Dòng sự kiện:
Phó Thủ tướng: 'Đặt mình vào doanh nghiệp sẽ thấy nhiều việc'
21/10/2021 06:24:32
'Các địa phương muốn phát triển được thì phải gần gũi, tháo gỡ cho doanh nghiệp. Nếu chúng ta không làm được việc đó tốt thì nơi đó phục hồi sẽ chậm, khó khăn cho doanh nghiệp và doanh nghiệp không có chỗ để mà tựa'

Chiều 20/10, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành chủ trì cuộc họp trực tuyến toàn quốc về lưu thông hàng hóa, hành khách và phục hồi sản xuất tại các khu vực sản xuất công nghiệp bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải từ ngày 13 đến ngày 18/10 đã có 48 UBND tỉnh đồng ý cho thực hiện khôi phục hoạt động tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh bằng xe ô tô; 38 địa phương đã tổ chức khai thác với  793 tuyến đăng ký; Số khách vận chuyển hơn 5.600 người.

Đối với vận tải hàng không từ 10 - 17/10 đã thực hiện khai thác 17/21 đường bay theo kế hoạch với 193 chuyến bay đạt tỷ lệ xấp xỉ 60%; tổng số gần 13.000 hành khách được vận chuyển. Với vận tải đường sắt đã tổ chức 16 chuyến tàu trên tuyến Hà Nôi - TP.HCM với gần 10.000 hành khách được vận chuyển.

Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động phát sinh nhiều khó khăn, vướng mắc như: Yêu cầu đối với lái xe, phụ xe phải tiêm đủ liều vaccine là khó thực hiện; tâm lý hành khách còn e ngại, lo lắng nên chưa tự tin đi lại bằng phương tiện giao thông công cộng; mặt khác nhiều địa phương còn có quy định quá chặt chẽ việc xét nghiệm, cách ly đối với hành khách về địa phương.

Hội nghị lưu thông hàng hóa, hành khác phục hồi sản xuất tại các khu vực sản xuất công nghiệp.

Tỷ lệ chuyến bay đã thực hiện còn thấp do lượng khách đặt chỗ thấp, thậm chí không có khách; một số địa phương quy định về mức độ cách ly, phương án phòng dịch cao hơn so với quy định tại Nghị quyết của Chính phủ, các hướng dẫn của Bộ Y tế, Bộ Giao thông.

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đánh giá cao ý kiến phát biểu của các bộ, ngành, địa phương về những tồn tại, hạn chế trong thực hiện kế hoạch lưu thông hàng hóa, phục hồi sản xuất, từ đó đã hiến kế cho Chính phủ để thống nhất phương hướng lãnh đạo, chỉ đạo đạt yêu cầu.

Phó Thủ tướng cho biết, trong 4 tháng qua, từ yêu cầu kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh đã đạt được thành công, hạn chế tối đa thiệt hại, nhưng ảnh hưởng rất lớn đến doanh nghiệp, đời sống nhân dân. Vì vậy, Chính phủ đã tổ chức nhiều hội nghị để chỉ đạo việc phục hồi sản xuất kinh doanh, lưu thông hàng hóa.

Phó Thủ tướng đánh giá cao các địa phương với vai trò tích cực, chủ động trong thực hiện các Chỉ thị của Thủ tướng và Phó Thủ tướng. Trong đó, nhiều địa phương đã thành lập Ban chỉ đạo, tổ chức các hội nghị với các doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để phục hồi sản xuất.

Phó Thủ tướng nêu rõ, với quyết tâm hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh quý 4 đạt mục tiêu tăng trưởng từ 6 đến 6,5%, bảo đảm cho nền kinh tế tăng trưởng khoảng 2,5%, các địa phương tiếp cần tiếp tục tổ chức gặp gỡ doanh nghiệp, thành lập Ban chỉ đạo, các tổ giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành phát biểu chỉ đạo hội nghị.

“Các địa phương muốn phát triển được thì phải gần gũi và tháo gỡ cho doanh nghiệp. Các đồng chí đừng có ngại gì cả, bài bản là thành lập Ban chỉ đạo. Nếu chúng ta không làm được việc đó tốt thì nơi đó phục hồi sẽ chậm, sẽ khó khăn cho doanh nghiệp và doanh nghiệp không có chỗ mà tựa đâu. Đây là yêu cầu rất là thiết thực, đặt mình vào doanh nghiệp sẽ thấy nhiều việc" - Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cũng đề nghị ngành hàng không tiếp tục duy trì và tăng cường hơn các tuyến bay trên cơ sở đảm bảo quy định phòng chống dịch, đồng thời sửa đổi đổi lại một số tiêu chuẩn, điều kiện phù hợp với yêu cầu thực tế. Cùng với đó tiếp tục duy trì tuyến đường bộ, đường sắt nên các địa phương phải tăng cường hơn các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là các địa phương vùng xanh.

Theo Phó Thủ tướng, muốn làm được điều này phải phát hiện sớm, ngay từ đầu khi có ca nhiễm, không để ổ dịch xảy ra. Vì vậy cần phát huy vai trò chỉ đạo của địa phương nhất là tổ giám sát Covid-19 cộng đồng. Phó Thủ tướng cũng đề nghị các địa phương ưu tiên vác-xin cho khối sản xuất và thông hàng hóa./.

Theo: VOV
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến