Dòng sự kiện:
Phó Thống đốc NHNN: Quản lý chặt tiền ảo, không để lợi dụng rửa tiền
04/08/2022 06:25:06
NHNN đã nghiên cứu, tiến hành sửa đổi Luật Phòng, chống rửa tiền, trên cơ sở này sẽ quy định cụ thể những sản phẩm tài chính hiện nay.

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7 tổ chức chiều 3/8, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú trả lời câu hỏi của phóng viên về vấn đề có đưa tiền ảo, tiền Bitcoin vào nội dung sửa Luật Phòng, chống rửa tiền hay không.

Phó Thống đốc cho biết, Ngân hàng Nhà nước đang nghiên cứu rất kỹ, toàn diện vấn đề này để chuẩn bị cho việc hoàn thiện dự thảo Luật trình Quốc hội trong kỳ họp sắp tới.

Tuy nhiên, ông Tú nhấn mạnh, tiền ảo, các loại giống tiền ảo không phải tiền pháp quy, không phải là phương tiện thanh toán hợp pháp ở Việt Nam hiện nay.

Để nhận diện rủi ro của các tổ chức, cá nhân kinh doanh tiền ảo, trên cơ sở nghiên cứu kinh nghiệm của các nước về tiền ảo Bitcoin, tháng 2/2014, Ngân hàng Nhà nước đã có chỉ thị rộng rãi đến các ngân hàng liên quan giao dịch tiền ảo.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú tại cuộc họp báo Chính phủ chiều 3/8.

Ông Tú cho biết, Ngân hàng Nhà nước đang tiến hành sửa đổi Luật Phòng, chống rửa tiền và trên cơ sở khuyến nghị của các tổ chức phòng chống rửa tiền thế giới, các quốc gia đều phải quan tâm đến những tài sản, sản phẩm gọi là công nghệ trong lĩnh vực tài chính để đảm bảo quản lý phải chặt chẽ, không để lợi dụng trong vấn đề rửa tiền hoặc phòng chống khủng bố cũng như các mục đích khác.

Trong việc sửa Luật, Ngân hàng Nhà nước đã nghiên cứu, dự thảo quy định điều khoản mang tính chất khung sửa đổi Luật Phòng, chống rửa tiền. Trên cơ sở này sẽ quy định cụ thể những sản phẩm tài chính hiện nay cũng như sử dụng công nghệ, Bitcoin, tiền ảo.

Chính phủ sẽ có những văn bản dưới luật như nghị định, quy định về hành vi này để đảm bảo ngăn chặn, phòng, chống rửa tiền, khủng bố, gian lận trốn thuế hoặc thậm chí sử dụng tài sản này để biếu tặng có tính chất tham nhũng, hối lộ.

Theo ông Đào Minh Tú, thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước cũng đã có những chỉ đạo kịp thời đối với các ngân hàng thực hiện các giao dịch đảm bảo không xảy ra những rủi ro và lợi dụng tiền ảo tương tự trong các hoạt động giao dịch.

Các tổ chức tín dụng hay tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán không được thực hiện các giao dịch, nhiệm vụ liên quan đến tiền ảo cho khách hàng do có thể phát sinh những rủi ro về rửa tiền, về tài trợ khủng bố hoặc là gian lận trốn thuế.

Tác giả: Đắc Huy - Minh Tuệ

Theo: VTC News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến