Dòng sự kiện:
Phát hiện vòng vàng, ngọc trong ngôi mộ cổ
19/05/2015 09:18:18
ANTT.VN – Một ngôi mộ của “nữ siêu nhân” với đầy những trang sức vòng tay, cặp tóc và khuyên tai bằng vàng cùng đá quý đã được phát hiện tại Nam Kinh, Trung Quốc

 

Tin liên quan

Một ngôi mộ với những câu chuyện đáng để tò mò về một "nữ siêu nhân” thời nhà Minh đã được phát hiện ở Nam Kinh, Trung Quốc.

Ngôi mộ 500 tuổi chứa hai văn bia đá đã hé lộ cuộc sống của Lady Mei, một người thiếp dưới triều đại nhà Minh.

Trong cuộc đời mình, bà đã vượt qua bối cảnh bấy giờ để trở thành một người cố vấn có ảnh hưởng đến con trai mình, một quan quận và được hoàng đế Trung Quốc sủng ái.

Phát hiện đầu tiên là vào năm 2008 và văn bia hiện nay đã được dịch và xuất bản trên tạp chí Di sản văn hóa Trung Quốc. Ghi trên văn bia đá là những con số tiết lộ Lady Mei mất năm 1474 khi ở tuổi 45.

Bên trong ngôi mộ, các nhà nghiên cứu cũng phát hiện nhiều vòng vàng, một hộp nước hoa cùng các cặp tóc bằng vàng.

Rất nhiều trong số này đã được khảm đá quý đủ loại như ngọc lam, ngọc bích và hồng ngọc. Điều này đã tiết lộ địa vị xã hội thuộc hàng cao của bà thời bấy giờ.

Phát hiện đầu tiên là vào năm 2008 và văn bia hiện nay đã được dịch và xuất bản trên tạp chí Di sản văn hóa Trung Quốc. Ghi trên văn bia đá là những con số tiết lộ Lady Mei mất năm 1474 khi ở tuổi 45.

Theo tài liệu của LiveScience, Lady Mei là một trong ba người vợ của Bin Mu, một quan cai trị vùng Vân Nam, Trung Quốc. Bà lập gia đình khi mới khoảng 15 tuổi và chồng của bà được cho là nhiều hơn bà đến 30 tuổi.

Trong tài liệu, các nhà nghiên cứu có viết: “Lady Mei có thể là người vợ lẽ mà ông đã kết hôn sau khi đi bảo vệ và cai trị vùng Vân Nam”.

Trên văn bia cũng tiết lộ, ông của bà – Cheng là một vị tướng “bách chiến bách thắng” và đã được cấp cho một thái ấp hơn “1.000 hộ dân”.

Con trai bà, Mu Zong chỉ mới 10 tháng tuổi khi chồng bà qua đời, điều đã khiến Lady Mei trở thành một bà mẹ góa phụ.

Văn bia cũng ghi lại: “Bà đã quản lý gia đình với quy tắc “rắn” và cẩn trọng, giữ mọi công việc trong nhà luôn được tốt, không ai có thể chê trách”.

“Bà đã thuyết phục con trai mình học hành chăm chỉ vào các buổi sáng và buổi tối, dạy con về lòng trung thành và sự tận tâm hiếu thảo, cũng như dạy con cách cai trị dân".

Một hộp nước hoa cùng dây chuyền bằng vàng được trang trí bằng những họa tiết cánh hoa sen và bảy ký tự viết bằng tiếng Phạn

Một kẹp tóc bằng vàng với sự kết hợp của đá sapphire và hồng ngọc được tìm thấy bên trong ngôi mộ của bà Lady Mei

Phía bên trái là đôi bông tai và phía bên phải là chiếc kẹp tóc bằng vàng với họa tiết bảy sen cánh hoa

Bà Lady Mei cũng đã dành cho con trai mình những lời khuyên quân sự chiến lược về cách để đối phó với những “bộ lạc man rợ” và cách làm yên lòng họ.

Theo các nhà sử gia, lý do bà được chôn tại Nam Kinh chứ không phải một tỉnh nào khác có thể do Nam Kinh là thủ phủ đầu tiên dưới thời hoàng đế nhà Minh đầu tiên, Chu Nguyên Chương.

Trên bia cũng ghi rõ “Vào ngày bà qua đời, người dân Vân Nam, từ quan cho đến dân thường, dù già hay trẻ, tất cả đều tỏ lòng thương tiếc và đau buồn như khi cha mẹ họ qua đời”.

Các nhà nghiên cứu cũng cho biết, quan tài Lady Mei đã bị hư hỏng do nước nhưng bộ xương của bà thì vẫn còn nguyên vẹn.

Chiếc kẹp tóc với thiết kế hình ngọn lửa

Cặp vòng đeo tay bằng vàng được tìm thấy trong ngôi mộ. Các vòng đeo tay đều có thiết kế hình hoa cùng sự kết hợp của các loại đá quý như ngọc bích, hồng ngọc và ngọc lam

Lý do bà được chôn tại Nam Kinh chứ không phải một tỉnh nào khác có thể do Nam Kinh là thủ phủ đầu tiên dưới thời hoàng đế nhà Minh đầu tiên, Chu Nguyên Chương. Nam Kinh cũng đang là nơi được nhiều người lựa chọn vì có phong thủy tốt

Thanh Hương (Theo Dailymail)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến