Dòng sự kiện:
Phó Thống đốc NHNN lý giải nguyên nhân tăng trưởng tín dụng thấp
04/06/2023 08:03:05
Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Thanh Hà cho biết thời gian tới, lãi suất sẽ tiếp tục giảm để hỗ trợ doanh nghiệp và nền kinh tế.

Ảnh minh họa. (Ảnh: Vietnam+)

Trả lời báo chí về room tín dụng, giảm lãi suất Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Thanh Hà cho biết từ đầu năm, Ngân hàng Nhà nước đã đưa ra chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng chung là khoảng 14%-15% và đã phân bổ hợp lý cho các ngân hàng. Hết tháng Năm, tín dụng của nền kinh tế đạt trên 12,3 triệu tỷ đồng (mức tăng khoảng trên 3,17% so với cuối năm 2022).

Đi sâu vào các nhóm ngân hàng, đối với các ngân hàng thương mại nhà nước, chiếm khoảng 44% thị phần tín dụng thì tăng trưởng mới được khoảng 35% so với mức Ngân hàng Nhà nước đã giao. Nhóm ngân hàng cổ phần chiếm khoảng 44% thị phần thì đang được khoảng một nửa so với mức được giao. Như vậy cả 2 nhóm này chiếm khoảng 91% thị phần tín dụng, vẫn còn rất nhiều dư địa để tăng trưởng cho thời gian còn lại của năm.

“Như vậy, 2 nhóm này chiếm thị phần tín dụng chính nhưng chưa tăng trưởng hết mức được Ngân hàng Nhà nước giao, hiện vẫn còn rất nhiều dư địa để tăng trưởng cho thời gian còn lại của năm,” ông Hà nhận định.

Cũng theo ông Hà, năm 2022 tín dụng tăng xấp xỉ 8% so với cuối năm 2021 đạt 14%. Nếu chính sách điều hành tín dụng của Ngân hàng Nhà nước không thay đổi thì năm nay với khoảng 14%-15% như từ đầu năm đặt ra thì sức hấp thụ vốn của nền kinh tế đang yếu hơn đáng kể so với năm 2022.

Theo ông Hà, có 3 nguyên nhân là doanh nghiệp sản xuất gặp khó khăn trong đầu ra tiêu thụ nên thiếu đơn hàng, dẫn đến nhu cầu vay vốn mới để sản xuất giảm sút. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ đa phần gặp phải tình hình tài chính suy yếu, không có phương án khả thi nên chưa đáp ứng được điều kiện tiếp cận vay vốn của ngân hàng.

Tiếp đó là nguyên nhân liên quan đến tín dụng bất động sản do thị trường gặp khó khăn, ít có dự án mới được triển khai, thiếu hụt nguồn cung, giảm nhu cầu vay vốn lớn.

Trước tình hình này, theo ông Hà, ngành ngân hàng có giải pháp xác định tiếp tục chỉ đạo các ngân hàng giảm lãi suất cho vay. Từ tháng Ba đến tháng Năm, Ngân hàng Nhà nước đã 3 lần giảm lãi suất điều hành. Số liệu thống kê gần đây cho thấy, lãi suất cho vay của các khoản vay mới bình quân là 9,07% (giảm 0,9% so với cuối năm 2022).

"Chúng tôi tin tưởng rằng lãi suất đang giảm và tiếp tục giảm trong thời gian tới," ông Hà nói.

Đối với khoản dư nợ hiện hữu, do khách hàng gặp khó khăn trong trả nợ cho nên Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư số 02/2023/TT-NHNN cho phép cơ cấu lại nợ và giữ nguyên nhóm nợ. Chúng tôi sẽ tiếp tục chỉ đạo các tổ chức triển khai chính sách này để hỗ trợ cho các dư nợ đã có đối với doanh nghiệp. Còn dư nợ mới, yêu cầu các ngân hàng, tổ chức tín dụng tiếp tục tích cực cho vay đối với các khách hàng đủ điều kiện. Rõ ràng, hệ thống ngân hàng huy động vốn để cho vay, cho nên những khách hàng đủ điều kiện chắc chắn sẽ tiếp cận được vốn tín dụng.

Đối với dư nợ mới, Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu các ngân hàng tiếp tục tích cực cho vay nên doanh nghiệp, khách hàng nếu đủ điều kiện sẽ tiếp cận vốn tín dụng dễ dàng.

"Cùng với chính sách tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp mong rằng các cơ quan, ban, ngành khác cùng phối hợp tích cực đẩy mạnh các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn nhất là hỗ trợ các doanh nghiệp bất động sản nâng cao năng lực tài chính, tăng khả năng tiếp cận vốn tín dụng," Phó Thống đốc đưa ra kiến nghị./.

Tác giả: Thúy Hà 

Theo: Vietnam+
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến