Dòng sự kiện:
Phát triển ngân hàng số: Còn nhiều rào cản
07/08/2021 13:29:29
Những rào cản mà các ngân hàng số phải đối mặt trong giai đoạn hiện nay có thể kể đến như các quy định pháp lý, quản lý rủi ro, đảm bảo nguồn vốn, nâng cấp hệ thống…

Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), hiện có đến 95% tổ chức tín dụng đã, đang hoặc dự tính sẽ xây dựng chiến lược chuyển đổi số, có 39% tổ chức tín dụng phê duyệt chiến lược chuyển đổi số riêng biệt hoặc tích hợp trong chiến lược phát triển công nghệ thông tin, 42% các tổ chức tín dụng đang hoàn thiện chiến lược chuyển đổi số.


Hiện có đến 95% tổ chức tín dụng đã, đang hoặc dự tính sẽ xây dựng chiến lược chuyển đổi số (ảnh minh họa: internet)

Dự kiến trong vòng 3-5 năm tới, các ngân hàng số sẽ có mức tăng trưởng doanh thu tối thiểu là 10%, và có 58,1%. Các tổ chức tín dụng đặt kỳ vọng thu hút hơn 60% khách hàng sử dụng kênh giao dịch số, kỳ vọng tỷ lệ tăng trưởng khách hàng đạt trên 50%. Điều này cho thấy, mức độ chuyển đổi số trong ngành ngân hàng tại Việt Nam đang có dấu hiệu chuyển biến mạnh mẽ.

Mục tiêu của các ngân hàng thương mại cổ phần (TMCP) có vốn Nhà nước là chuyển đổi số toàn hệ thống mạnh mẽ, mặt khác đối với các ngân hàng TMCP có quy mô nhỏ hơn thì việc chuyển đổi số có chọn lọc để nâng cao chất lượng dịch vụ và trải nghiệm khách hàng là mục tiêu tất yếu.

Chia sẻ tại Tọa đàm trực tuyến về ngân hàng số diễn ra mới đây, ông Nguyễn Quang Minh - Phó Tổng Giám đốc phụ trách Quan hệ đối tác chiến lược, Ngân hàng số Timo cho rằng, những rào cản mà các ngân hàng số phải đối mặt trong giai đoạn hiện nay có thể kể đến như các quy định pháp lý, quản lý rủi ro, đảm bảo nguồn vốn, nâng cấp hệ thống…

“Tuy nhiên, rào cản lớn nhất với ngân hàng số chính là làm thế nào có thể xây dựng được lòng tin từ khách hàng, từ đó họ tự tin lựa chọn sử dụng sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp. Ngoài việc đưa ra những sản phẩm dịch vụ tài chính hoàn hảo và cập nhật, chúng ta còn phải thật sự am hiểu thị trường, nhu cầu mong đợi của khách hàng và quan trọng hơn là xác định được những vấn đề, khó khăn mà khách hàng đang gặp phải mỗi ngày trong từng giao dịch”, ông Minh chia sẻ.

Việc nâng cao trải nghiệm của khách hàng cũng giữ một vai trò quan trọng trong việc phát triển ngân hàng số tại Việt Nam (ảnh minh họa: internet)

Còn theo ông Phạm Quang Minh - Tổng Giám đốc Mambu Việt Nam, dịch vụ ngân hàng đã thay đổi liên tục trong vài năm trở lại đây, tại châu Á kỳ vọng của khách hàng về dịch vụ ngân hàng di động và trực tuyến tăng cao thay thế các dịch vụ truyền thống là động lực thúc đẩy các nhà cung cấp dịch vụ tài chính chuyển đổi số mang lại những trải nghiệm ngân hàng mới.

Để hiện thực mô hình lấy khách hàng làm trung tâm, đây là thời điểm phù hợp không chỉ nói về dịch vụ ngân hàng mọi lúc mọi nơi và hướng tới ngân hàng thông minh với những trải nghiệm cá nhân hóa cho người dùng.

Đồng quan điểm này, ông Phan Việt Hải - Giám đốc Công nghệ thông tin kiêm Giám đốc Trung tâm ngân hàng số, Ngân hàng TMCP Bản Việt cho rằng, ngân hàng số phải tạo được trải nghiệm khách hàng vượt trội thông qua quá trình xây dựng lại cách thức cung cấp và vận hành dịch vụ trên nền tàng công nghệ hiện đại, điều này cho thấy rằng việc gia tăng trải nghiệm khách hàng giữ một vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển của các ngân hàng số hiện nay tại Việt Nam.

Mặc dù được nhận định lĩnh vực tài chính - ngân hàng số tại Việt Nam có nhiều cơ hội phát triển trong thời gian tới khi chúng ta có thể tiếp cận tập khách hàng chưa có tài khoản ngân hàng hoặc nâng cấp dịch vụ trải nghiệm theo hướng cá nhân hóa tạo ra sự mới mẻ và đột phá.

Tuy nhiên, trên thực tế, quá trình chuyển đổi số ngành ngân hàng vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Theo Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh, các khó khăn chính yếu của quá trình chuyển đổi số là quy định pháp lý về giao dịch điện tử, chữ ký, chứng từ điện tử, việc định danh và xác thực khách hàng điện tử, chia sẻ dữ liệu, bảo mật thông tin, quy trình nghiệp vụ với thực tiễn ứng dụng công nghệ số trong ngân hàng.

Ngoài ra, việc chuẩn hóa hạ tầng kỹ thuật cũng rất quan trọng để tạo thuận lợi cho kết nối liên thông, tích hợp liền mạch giữa ngành ngân hàng với các ngành, lĩnh vực khác để hình thành hệ sinh thái số.

Chuyển đổi số ngân hàng đang diễn ra ngày càng mạnh mẽ và trở thành xu thế tất yếu. Tuy nhiên, báo cáo Ứng dụng Ngân hàng số tại Việt Nam: Khi lấy khách hàng làm cốt lõi chỉ ra rằng các ngân hàng cần phải đánh giá lại mức độ số hoá để tìm ra hướng đi phù hợp, hoạch định một con đường rõ ràng trong dài hạn và áp dụng chiến thuật phù hợp trong từng giai đoạn. Điều này sẽ giúp các ngân hàng tránh khỏi việc "kiệt sức" trước khi về đích và đạt được mục tiêu chuyển đổi số đề ra.

Tác giả: Đình Đại

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến