Dòng sự kiện:
Phó chủ tịch quận 1: Phong tỏa chung cư theo hướng dẫn của Sở Y tế
21/02/2022 19:48:58
Phó chủ tịch UBND quận 1 khẳng định việc phong tỏa tạm thời chung cư Nguyễn Du trong vòng 24 giờ là theo hướng dẫn của Sở Y tế.

Tại cuộc họp báo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế TP.HCM chiều 21/2, ông Nguyễn Duy An, Phó chủ tịch UBND quận 1, thông tin về việc phong tỏa một chung cư tại địa bàn này.

Cụ thể, ngày 18/2, Trạm Y tế phường Bến Nghé tiếp nhận thông tin về việc các hộ dân tại chung cư Nguyễn Du có triệu chứng mắc Covid-19 và xác định có 6 F0. Đến 20/2, phường tiến hành xét nghiệm nhanh toàn bộ khu dân cư, ghi nhận thêm 17 trường hợp. Tổng cộng phường phát hiện có 25 ca F0 thuộc 15 hộ gia đình trên tổng số 65 hộ tại chung cư.

Qua đánh giá mức độ giao lưu, phường xác định đây là chung cư nhỏ, khá đông dân và buổi trưa có nhiều người đến gửi xe, ăn uống.

Căn cứ công văn 7963 của Sở Y tế, phường xử lý ổ dịch tại cộng đồng theo hướng tạm thời phong tỏa trong 24 giờ để xét nghiệm lần 2, kịp thời phát hiện, ngăn chặn nguồn lây nhiễm, tránh phát sinh ca nhiễm dẫn đến tình huống phức tạp.

Ngày 21/2, trạm y tế phường xác định dịch cơ bản được kiểm soát. Để cách ly ở diện hẹp nhất, phường đã ban hành thông báo kết thúc thời gian tạm thời phong tỏa tại khu dân cư này.

Sắp tới, phường xác định đây là vùng nguy cơ thấp nên sẽ xét nghiệm 5 ngày/lần theo mẫu gộp hộ gia đình đến khi không còn phát hiện F0. F1 đã âm tính được đi lại nhưng giới hạn giao tiếp và khai báo y tế để theo dõi tình hình di động, không được tham dự sự kiện tập trung quá 10 người, nếu có triệu chứng sẽ được xét nghiệm nhanh.

Phường cũng chỉ đạo tổ Covid-19 cộng đồng tăng cường giám sát, không để xảy ra lây lan. Phường cũng sẽ xử lý nghiêm trường hợp vi phạm.

Chung cư Nguyễn Du, phường Bến Nghé, bị phong tỏa từ sáng 21/2 và được gỡ cách ly y tế trưa cùng ngày. Ảnh: Chí Hùng.

Nói thêm về việc phong tỏa chung cư của quận 1 do phát hiện nhiều ca mắc Covid-19, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh văn phòng Sở Y tế, và ông Phạm Đức Hải, Phó ban Chỉ đạo, khẳng định quận 1 làm đúng hướng dẫn của Sở Y tế và Bộ Y tế.

Trước câu hỏi rằng việc phong tỏa này có phù hợp với tình hình "thích ứng dịch" hay không, bà Mai khẳng định việc tạm thời phong tỏa để điều tra, truy vết, khoanh vùng là đúng tinh thần của Quyết định 218 mà Bộ Y tế ban hành về việc hướng dẫn thực hiện Nghị quyết 128 (thay thế Quyết định 4800 trước đây). Sau khi làm xong, quận đã giải tỏa để người dân có thể hoạt động bình thường, linh hoạt theo Nghị quyết 128.

"Việc một số người hoang mang rằng chúng ta có thể trở về thời kỳ trước đây, tức là khi có ca bệnh thì trong bán kính 100 m phải giăng dây, là hoàn toàn không có. Quận 1 và quận Gò Vấp đã thực hiện đúng hướng dẫn", bà Mai nói.

Cũng tại cuộc họp báo, ông Nguyễn Ngọc Anh, Phó chủ tịch UBND quận Gò Vấp, thông tin về tình hình phòng chống dịch và chùm ca bệnh mới phát hiện tại một tu viện trên đường Dương Quảng Hàm, phường 5, quận Gò Vấp.

Tu viện này có giấy phép hoạt động theo quy định. Nhiều năm qua, tu viện đã tạo điều kiện cho các học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương cũng như tại các tỉnh lân cận lưu trú để tham gia các lớp học trên địa bàn TP.HCM.

Cơ sở này đang nhận hỗ trợ 140 học sinh tuổi từ 11 trở lên theo học từ lớp 6 đến lớp 12. Bên cạnh tạo điều kiện cho học sinh, tu viện có 20 linh mục, tu sĩ thường xuyên ăn, ở, sinh hoạt tôn giáo tại tu viện.

Ngày 15/2, trường THCS An Nhơn phát hiện một học sinh lớp 7 có triệu chứng nghi ngờ và phát hiện dương tính. Học sinh này cư trú tại tu viện kể trên.

Do đó, ngành y tế quận, phường và tu viện đã phối hợp thực hiện các biện pháp phòng chống dịch và khoanh vùng, cách ly tất cả người đang sinh sống trong tu viện để tiến hành xét nghiệm theo quy định và phát hiện 54 F0, trong đó có một tu sĩ sinh năm 1990, làm nhiệm vụ quản lý trực tiếp học sinh lưu trú tại tu viện.

Do khuôn viên tu viện rộng, có 3 dãy nhà riêng biệt, ngành y tế đã hướng dẫn tu viện để 54 F0 này cách ly tại một dãy nhà và tiến hành các biện pháp cần thiết như khử khuẩn toàn khuôn viên, cách ly F1. 53 F1 tiếp xúc gần với F0 đã được cách ly tại một dãy nhà riêng khác.

Các linh mục, tu sĩ sinh hoạt tại một khu riêng. Qua xét nghiệm và theo dõi, ngành y tế chưa phát hiện triệu chứng tại nhóm này.

Các F0 tại đây cũng đã được phát thuốc gói A để thực hiện theo phác đồ của ngành y tế. 54 F0 đã được tiêm đủ mũi vaccine, hầu như không có triệu chứng, một số có triệu chứng rất nhẹ, chưa cần can thiệp điều trị.

Tác giả: Thu Hằng

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến