Dòng sự kiện:
Phẫu thuật thành công cho trẻ bị dị tật dính ngón tay bẩm sinh
15/05/2020 14:07:19
Khoa Chi trên - Chấn thương Nhi – Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình Nghệ An đã phẫu thuật tách ngón thành công cho bệnh nhi 2 tuổi bị dị tật bẩm sinh dính ngón tay

Bàn tay bé M.M.A trước khi phẫu thuật 

Bé M.M.A , ở TP.Vinh – Nghệ An được sinh ra với bàn tay trái bị dính ngón 3,4,5. Được người quen giới thiệu, gia đình đưa bé đến Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình Nghệ An để điều trị. Tại đây, bé được mổ tách dính ngón thành công bởi kíp mổ của bác sĩ Nguyễn Duy Quyết – Trưởng khoa Chi Trên – Chấn thương nhi và các cộng sự.

Hiện tại, sau 6 tháng phẫu thuật, tình trạng sức khỏe của bé tốt. Các ngón tay đã có thể cử động, cầm nắm gần như bình thường.

Theo Bác sĩ Nguyễn Duy Quyết, phẫu thuật tách ngón tay trong dị tật dính ngón tay bẩm sinh cần được thực hiện bởi đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm, tay nghề cao, cùng với sự trợ giúp của dụng cụ vi phẫu; Bởi đây là một phẫu thuật phức tạp, dễ để lại nhiều biến chứng nguy hiểm, trong đó thường gặp là do hoại tử vạt da ghép, hoại tử ngón tay sau phẫu thuật, tổn thương thần kinh ngón làm ngón tay của trẻ mất cảm giác. Việc giải phóng chưa hết tổ chức xơ sẹo, tạo hình vạt da chưa đủ giải phóng hết tầm vận động của ngón tay cũng sẽ ảnh hưởng tới chức năng vận động của ngón tay.

Bàn tay bé sau khi được phẫu thuật

Dị tật dính ngón tay bẩm sinh là dị tật đứng thứ 2 trong các dị tật của bàn tay (sau dị tật thừa ngón). Dính ngón được cho là khi 2 hoặc nhiều hơn các ngón dính lại với nhau và không phân tách thành các ngón riêng biệt bình thường. Đây là dị tật dính xương và hoặc phần mềm của các ngón tay liền kề nhau, có thể một hoặc nhiều ngón. Tần suất gặp 1/12000 trẻ, 10-40% có liên quan đến di truyền.

Tình trạng dính ngón tay gồm có các thể như: dính ngón hoàn toàn là từ kẽ ngón tay đến đầu ngón tay, dính không hoàn toàn. Dính đơn giản, dính phức tạp là dính cả xương.

Hàng năm, Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình Nghệ An phẫu thuật điều trị cho nhiều trường hợp bị dị tật dính ngón tay bẩm sinh (cả trẻ em và người lớn) và đạt kết quả tốt, trả lại cuộc sống bình thường cho người bệnh.

Để được thăm khám, tư vấn và điều trị các vấn đề về chấn thương nhi, dị tật bẩm sinh về xương khớp,… vui lòng liên hệ:

Bác sĩ Nguyễn Duy Quyết – Trưởng khoa Chi Trên – Chấn thương nhi, Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình Nghệ An

Số điện thoại: 0978 458936

Địa chỉ: Số 138, đường Nguyễn Phong Sắc, phường Hưng Dũng, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An (Bệnh viện Ba Lan cũ)

Đậu Huyền

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến