Dòng sự kiện:
Philippines sơ tán hàng nghìn dân để tránh bão Vamco
11/11/2020 13:55:23
Philippines đã yêu cầu hàng nghìn người dân sinh sống ở khu vực duyên hải phía Đông sơ tán trước khi bão Vamco đổ bộ vào nước này trong ngày 11/11, chỉ gần 2 tuần sau khi Goni - cơn bão mạnh nhất từ đầu năm đến nay.

Mưa lớn và gió giật mạnh khi bão Goni đổ bộ vào tỉnh Abay, Philippines ngày 1/11/2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Với gió mạnh 125 km/h và sức gió giật tới 155 km/h, Vamco là cơn bão nhiệt đới thứ 21 tràn vào Philippines trong năm nay.

Thống đốc tỉnh Catanduanes Joseph Cua cho biết khu vực này mới chỉ phục hồi 1% sau bão Goni, nhưng giờ đây lại tiếp tục đối mặt với cơn bão mới.

Đầu tháng này, các tỉnh Catanduanes và Albay ở phía Đông Nam thủ đô Manila, đã phải hứng chịu bão Goni, cơn bão mạnh cấp 5 đã cướp đi sinh mạng của 25 người và khiến 6 người mất tích.

Dự báo bão Vamco sẽ đổ bộ vào đảo Polilio tối 11/11 và càn quét các tỉnh trồng lúa ở phía Bắc thủ đô Manila, trước khi đi vào đảo chính Luzon trong ngày 12/11. Chính quyền Polilio đã yêu cầu các cộng đồng cư dân ven biển sơ tán, do khu vực này đối mặt với nguy cơ sóng dâng cao 3m. Tuy nhiên, nhà chức trách cũng lo ngại nguy cơ lây lan dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tại các trung tâm sơ tán tránh trú bão.

Sau khi quét qua Phippines, bão Vamco sẽ hướng về Việt Nam. Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia Việt Nam dự báo bão Vamco sẽ vào Biển Đông trong khoảng ngày 12/11, trở thành bão số 13 của Việt Nam trong năm 2020 với sức gió mạnh nhất đạt cấp 12, giật cấp 15. Dự báo, bão số 13 có thể ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực Trung Trung Bộ, Nam Trung Bộ trong khoảng các ngày 14 - 15/11.

Tác giả: Đặng Ánh
Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến