Dòng sự kiện:
Phó Thủ tướng: Bộ Tài chính phải xem xét lại việc đánh thuế cho thuê nhà
23/07/2021 18:34:53
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vừa yêu cầu Bộ Tài chính xem xét các phản ánh về quy định thu các loại thuế đối với người cho thuê nhà, trong đó có thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân.

Cụ thể, sau khi xem xét thông tin báo chí, dư luận cùng ý kiến giới chuyên gia về quy định đánh thuế cho thuê nhà của Bộ Tài chính, lãnh đạo Chính phủ đã giao Bộ Tài chính xem xét các phản ánh, tháo gỡ vướng mắc, hoàn thiện quy định thu thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế thu nhập cá nhân (TNCN) đối với người cho thuê nhà.

Theo đó, nhiều ý kiến của chuyên gia trên báo chí khẳng định việc thu thuế đối với dịch vụ cho thuê nhà cần phù hợp thực tế trong bối cảnh người cho thuê đang phải chịu áp lực do đại dịch Covid-19.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính xem xét lại các ý kiến của dư luận, chuyên gia trước khi chính thức thu thuế 10% đối với cá nhân kinh doanh dịch vụ cho thuê nhà có doanh thu trên 100 triệu đồng/năm (Ảnh minh họa).

Cần quy định ngưỡng chịu thuế cho phù hợp với chỉ số tiêu dùng đã tăng hiện nay và giảm áp lực mặt bằng giá cho người đi thuê.

Trong văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ, Văn phòng Chính phủ cho biết thời gian qua, cơ quan này cũng nhận được công văn số 63/2021/CV-HoREA ngày 21/6/2021 của Hiệp hội Bất động sản TPHCM phản ánh một số điểm bất hợp lý của Thông tư số 40/2021/TT-BTC và đề xuất xem xét, hoàn thiện lại quy định về thu thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân đối với người cho thuê nhà.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái giao Bộ Tài chính theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền khẩn trương, nghiêm túc xem xét các vướng mắc được phản ánh nêu trên để kịp thời đề xuất xử lý, tháo gỡ, hoàn thiện quy định thu thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân đối với người cho thuê nhà; kịp thời thông tin đầy đủ, thỏa đáng, trả lời rộng rãi cho Hiệp hội, người dân được biết.

Như Dân trí đã đưa tin, Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 40/2021 về thuế GTGT, thuế TNCN và quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, trong đó có áp dụng đối với người kinh doanh dịch vụ cho thuê nhà ở. Thời hạn áp dụng Thông tư 40 nói trên là ngày 01/8.

Theo quy định tại Thông tư 40, người có doanh thu từ dịch vụ cho thuê nhà 100 triệu đồng/năm trở lên, tương đương hơn 8,3 triệu đồng/tháng sẽ phải đóng thuế TNCN 5%, thuế GTGT 5%, tổng cộng mức thuế phí phải đóng là 10%.

Ngay sau khi quy định này được đưa ra, dư luận và nhiều chuyên gia khẳng định việc áp dụng mức doanh thu/năm là 100 triệu đồng là quá thấp và việc đánh thuế này có thể khiến người đi thuê nhà gián tiếp chịu tác động bởi chính sách của Nhà nước.

Bên cạnh đó, mức thuế suất 10% cho thuế TNCN và GTGT hiện tại quá cao so với nhiều ngành, lĩnh vực hiện nay. Trong khi đó, người sử dụng dịch vụ kinh doanh cho thuê nhà cũng phải sử dụng vốn vay, vốn tự có để xây dựng, trang bị cho căn hộ, nhà cho thuê.

PGS, TS. Đinh Trọng Thịnh, Học viện Tài chính cho rằng cần nâng mức doanh thu chịu thuế đối với người cho thuê nhà lên mức 150 triệu đồng/năm, đồng thời giảm thuế TNCN, thuế GTGT xuống chỉ còn 5%.

Tác giả: An Linh

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến