Dòng sự kiện:
Phi công Vietjet Air được cấp 'phiếu nhân nhượng', cục Hàng không lên tiếng
27/06/2019 10:13:05
Cục Hàng không Việt Nam khẳng định việc nhân nhượng cho phi công Vietjet tăng thời gian bay là căn cứ vào các quy định quốc tế và văn bản quy phạm pháp luật của Việt Nam.

Ngày 26/6, trước thông tin cục Hàng không Việt Nam (HKVN) cấp phiếu nhân nhượng số 2019-06-15/VJC-15.027 cho phép Công ty cổ phần Hàng không Vietjet Air (VJC) tạm thời tăng biên độ khoảng thời gian áp dụng từ 28 ngày lên 56 ngày và đảm bảo người lái tàu bay không vượt quá 200 giờ bay khiến dư luận xôn xao, kèm theo đó là một số bình luận không chính xác, dễ gây hiểu lầm trong dư luận về công tác bảo đảm an ninh, an toàn hàng không.

Mới đây, lý giải về việc quyết định trên, cục Hàng không Việt Nam cho biết: “Trong quá trình kiểm tra thường xuyên hoạt động của Vietjet, Cục đã phát hiện một số phi công của hãng có thời gian làm việc vượt quá quy định, thời gian bay lớn hơn 100 giờ trong 28 ngày liên tục. Cục đã yêu cầu Vietjet xác định nguyên nhân và giải trình toàn bộ các vấn đề liên quan".

Đến ngày 15/6, Vietjet đã có công văn giải trình nguyên nhân dẫn tới việc vi phạm trên là xuất phát từ việc chuyển đổi phần mềm quản lý thời gian làm việc, nghỉ ngơi của thành viên tổ bay từ hệ thống phần mềm cũ (Geneva) sang hệ thống phần mềm quản lý mới (AIMS) nhưng chưa cập nhật kịp thời các dữ liệu liên quan tới thời gian làm việc của người lái tàu bay.

Trong khi chờ khắc phục tình trạng nói trên, Vietjet đề nghị cục Hàng không cấp nhân nhượng tăng biên độ khoảng thời gian áp dụng từ 28 ngày lên 56 ngày và đảm bảo phi công không vượt quá 200 giờ bay trên cơ sở đánh giá rủi ro an toàn của Vietjet đảm bảo mức an toàn tương đương. Đề nghị của Vietjet sau đó được Cục chấp thuận.

Cục Hàng không Việt Nam phê chuẩn yêu cầu nhân nhượng cho phép phi công tăng thời gian bay.

Do đó, cục Hàng không đã ban hành nhân nhượng số 2019-06-15/VJC-15.027 cho phép Vietjet tạm thời tăng biên độ khoảng thời gian áp dụng từ 28 ngày lên 56 ngày và đảm bảo phi công không vượt quá 200 giờ bay.

Điều kiện nhân nhượng này chỉ áp dụng đối với những phi công đảm bảo không vượt quá 110 giờ bay trong 28 ngày trước đó và phải đáp ứng các điều kiện trong 12 tháng liên tục vừa qua không bị dừng bay vì lý do sức khỏe, không vi phạm an toàn đến mức phải dừng bay hoặc áp dụng chế tài (theo đánh giá rủi ro an toàn của VJC).

Cục Hàng không khẳng định: “Việc ban hành nhân nhượng đối với Vietjet là hoạt động thực tiễn áp dụng cho tất cả các hãng hàng không của Việt Nam và phù hợp với thông lệ quốc tế, tuân thủ các quy định của văn bản quy phạm pháp luật của Việt Nam về tiêu chuẩn an toàn bay trên cơ sở đảm bảo năng lực để đánh giá mức độ an toàn tương đương”.

Cục Hàng không cũng cho biết, hiện nay cục đang tiếp tục tiến hành làm rõ nguyên nhân việc Vietjet để một số phi công làm việc vượt mức quy định của Phần 15 và sẽ áp dụng các biện pháp cần thiết để ngăn ngừa tái diễn.

Bên cạnh đó, để đảm bảo an toàn khai thác trong thời gian áp dụng nhân nhượng, cục Hàng không đã triển khai đội ngũ giám sát viên an toàn thực hiện giám sát chặt chẽ và liên tục toàn bộ hoạt động khai thác bay của Vietjet và sẽ chấm dứt thời hạn hiệu lực của nhân nhượng trong tháng 6/2019.

NĐT

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến