Dòng sự kiện:
Phó thủ tướng chỉ đạo xử lý vụ cựu chiến binh khiếu nại tỉnh Lào Cai
08/02/2017 06:41:50
ANTT.VN – Liên quan đến vụ việc một số nạn nhân chất độc hóa học tại tỉnh Lào Cai khiếu nại Sở LĐTBXH tỉnh này làm sai chế độ suốt hơn 2 năm nay, Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình xử lý vụ việc và cá nhân sai phạm.

Tin liên quan

Xử lý cá nhân sai phạm dẫn đến khiếu nại kéo dài

Thông báo kết luận nêu rõ, do sai phạm của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LÐ-TB-XH), Sở Y tế tỉnh Lào Cai (giai đoạn từ năm 2006 - 2013) trong việc giới thiệu đi giám định lại và kết luận tỷ lệ suy giảm khả năng lao động cho một số đối tượng là người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học không đúng quy định, làm tăng đột biến số lượng người được hưởng trợ cấp mức một và mức hai; thực hiện hướng dẫn của Bộ LÐ-TB-XH, UBND tỉnh Lào Cai đã kiểm tra, rà soát và điều chỉnh lại mức hưởng trợ cấp dẫn đến khiếu nại của ông Nguyễn Văn Chủ và một số công dân tỉnh Lào Cai.

Ðể giải quyết dứt điểm vụ việc, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu UBND tỉnh Lào Cai chỉ đạo kiểm điểm, có hình thức xử lý đối với tập thể, cá nhân sai phạm trong việc giới thiệu và kết luận giám định y khoa sai quy định dẫn đến vụ việc khiếu nại phức tạp, kéo dài; phối hợp Hội Cựu chiến binh, Hội Nạn nhân chất độc da cam và các cơ quan đoàn thể của tỉnh, tuyên truyền, vận động, giải thích rõ chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học.

Phó Thủ tướng giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp Bộ LÐ-TB-XH, UBND tỉnh Lào Cai và các cơ quan liên quan kiểm tra, rà soát lại hồ sơ kết luận giám định y khoa của những trường hợp khiếu nại để làm căn cứ xếp mức hưởng trợ cấp; việc kiểm tra, rà soát hoàn thành trong tháng 3-2017 và công bố công khai kết quả rà soát.

Bộ Y tế chủ trì, phối hợp Bộ LÐ-TB-XH, UBND tỉnh Lào Cai và các cơ quan liên quan hướng dẫn các trường hợp không đồng ý kết quả kiểm tra, rà soát thì đăng ký để Hội đồng giám định y khoa T.Ư giám định lại. UBND tỉnh Lào Cai, Bộ Y tế, Bộ LÐ-TB-XH khẩn trương thực hiện và báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trong tháng 4-2017.

Hiểu sai hướng dẫn nghiệp vụ, Lào Cai điều chỉnh sai chế độ cho gần 1.000 nạn nhân chất độc hóa học

Trước đó, như ANTT.VN đã đưa tin, cuối năm 2016 tòa soạn An ninh Tiền tệ và Truyền thông (ANTT.VN) nhận được đơn thư của một số cựu chiến binh (CCB) nhiễm chất độc hóa học (CĐHH) của tỉnh Lào Cai, phản ánh về việc: 2 năm nay đã bị Sở Lao động Thương binh và Xã hội (Sở LĐTBXH) tỉnh làm trái Nghị định 31/2013/NĐ-CP của Chính phủ ngày 9/4/2013, vô lý cắt giảm mức trợ cấp dành cho người hoạt động kháng chiến (HĐKC) bị nhiễm CĐHH.

Ông Xoàng Trung Xê - một trong những nạn nhân CĐHH khiếu nại tỉnh này về việc bị điều chỉnh chế độ

Theo phản ánh của các CCB này thì họ đều là những nạn nhân CĐHH được giám định suy giảm khả năng lao động mức 81% và được hưởng chế độ dành cho mức này, nếu theo quy định tại Nghị định 31/2013/NĐ-CP của Chính phủ ngày 9/4/2013thì mức trợ cấp được hưởng là 3,005,000 đồng/ tháng, cộng với chế độ phụ cấp dành cho người phục vụ là 1,120,000 đồng/ tháng thì tổng cộng phải là 4,125,000 đồng/tháng.

Tuy nhiên, cũng theo đơn thư phản ánh, từ tháng 10/2014, Sở LĐTBXH tỉnh Lào Cai không hề giám định lại nhưng bỗng dưng hạ mức suy giảm khả năng lao động của họ từ 81% xuống bậc thấp hơn: từ 41 – 60%, tương đương số tiền là 1,549,000 đồng/tháng (từ năm 2015 được điều chỉnh tăng 8% là được 1,673,000 đồng/ tháng)”.

Trả lời ANTT.VN về vấn đề trên, Chánh thanh tra Sở LĐTBXH tỉnh Lào Cai - ông Nguyễn Minh Thư (theo ủy quyền của Giám đốc Sở LĐTBXH tỉnh Lào Cai Đinh Thị Hưng), cho biết: Sở dĩ có tình trạng trên là do “khi thực hiện Nghị định số 54/2006/NĐ-CP ngày 26/5/2006 của Chính phủ quy định chi tiết việc thực hiện pháp lệnh ưu đãi người có công, tỉnh Lào Cai thực hiện chưa đúng hướng dẫn nghiệp vụ của Bộ LĐTBXH, không điều chỉnh đối tượng đang hưởng trợ cấp mức 2 theo Quyết định 26/2000/QĐ-TTg sang hưởng trợ cấp mức 2 theo Nghị định số 32/2007/NĐ-CP ngày 02/3/2007 của Chính phủ mà đã vận dụng đưa toàn bộ số đối tượng lập hồ sơ theo Quyết định số 26/2000/QĐ-TTg đi giám định, xác định mức độ suy giảm khả năng lao động.

Do kết quả giám định sai, cộng dồn cả những bệnh tật thông thường không kiên quan đến CĐHH nên nhiều trường hợp đang hưởng trợ cấp mức 2 theo Quyết định 26/2000/QĐ-TTg được kết luận suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên, gây tăng đột biến số nạn nhân CĐHH mức này.

Sau đó, thực hiện chỉ đạo của Cục Người có công, Sở LĐTBXH Lào Cai đã tiến hành rà soát và phát hiện một số trường hợp không trực tiếp mắc các bệnh hiểm nghèo, bệnh theo danh mục, chỉ sinh con dị dạng, dị tật mà đã giám định và kết luật tỷ lệ suy giảm khả năng lao động 81% trở lên là không khách quan (kết quả giám định cộng gộp các bệnh thông thường không liên quan đến phơi nhiễm chất độc hóa học, cộng gộp cả bệnh, tật không nằm trong Giấy chứng nhận người HĐKC bị nhiễm CĐHH).

Do đó Sở này đã thực hiện điều chỉnh trợ cấp những đối tượng này vào nhóm những người suy giảm khả năng lao động 41% đến 60%.

Như vậy, theo Sở LĐTBXH Lào Cai, sở dĩ có chuyện hạ mức trợ cấp của một số CCB nói trên là do trước đây Sở này đã “thực hiện chưa đúng hướng dẫn nghiệp vụ của Bộ LĐTBXH”, dẫn đến giám định y khoa sai, dẫn đến giám định và phân loại sai, khiến cho một số đối tượng bỗng dưng được nâng chế độ rồi lại bỗng dưng bị hạ chế độ, giảm 50% số tiền trợ cấp.

Điều đáng nói là trong suốt hai năm qua, các nạn nhân CĐHH này đã nhiều lần khiếu nại tập thể từ địa phương lên đến các cơ quan trung ương, nhưng việc tuyên truyền giải thích của tỉnh chưa đầy đủ hợp lý nên đã không đạt được hiệu quả. Đặc biệt, vào tháng 5.2016, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đã có chỉ đạo UBND tỉnh Lào Cai phối hợp Bộ LĐTBXH xem xét giải quyết trước trong tháng 8/2016 song vào thời điểm tháng 9/2016, trả lời ANTT.VN, một lãnh đạo tỉnh Lào Cai cho biết chưa hề nhận được văn bản này.

Văn bản chỉ đạo của Phó thủ tướng không được thực hiện đúng thời hạn

ANTT.VN sẽ tiếp tục thông tin...

Minh Minh

 

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến