Dòng sự kiện:
Phó Chủ tịch Quảng Nam nói gì về những dự án BT gây tranh cãi?
03/10/2018 09:27:44
Theo ông Huỳnh Khánh Toàn, Quảng Nam quản lý rất nghiêm các dự án BT. Hiện, các sở và UBND thị xã Điện Bàn rà soát lại loạt dự án này...

Ngày 2/10, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức họp báo cung cấp thông tin cho báo chí về những hoạt động, sự kiện nổi bật trên địa bàn trong 9 tháng đầu năm 2018. Tại đây, vấn đề đầu tư các dự án BT (hợp đồng xây dựng - chuyển giao) được nói đến nhiều hơn cả.

Ông Huỳnh Khánh Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, thời gian qua địa phương trở nên "nóng" bởi các dự án BT. Theo ông Toàn, từ 2003 - 2018, tỉnh Quảng Nam có 144 dự án, trong đó, khu đô thị Điện Nam - Điện Ngọc có 79 dự án. Trong 144 dự án này, có 4 dự án theo hình thức BT. Từ ngày 1/1, theo chỉ đạo từ bộ Tài chính, tỉnh Quảng Nam đã dừng tất cả các dự án BT.

"Quảng Nam quản lý rất nghiêm các dự án BT. Chúng tôi giao các sở và UBND thị xã Điện Bàn rà soát lại...", ông Toàn nói.

Cũng theo ông Toàn, với 4 dự án BT thì trong khu đô thị Điện Nam - Điện Ngọc có 2 dự án. Một là, của công ty Bách Đạt An. Hai là, dự án của tập đoàn Đất Quảng. Đặc biệt dự án của công ty Bách Đạt An được báo chí đã đề cập đến rất nhiều trong thời gian qua.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Huỳnh Khánh Toàn (đứng) chia sẻ về vấn đề các dự án BT ở khu đô thị Điện Nam - Điện Ngọc.

Theo đó, Công ty Bách Đạt An xây dựng tuyến đường nối từ đường dài 1,9km nối từ tuyến ĐT603A với tuyến ĐT607 với tổng vốn đầu tư dự án hơn 69 tỉ đồng. Dư luận xôn xao rằng tại sao chỉ có 1,9km mà giao đến 105 héc ta đất?!

"Tại thời điểm dự án BT của công ty Bách Đạt An triển khai như chúng ta đã biết dự án dài 1,9km. Năm 2014, UBND tỉnh đã phê duyệt các báo cáo tính khả thi dự án và chính thức ký hợp đồng vào năm 2016, thời gian thực hiện là 730 ngày... Nhà đầu tư sau đó đã đưa ra đề xuất đổi lấy 105 héc ta. 105 héc ta này là đất chưa sạch, đất có nhà dân. Bách Đạt An sau đó đã bỏ ra trên 400 tỷ đồng thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng theo phương án được UBND thị xã Điện Bàn phê duyệt. Đến hôm nay, hội đồng định giá tỉnh Quảng Nam đã phê duyệt mức thu tiền sử dụng đất và giao cho nhà đầu tư tổng diện tích 47/105 héc ta. Số tiền sử dụng đất phải nộp sau khi trừ chi phí đầu tư hạ tầng, giải phóng mặt bằng... là 50 tỷ đồng. Số diện tích đất còn lại hiện đang thực công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, hiện chưa đề xuất giá đất cho nhà đầu tư...", ông Toàn nói.

Một đoạn tuyến đường thực hiện theo hình thức BT ở Quảng Nam

Vị Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cũng phân tích rằng, trong diện tích 47 héc ta đất mà chính quyền giao cho công ty Bách Đạt An này, thì cơ cấu sử dụng đất như sau: Diện tích đất khai thác là 26 héc ta (56%), diện tích thương mại, dịch vụ là 300 ngàn m2 (0.6%) còn lại là đất bố trí tái định cư, đất hạ tầng công cộng (43%). Như vậy, trong diện tích đất đã giao, nhà đầu tư chỉ được phép thu tiền sử dụng 26 héc ta, chứ không phải như dư luận hiểu nhầm là toàn bộ phần đất (105 héc ta).

Cũng tại buổi họp báo, một số phóng viên nêu câu hỏi có hiện tượng nhà đầu tư bất động sản huy động vốn, nhận tiền cọc mua đất của người dân ở khu đô thị Điện Nam - Điện Ngọc nhưng nhiều năm trời chưa bàn giao giấy tờ đất cho người mua. Theo ông Toàn, về nguyên tắc, nhà đầu tư phải hoàn thành cơ sở hạ tầng, các thủ tục pháp lý... thì cơ quan có thẩm quyền mới xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Và đến nay, tỉnh Quảng Nam vẫn chưa nhận được đơn khiếu nại nào của nhà đầu tư thứ cấp liên quan đến việc mua bán, huy động vốn sai của dự án. 

"Chưa có vấn đề gì nổi cộm, vấn đề gì sai lớn ở các dự án thuộc khu đô thị Điện Nam - Điện Ngọc", ông Toàn nói.

Được biết, công ty Bách Đạt nói trên hiện vướng vào một vụ tranh cấp dai dẳng về góp vốn làm ăn trong nhiều năm qua với công ty Gia Trần. Bộ Công an sau đó đã có đơn trả 2 doanh nghiệp này rằng vụ việc không có yếu tố hình sự. TAND quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng đã đưa vụ việc ra xét xử và tuyên chấm dứt Hợp đồng thỏa thuận hợp tác đầu tư số 01/2011/HĐTTHTĐT-KĐT7B giữa Bách Đạt và Gia Trần. Công ty Gia Trần kháng cáo, nhưng sau đó, cấp phúc thẩm không chấp nhận kháng cáo. Vụ việc chuyển sang cơ quan thi hành án. Tuy nhiên, cuối năm 2017, Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng ra quyết định giám đốc thẩm hủy các bản án nói trên, đồng thời tạm đinh chỉ việc thi hành án. Công ty Bách Đạt đã gửi đơn khiếu nại vấn đề lên Chánh án TAND Tối cao. Về vấn đề này, chúng tôi sẽ tìm hiểu và thông tin rõ ràng hơn đến bạn đọc.

Danh Vĩnh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến