên với báo giới và cho biết Cienco5 Land đã chấp nhận chuyển giao cho Tập đoàn Mường Thanh qua việc bán đa số cổ phần cho dù từ năm 2014, Công ty này vẫn có kế hoạch tái khởi động dự án trên.

Dự án Khu đô thị Thanh Hà nằm trên địa bàn phường Phú Lương, Kiến Hưng quận Hà Đông và các xã Cự Khê huyện Thanh Oai Hà Nội; phía Bắc giáp khu đất dịch vụ phường Phú Lương, trạm xử lý nước thải đô thị khu vự quận Hà Đông…; phía Nam và Đông giáp đất nông nghiệp xã Cự Khê; Phía Tây giáp đất nông nghiệp phường Phú Lương và các xã Cự Khê, đường vành đai 4.

Theo quy hoạch, khu đô thị được chia thành 2 khu A và B. Trong đó, khu Thanh Hà A có quy mô trên 205ha và khu Thanh Hà B có quy mô khoảng 200ha.

Ngay từ cuối năm 2009, đầu năm 2010 rất nhiều nhà đầu tư “đổ” tiền mua đất ở 2 khu đô thị này. Có thời điểm giá ở đây được “thổi” lên tới hơn 50 triệu đồng/m2, mặc dù dự án mới trong quá trình giải phóng và san lấp mặt bằng.

Trên các trang mạng rao vặt, có hàng nghìn tin giao dịch mỗi ngày của nhà đầu tư, môi giới. Giá chuyển nhượng được "thổi" lên chóng mặt. Chỉ riêng tiền chênh của việc "chuyển nhượng hợp đồng góp vốn" hay "bán lại suất ngoại giao" cũng khoảng vài tỷ đồng/căn.

Sự quan tâm đặc biệt của khách hàng khiến dự án này vô tình vướng vào không ít vụ tranh chấp, lừa đảo. Trong đó, nổi bật nhất là vụ bán khống đất nền Dự án Thanh Hà của Công ty 1/5, dẫn tới việc hàng loạt lãnh đạo của công ty này vào tù, trong đó có mức án nặng nhất là chung thân.

Sau đó, do thị trường bất động sản trầm lắng cùng nhiều yếu tố tác động khiến dự án này “án binh bất động” gần như bỏ hoang trong nhiều năm.

PV

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến