Dòng sự kiện:
Phẫu thuật kết hợp xương cho bệnh nhân 107 tuổi
22/09/2021 10:14:01
Sau khi bị ngã, cụ N. bị đau, hạn chế vận động đùi gối trái. Vào bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình Nghệ An, cụ N. được thăm khám và kết luận bị gãy kín đầu dưới xương đùi trái.
Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình Nghệ An đã thực hiện thành công ca phẫu thuật kết hợp xương cho bệnh nhân 107 tuổi. Sau phẫu thuật, bệnh nhân phục hồi tốt. Hiện tại, sức khỏe bệnh nhân ổn định, đã có thể tự đi lại được.
 
Trước đó, bệnh nhân P.T.N., 107 tuổi, trú huyện Tân Kỳ, Nghệ An bị đau đầu gối trái sau khi bị ngã. Cơn đau nhiều khiến bệnh nhân đi lại khó khăn. Cụ N. được người thân đưa vào bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình Nghệ An thăm khám.
 
Hình ảnh phim chụp Xquang của bệnh nhân trước phẫu thuật
 
Qua thăm khám, các bác sỹ tại bệnh viện chẩn đoán cụ N. bị gãy kín đầu dưới xương đùi trái. Khi tiếp nhận điều trị cho bệnh nhân, các bác sỹ đã hội chẩn kỹ lưỡng, xác định là một ca bệnh khó vì tuổi cao sức yếu. Nhưng nếu không mổ, người bệnh phải chịu đau đớn, sẽ tử vong vì biến chứng viêm phổi và thuyên tắc tĩnh mạch.
 
Sau khi cân nhắc tình trạng người bệnh, các bác sĩ đã lựa chọn phẫu thuật kết hợp xương đùi ít xâm lấn bằng nẹp khoá dưới màn tăng sáng (C-Arm). Ca phẫu thuật được thực hiện thành công bởi kíp mổ do bác sĩ CKI. Nguyễn Song Duệ làm phẫu thuật viên chính.
 
Bác sĩ Duệ cho biết: “Kỹ thuật mổ kết hợp xương ít xâm lấn dưới hướng dẫn của C-arm (MIPO) có nhiều ưu điểm như: đường mổ nhỏ, ít tổn hại phần mềm xung quanh, hạn chế tỷ lệ mất máu trong phẫu thuật, giảm đau sau mổ, quá trình hồi phục sau mổ nhanh hơn, giảm số ngày nằm viện… Do đó trong suốt quá trình điều trị, bệnh nhân đã 107 tuổi nhưng không phải truyền bổ sung đơn vị máu nào. Chỉ 2 ngày sau mổ, bệnh nhân đã có thể bắt đầu tập phục hồi chức năng khớp gối trái.”

Hình ảnh phim chụp Xquang của bệnh nhân sau phẫu thuật
 
Gãy đầu dưới xương đùi là một trong những bệnh lý chấn thương hay gặp ở người lớn tuổi, đặc biệt tỷ lệ nữ giới gặp nhiều hơn nam giới. Với đặc điểm là một trong nhưng xương lớn nhất trong cơ thể người nên khi gãy xương dẫn đến đau và mất máu. Việc can thiệp phẫu thuật giúp bệnh nhân phục hồi chức năng đi lại, quan trong hơn hết là khôi phục chức năng vận động khớp gối. Việc áp dụng kỹ thuật mổ ít xâm lấn đã góp phần làm giảm tối đa tỷ lệ bệnh nhân phải truyền máu trong phẫu thuật.
 
Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình Nghệ An đã và đang triển khai nhiều kỹ thuật tiên tiến trong điều trị chấn thương và các bệnh lý cơ xương khớp, đem lại hiệu quả cao cho người bệnh. Đặc biệt, nhiều trường hợp bệnh nhân tuổi cao đã phục hồi rất tốt sau phẫu thuật.
 
 Đậu Huyền
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến