Dòng sự kiện:
Phê duyệt 34 tỷ đồng xử lí khẩn cấp đoạn đê kè sông Mã sạt lở nghiêm trọng
21/11/2018 10:58:55
Mới đây, UBND tỉnh Thanh Hóa đã phê duyệt 34 tỷ đồng để xử lí khẩn cấp công trình đê kè sông Mã bị sạt lở nghiêm trọng, có nguy cơ trôi xuống sông trước đó.

Liên quan đến đoạn kè đê sông Mã bị sạt lở nghiêm trọng tại phường Hàm Rồng, TP Thanh Hóa, vừa qua, UBND tỉnh Thanh Hóa đã phê duyệt kinh phí để xử lí khẩn cấp.

Theo đó, tổng mức đầu tư dự án là 34,197 tỷ đồng từ nguồn Trung ương hỗ trợ và nguồn dự phòng ngân sách tỉnh Thanh Hóa. Thời gian thực hiện dự án trong khoảng năm 2018 - 2019.

Hình ảnh sụt lún tại đoạn đê kè

Cụ thể nội dung dự án này sẽ là phá bỏ kè cũ, làm mới kè bảo vệ bờ đoạn từ K0-HC0+188 (tương ứng K39+350+K39+550) theo lý trình đê hữu sông Mã, phường Hàm Rồng, với tổng chiều dài 188 m; hoàn thiện cơ đê phía sông kết nối phù hợp với đường dạo ven sông hiện có trong phạm vi tuyến thiết kế.

Mục tiêu xây dựng công trình kè chống sạt lở cho khu vực đang sạt lở và có diễn biến sạt lở, nhằm ổn định thế sông, đảm bảo an toàn đê điều, chủ động trong công tác phòng chống lụt bão, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra, ổn định dân cư, phát triển sản xuất, kinh tế - xã hội TP Thanh Hóa.

Đồng thời, bảo vệ Quốc lộ 1A, tuyến đường sắt Bắc - Nam, cải thiện cảnh quan môi trường, cơ sở hạ tầng vùng dự án, đảm bảo an toàn giao thông thủy.

Trước đó, khi hiện tượng sụt lún xảy ra, Sở NN&PTNT Thanh Hóa đã thành lập đoàn kiểm tra, kết quả cho thấy, đoạn kè bị sạt lở, sụt lún tương ứng với đoạn từ K39+484 - K39+534 đê hữu sông Mã; cung sụt có chiều sâu từ 0,2-2m; điểm sụt gần nhất cách chân đê sông Mã 3,9m; phần cơ đá chân kè sạt lở từ 1-2m, chiều dài 27m.

Nguyên nhân của việc sụt lún được nhận định là do địa chất khu vực yếu. Đồng thời, qua khảo sát ngành chức năng phát hiện ở đó có hố xoáy rất sâu, dẫn đến thay đổi dòng chảy.

Đoạn đê kè trên có chiều dài gần 1,4km, vào năm 2010 đã được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt đầu tư 104 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ để đầu tư xây dựng, hoàn thành vào năm 2011.

Sau đó khoảng 1 năm, đoạn kè gần khu vực chân cầu Hàm Rồng (liền kề khu vực đang bị sạt lở) đã bị sạt lở, hư hỏng.

Kết quả giám định của cơ quan chức năng xác định kết cấu chân kè đoạn từ K39+364,5 -K39+418,05 được gia cố bằng 2 hàng cọc bê tông cốt thép dài 6m.

Tuy nhiên, khi thiết kế bản vẽ thi công, Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão Thanh Hóa cùng đơn vị tư vấn đã bỏ hàng cọc đi nhưng không có giải pháp kỹ thuật thay thế. UBND tỉnh Thanh Hóa đã yêu cầu kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xử lý đối với tổ chức, cá nhân có sai phạm.

Lương Thị

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến