Phó TGĐ VietinBank: Đột phá tư duy - Đột phá công nghệ
26/02/2016 10:41:40
ANTT.VN - Sự lấn sân của các công ty công nghệ vào lĩnh vực tài chính gần đây giống với trường hợp Uber đối với hoạt động taxi trong Ngành Giao thông Vận tải. Uber không phải là một hãng vận tải, nhưng lại có ảnh hưởng lớn đến hoạt động taxi khi mang đến một ứng dụng tiện ích, tiết kiệm và thao tác đơn giản.

Tin liên quan

Đó là ý kiến của ông Trần Công Quỳnh Lân - Phó Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc Khối Công nghệ Thông tin (CNTT) VietinBank khi đánh giá về tác động ảnh hưởng của các công ty công nghệ đối với hoạt động của các ngân hàng truyền thống hiện nay. Điều này đặt ra vấn đề cần giải quyết dịch vụ công nghệ thông tin của ngân hàng, đặc biệt là Vietinbank trong giai đoạn sắp tới.

Ông Trần Công Quỳnh Lân nhận giải thưởng lãnh đạo CNTT tiêu biểu Đông Nam Á 2015

Thưa ông, để nói ngắn gọn về thành tựu CNTT VietinBank năm 2015, ông khẳng định điều gì là ấn tượng nhất?

Thành tựu đầu tiên cần nói đến đó là: Trong năm 2015, cùng với việc đảm bảo tuyệt đối sự an toàn, ổn định và hoạt động thông suốt của hệ thống, VietinBank đã triển khai nhiều dự án CNTT để xây dựng nền tảng CNTT đồng bộ, hiện đại, có năng lực vượt trội, sẵn sàng hội nhập mạnh mẽ.

Đặc biệt, cần ghi nhận ý chí và năng lực sáng tạo không ngừng của đội ngũ cán bộ kể cả trong các giai đoạn công việc cao điểm, nhiều áp lực. Với nỗ lực và sáng tạo đó, lĩnh vực CNTT của VietinBank đã gặt hái nhiều giải thưởng danh giá như: Danh hiệu Sao Khuê, Giải thưởng An ninh thông tin tiêu biểu… Đây chính là nguồn động lực và sức mạnh cho kế hoạch CNTT năm 2016 và Chiến lược CNTT giai đoạn trung hạn 2015 - 2017.

Chiến lược đó có những mục tiêu cụ thể như thế nào thưa ông?

Năm 2016, cùng với các mảng kinh doanh, CNTT VietinBank tiếp tục thực hiện Chiến lược trung hạn 2015 - 2017 với các dự án hỗ trợ nghiệp vụ nhằm tăng khả năng đa dạng hóa sản phẩm, hiện đại hóa quy trình nghiệp vụ, thúc đẩy hiệu quả các chức năng quản trị vận hành. Bên cạnh đó, năm 2016 cũng sẽ là năm VietinBank hoàn thành mục tiêu triển khai các dự án Chiến lược CNTT trọng điểm gồm: Dự án Thay thế CoreBanking; Dự án Kho Dữ liệu Doanh nghiệp (EDW), đồng thời đẩy mạnh cải sách số hóa vào các ứng dụng ngân hàng.

Ngay từ đầu năm 2016, Dự án Thay thế CoreBanking đang tiếp nối khối lượng công việc lớn cho giai đoạn kiểm thử, bao gồm nhiều lớp kiểm thử quan trọng như: Kiểm thử chức năng hệ thống với 6 vòng cho gần 150.000 tình huống kiểm thử với 2 loại dữ liệu là dữ liệu giả lập và dữ liệu chuyển đổi; kiểm thử bảo mật; kiểm thử hiệu năng hệ thống…

Để đảm bảo tiến độ Dự án, một trong các thách thức là thực hiện nhiều luồng công việc song song. Ví dụ như công tác đào tạo và chuẩn bị cho thí điểm tới các chi nhánh (CN) cũng sẽ thực hiện cùng giai đoạn kiểm thử. Nhiệm vụ đào tạo cho hơn 1.500 cán bộ chủ chốt và 15.000 người dùng cuối sẽ được thực hiện sau khi các CN hoàn thành chuyển đổi mô hình. Như vậy, năm 2016 các CN sẽ thực hiện khối lượng lớn công tác chuyển đổi bao gồm: Chuyển đổi về mô hình hoạt động và chuyển đổi công nghệ tổng thể với Dự án Thay thế CoreBanking. 

Dựa trên nền tảng Chiến lược CNTT trung hạn 2015 - 2017, Trung tâm CNTT VietinBank đã đánh giá kết quả 2015 và rà soát các kế hoạch CNTT năm 2016 để có lộ trình triển khai hợp lý, đảm bảo tích hợp kịp thời hệ thống Core SunShine và Dự án EDW, đồng thời có sự phân bổ nhân sự hợp lý, kịp thời.

CNTT phải đột phá để đề phòng Uber thứ 2

Vậy định hướng hoạt động nghiệp vụ cụ thể được đề ra như thế nào thưa ông?

Định hướng chính về CNTT đối với các Khối nghiệp vụ năm 2016 sẽ là đẩy mạnh cải cách số hóa vào các ứng dụng ngân hàng. Hoạt động này tập trung vào 4 giải pháp:

- Đưa thông tin mạng xã hội vào thành nguồn dữ liệu mới, khai thác và kích thích thị hiếu khách hàng.

- Phối hợp với các khối khách hàng đẩy mạnh cung cấp các dịch vụ trên Mobile, mục tiêu năm 2016 sẽ dẫn đầu thị trường ngân hàng về lĩnh vực Mobile.

- Dựa trên kết quả triển khai thí điểm về Cloud Computing, năm 2016 VietinBank sẽ triển khai ứng dụng này trong việc lưu trữ, quản lý dữ liệu.

- Trên cơ sở hoàn thành triển khai Dự án EDW, đẩy mạnh phân tích dữ liệu, làm cơ sở cho các kênh bán chéo, các báo cáo quản trị.

Lĩnh vực CNTT nói chung trên thị trường đang hình thành và đan xen các xu hướng khác nhau, có tác động lớn đến hoạt động ngân hàng. Ông có nhận định và đánh giá như thế nào về các xu hướng này tại VietinBank trong năm 2016?

Từ năm 2016 trở đi, định hướng phát triển CNTT tại VietinBank cần lưu ý một hiện tượng bắt đầu xuất hiện mà lĩnh vực tài chính nói chung đang dần nhận thức được, đó là: Sự lấn sân của các công ty công nghệ vào lĩnh vực tài chính. Hiện tượng này giống với trường hợp Uber đối với hoạt động taxi trong Ngành Giao thông Vận tải. Uber không phải là một hãng vận tải, nhưng lại có ảnh hưởng lớn đến hoạt động taxi khi mang đến một ứng dụng tiện ích, tiết kiệm và thao tác đơn giản. Tương tự, nhiều công ty công nghệ sẽ đe dọa đến ngân hàng truyền thống. Những công ty này có khả năng mang lại giải pháp gỡ bỏ những yêu cầu về tuân thủ, về quy trình thủ tục của một tổ chức ngân hàng có bộ máy vận hành cồng kềnh và tốn kém.

Để đề phòng một Uber thứ 2 trong lĩnh vực ngân hàng, chúng ta cần chủ động hơn trong việc theo kịp xu hướng công nghệ trong giai đoạn tới; nhất là cần các giải pháp đột phá về tư duy, đột phá các sáng kiến trong lĩnh vực CNTT. Theo đó, VietinBank cần:

- Đẩy mạnh các sáng kiến công nghệ có sự phối hợp ý tưởng giữa nghiệp vụ và CNTT.

- Mạnh dạn tháo gỡ những bó buộc của ngân hàng trong việc thành lập các nhóm, tổ thử nghiệm các sáng kiến công nghệ mới.

- Chủ động liên kết với các công ty công nghệ, để đồng hành đưa ra giải pháp có sự kết hợp tối ưu giữa công nghệ mới và ứng dụng ngân hàng.

Với vị trí là ngân hàng đi đầu không chỉ về tư duy mà cả về thực tiễn đầu tư CNTT, tôi tin chắc rằng với nền tảng sức mạnh công nghệ hiện có, cùng với những giải pháp sáng kiến, VietinBank chắc chắn sẽ đổi mới thành công.

Thanh Nga

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến