Dòng sự kiện:
Phó Thống đốc NHNN: Chỉ tiêu tăng trưởng năm 2019 khoảng 14%
08/02/2019 10:00:11
Đối với tín dụng của năm 2019, NHNN vẫn tiếp tục điều hành theo phương châm mở rộng tín dụng nhưng phải đi đôi với an toàn, hiệu quả...

Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng: "Trong năm 2018 chúng tôi thường xuyên theo dõi và nắm bắt các diễn biến chi tiết của các luồng vốn để điều tiết nhằm đưa ra định hướng tăng trưởng tín dụng phù hợp.

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết như vậy khi trả lời Báo Điện tử Tổ Quốc về điều hành tín dụng năm 2019.

Năm 2018 tăng trưởng tín dụng đạt 14%. Bà có thể chia sẻ về ý nghĩa của con số này?

Bà Nguyễn Thị Hồng: Nhiệm vụ của NHNN là điều hành tín dụng. Trong năm 2018 chúng tôi thường xuyên theo dõi và nắm bắt các diễn biến chi tiết của các luồng vốn để điều tiết phù hợp nhằm đưa ra định hướng tăng trưởng tín dụng sao cho phù hợp.

Trong năm qua, NHNN có đưa ra định hướng tăng trưởng tín dụng tối đa khoảng 17%. Trong tổ chức điều hành thì Thống đốc Lê Minh Hưng cũng luôn quan tâm tới việc tập trung tín dụng vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh, nhất là các lĩnh vực ưu tiên. Thống đốc cũng có chỉ thị ngay từ đầu năm là kiểm soát tăng trưởng tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro như tín dụng bất động sản, tín dụng đầu tư kinh doanh chứng khoán, tín dụng về tiêu dùng.

Kết quả, cả năm 2018 tăng trưởng tín dụng ở mức 14%. Mức NHNN kiểm soát 14% này rất phù hợp với bối cảnh hiện nay. Cho nên, định hướng của Thống đốc là làm thế nào để điều hành vừa đáp ứng nhu cầu vốn cho nền kinh tế nhưng vẫn kiểm soát được rủi ro của hệ thống. Và xuất phát từ nền tảng đó, NHNN trong tổ chức điều hành tín dụng và điều chỉnh tăng tín dụng đối với các tổ chức tín dụng thì cũng đã kiểm soát chặt chẽ, kết thúc năm thì tăng 14%. Điều này cũng rất phù hợp và cũng thể hiện được rằng, các kênh đầu tư của nền kinh tế cũng ngày càng hiệu quả hơn.

Xin bà cho biết về chỉ tiêu định hướng điều hành tín dụng năm 2019?

Bà Nguyễn Thị Hồng: Như tôi đã nói, cả năm 2018 tín dụng tăng 14%. Thống đốc Lê Minh Hưng trên cơ sở những chỉ tiêu về tăng trưởng kinh tế cũng như lạm phát của Quốc hội đề ra đã đưa ra định hướng chỉ tiêu tăng trưởng năm 2019 khoảng 14%.

Đối với tín dụng của năm 2019 thì NHNN vẫn tiếp tục điều hành theo phương châm mở rộng tín dụng nhưng phải đi đôi với an toàn, hiệu quả và cũng tiếp tục tập trung vốn vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, nhất là các lĩnh vực ưu tiên và kiểm soát tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro.

Kết quả năm qua đã cho thấy rằng diễn biến thực tế rất đúng và trúng với chỉ đạo của NHNN. Và đây cũng là điểm được nhiều tổ chức quốc tế đánh giá.

Năm 2019, NHNN vẫn tiếp tục thông báo tăng trưởng tín dụng cho các tổ chức tín dụng để trên cơ sở đó các tổ chức tín dụng sẽ thực hiện. Và như tôi đã nói, do nguồn đầu tư cho nền kinh tế đến từ nhiều nơi khác nhau cho nên NHNN cũng sẽ xem xét, theo dõi rất sát để có thể là điều chỉnh cho phù hợp và để làm sao NHNN cùng các bộ ngành phối hợp cùng đạt được chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế mà Chính phủ đề ra.

Ảnh minh hoạ: Báo Lao động

Về chất lượng tín dụng, năm 2019 NHNN sẽ tiếp tục chú trọng như thế nào, thưa bà?

Bà Nguyễn Thị Hồng: Theo chỉ thị từ đầu năm 2018 của Thống đốc Lên Minh Hưng, trong năm các đơn vị vụ, cục của NHNN đã phối hợp rất chặt chẽ và thường xuyên có những báo cáo phân tích diễn biến tín dụng trên hệ thống cũng như theo ngành, lĩnh vực. Từ đó, NHNN đã có nhiều lượt văn bản để cảnh báo với các tổ chức tín dụng. Với các trường hợp cần thiết, các đơn vị phải làm việc trực tiếp với các tổ chức tín dụng để làm sao kiểm soát được tín dụng tại các lĩnh vực nhiều rủi ro. NHNN cũng thường xuyên chỉ đạo các tổ chức tín dụng tăng cường kiểm tra quy trình nội bộ, các tổ chức tín dụng phải thực hiện đúng các quy định về pháp luật đối với các hoạt động cho vay.

Trong thông tư về đảm bảo an toàn hoạt động của các tổ chức tín dụng cũng có nội dung yêu cầu các tổ chức tín dụng phải có các quy trình nội bộ về tín dụng. Trong những năm vừa qua, trong điều hành NHNN rất chú trọng vấn đề đó.

Bà có thể chia sẻ thông tin về tình hình tín dụng đen?

Bà Nguyễn Thị Hồng: Chính phủ rất quan tâm đến vấn đề tín dụng đen. Các bộ ngành như: Bộ Công an, NHNN cũng như các bộ ngành liên quan rất quan tâm đến vấn đề này và trong năm qua đều thực hiện đúng theo chủ trương của Chính phủ. Vừa rồi, NHNN cũng đã phối hợp với các bộ ngành tổ chức một hội nghị liên quan đến những giải pháp để các bộ ngành cùng phối hợp để hạn chế tín dụng đen.

Xin cảm ơn bà!

"Định hướng của Thống đốc là làm thế nào để điều hành vừa đáp ứng nhu cầu vốn cho nền kinh tế nhưng vẫn kiểm soát được rủi ro của hệ thống", Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng

Theo Tổ Quốc

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến